Hà Nam - Xuân Hoà ·
2 năm trước
 4421

Phú Thọ: Ai chịu trách nhiệm việc 'cát tặc' rút ruột sông Lô?

Ông Hà Kiều Tài, Chủ tịch UBND xã Bình Phú khẳng định các công ty đã dừng hoạt động khai thác cát từ đầu tháng 5 nhưng trên thực tế, hàng chục tàu cuốc vẫn rầm rộ "ăn cát" ngay chân bãi bồi ven sông Lô.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lô thuộc địa phận các huyện Phù Ninh, Đoan Hùng có diễn biến ngày càng phức tạp. Việc "cát tặc" lộng hành trên sông gây ảnh hưởng đến sinh kế, tài sản, đất đai của người dân, an toàn của các công trình quốc gia...

Chiều 11/5, Phóng viên ghi nhận có 3 tàu khai thác cát sát chân bãi bồi sông Lô thuộc địa bàn xã Bình Phú. (Ảnh: Hà Nam)

Tiếp xúc với Phóng viên, một người dân (xin được giấu tên) cho biết: “Trên địa bàn xã Bình Phú có tất cả hai điểm khai thác cát, một điểm của Công ty Phương Hướng, một của Công ty Tự Lập. Họ hoạt động liên tục từ trước Tết đến giờ. Từ ngày hai công ty này đưa tàu về đây khai thác, đất ruộng bãi của bà con sạt lở hết cả. Có đoạn sạt lở kéo dài cả trăm mét, ăn sâu vào đất bãi cả chục mét. Các chú đứng trên bờ đê cũng nhìn thấy hết ấy mà”.

Liên quan đến tình trạng khai thác cát trái quy định trên sông Lô thuộc địa bàn Khu 12 xã Bình Bộ cũ (nay là xã Bình Phú, huyện Phù Ninh) đầu tháng 5/2021 có mặt tại đây, Phóng viên thấy hàng chục tàu hút cát đang tập trung khai thác. Cả một đoạn sông Lô dậy sóng, nước đục ngầu.

Các tàu vẫn hoạt động hết công suất, cắm thẳng gầu múc cát vào chân bãi bồi sông Lô dù đã hết giờ hoạt động. (Ảnh: Hà Nam)

Ngày 5/5, có mặt tại khu 12, xã Bình Phú bất chấp thời tiết mưa to gió lớn, hàng chục tàu khai thác cát tại đây vẫn đang hì hụi hoạt động. Toàn bộ các tàu này đều cắm sát đầu vào khu vực bãi bồi ven sông Lô để khai thác. Thậm chí, nhiều tàu cuốc còn vào tận sát chân bãi bồi để khai thác cát cho nhanh. Những gầu múc cắm sâu xuống dòng sông đổ vào tàu mang đi tiêu thụ.

Tại đây xuất hiện hàng chục vết nứt sâu 5 – 10 m, kéo dài hàng trăm mét. Ngoài việc khai thác quá gần bờ, không đảm bảo khoảng cách thì doanh nghiệp này còn không thực hiện cắm mốc, biển báo, neo phao theo quy định. Theo thông tin từ người dân cung cấp thì số tàu khai thác cát nói trên của một công ty thành viên của Công ty Tự Lập, người phụ trách quản lý số tàu này là ông Hoàng Ngọc Cường.

Cách đó không xa, một chiếc tàu khai thác cát tạm dừng hoạt động sau khi thấy "động".

Được biết, hiện ông Hoàng Ngọc Cường đang là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Gia Thịnh Phú Thọ. Mã số thuế: 2600999813 có địa chỉ tại Khu 1, xã Thanh Đình, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra ông Cường cũng là đại diện pháp luật của Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Tự Lập; MST: 2601042512; địa chỉ Khu Lâm Thao, TT.Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Sau nhiều lần liên hệ với ông Cường qua số điện thoại di động, Phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía vị này.

Cách đó không xa là hai chiếc tàu cuốc, tàu cẩu dây văng đang hoạt động. Cả hai chiếc tàu này đều khai thác cách đất bãi của người dân Bình Bộ chưa đầy chục mét. Ngay sát đầu tầu cuốc hàng trăm mét đất bãi của người dân đã trôi theo dòng nước. Theo phản ánh của người dân, hai tàu này của Công ty Phương Hướng. Tuy nhiên, trả lời Phóng viên, ông Phương bác bỏ thông tin tàu hút cát của doanh nghiệp mình đang hoạt động trái quy định tại khu vực này. 

Trước đó, vào ngày 5/5 phóng viên ghi nhận tàu khai thác cát được cho là của Công ty Phương Hướng đang khai thác cát trái quy định trên địa bàn xã Bình Phú.

Đến ngày 10/5, sau khi nhận được phản ánh từ phía bạn đọc về việc các công ty nói trên tiếp tục khai thác cát trên địa bàn xã Bình Phú, Phóng viên đã liên hệ với ông Hà Kế Tài, Chủ tịch UBND xã Bình Phú. Nghe đến việc khai thác cát trái quy định trên địa bàn xã Bình Phú, ông Tài cho biết đang bận họp triển khai công tác bầu cử và chống dịch, không có thời gian tiếp. Ông Tài cũng cho rằng trên địa bàn không có doanh nghiệp nào đang hoạt động khai thác cát trái quy định.

Đến chiều ngày 13/5, Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Tài thì vị này lại nói rằng cả hai doanh nghiệp trước đây có hoạt động khai thác trên địa bàn. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp này đã dừng khai thác từ đầu tháng 5/2021. 

Trước đó, theo phản ánh của người dân do tàu khai thác cát của Công ty Tự Lập khai thác trái phép khiến chân bãi bồi sông Lô xảy ra tình trạng sạt lở.

Thế nhưng, trái với khẳng định của ông Tài, tình trạng khai thác cát trên địa bàn vẫn đang hoạt động nhộn nhịp, chứ không có chuyện dừng hoạt động như lời của vị Chủ tịch UBND xã Bình Phú.

Sáng ngày 11/5, Phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát trái quy định trên địa bàn xã Bình Phú. 17h10 phút ngày 11/5, có mặt tại bãi đê xã Bình Phú dù đã quá thời gian hoạt động khai thác cát do UBND tỉnh Phú Thọ đề ra nhưng chúng tôi ghi nhận có tất cả 4 tàu cuốc đang hoạt động ngay sát chân bãi bồi, phía trên là ruộng ngô của người dân.

Sự việc này tiếp tục được chúng tôi thuật lại cho Chủ tịch UBND xã Bình Phú. Tuy nhiên, vị này luôn tìm cách từ chối làm việc với Phóng viên với lý do đang bận chuẩn bị cho công tác bầu cử và chống dịch. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng năng lực của vị Chủ tịch UBND xã Bình Phú có vấn đề hay ông Tài đang cố tình bao che cho hoạt động khai thác cát trái quy định của doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên, Giám đốc Công ty quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 cho biết, việc doanh nghiệp hoạt động như Phóng viên phản ánh là sai quy định. Họ không cắm phao, biển báo, không đảm bảo luồng tuyến. Vị này nói rằng sẽ có báo cáo gửi Cục Đường thủy nội địa để xử lý theo quy định.

Trước việc tài nguyên "chảy máu" do hoạt động khai thác cát trái phép, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý. 

Nguồn