Thảo Ly ·
2 năm trước
 3450

Phương Đông Green Park và hành trình từ đất công thành dự án nhà ở không qua đấu giá

Tôi muốn hỏi rằng việc ban hành quyết định vào năm 2018 lại dựa trên cơ sở kế thừa chứng nhận đầu tư cũ năm 2011 trong khi lúc đó Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực thì có đúng pháp luật hay không? Việc giao đất ở dự án Phương Đông Green Park không qua đấu giá có công bằng với những nhà đầu tư khác hay không, có đúng với pháp luật hay không và có gây thất thoát ngân sách hay không?

Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại Phương Đông Green Park, số 1 Trần Thủ Độ, Hoàng Mai do Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư.

Dự án Phương Đông Green Park tọa lạc tại vị trí đắc địa số 1 đường Trần Thủ Độ. Dự án có tổng diện tích khoảng 14.000m2 với quy mô 2 tòa chung cư cao 29 tầng + 3 tầng hầm với 936 căn hộ và khối nhà ở thấp tầng gồm 13 căn liền kề, tổng mức vốn đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ đầu năm 2017 nhưng sau đó bị đình chỉ thi công vì không có GPXD. Đến cuối năm 2019, sau 3 năm nằm "đắp chiếu" chủ đầu tư tái khởi động lại dự án khi được cấp GPXD.

Phương Đông Green Park

Dự án chung cư Phương Đông Green Park nằm cách trụ sở UBND quận Hoàng Mai chỉ 500m

Dự án đất thuê biến thành trụ sở?

Tiền thân của dự án là tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại do Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Công ty TNHH MTV (100% vốn Nhà nước) làm chủ đầu tư, được TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2011.

Sau 6 năm nằm “phơi sương”, tháng 8/2017, TP Hà Nội đã quyết định thu hồi toàn bộ 14.346,6m2 đất tại dự án này giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông thuê để làm trụ sở, văn phòng làm việc với lý do, Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam (lúc này đã cổ phần hóa) đã góp vốn bằng toàn bộ tài sản để xây dựng trụ sở, văn phòng làm việc.

Theo quyết định giao đất, diện tích đất trên là Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, thời gian cho thuê đất “hàng năm”.

Bản giao đất cũng nêu rõ, trong tổng số 14.346,6m2 có 109 m2 đất nằm trong chỉ giới mở đường, 98,4m2 đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện 35KV. Công ty sử dụng hai phần này nguyên trạng các công trình hiện có, tuyệt đối không được xây dựng mới các công trình.

dự án Phương Đông Green Park

Phối cảnh dự án Phương Đông Green Park – số 1 Trần Thủ Độ, Hoàng Mai, Hà Nội. Nguồn: Internet

Hơn 1 năm sau (tháng 10/2018), TP Hà Nội lại ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, giao Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại với toàn bộ diện tích trên với 936 căn chung cư, 13 căn nhà ở thấp tầng, 312 căn cho thuê ngắn hạn.

Để hiện thực hóa chủ trương trên, tháng 7/2019, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ban hành quyết định cho phép Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông chuyển toàn bộ mục đích sử dụng đất trên sang thực hiện dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại.

Lúc này, câu hỏi đặt ra là vì sao phần diện tích cảnh báo nguy hiểm nằm trong hành lang an toàn lưới điện 35KV đã không còn được nhắc tới? Trong khi trước đó bản giao đất nêu rõ trong tổng số 14.346,6m2 có 109 m2 đất nằm trong chỉ giới mở đường, 98,4m2 đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện 35KV? 

Phía Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông nói gì về thông tin dự án có nguồn gốc đất công không qua đấu giá?

Về việc chuyển đổi dự án Phương Đông Green Park, theo Báo Giao Thông, ông Lại Thế Xuân, Giám đốc dự án Phương Đông Green Park xác nhận, dự án trên được chuyển mục đích sang xây dựng nhà ở để bán không thông qua đấu giá sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông lý giải: Dự án Phương Đông Green Park được giao đất không qua đấu giá là bởi năm 2018 TP Hà Nội ban hành quyết định chủ trương đầu tư số 5724, kế thừa chứng nhận đầu tư cũ mà TP ban hành năm 2011.

Chứng nhận đầu tư cũ được ban hành dựa trên Luật Đất đai 2003 nên dự án không phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Trong khi đó đến tháng 7/2019, Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, TP Hà Nội mới chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất cho thuê và trả tiền hàng năm sang đất thực hiện dự án nhà ở thương mại để bán.

Ông Tuấn cũng cho rằng, việc TP Hà Nội ban hành Quyết định 5282, tháng 8/2017 thu hồi 14.346,6m2 do Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam giao cho Công ty TNHH MTV Phương Đông thuê làm trụ sở, văn phòng chỉ là quy trình kế thừa quyền thuê đất chứ không liên quan đến quy trình lập dự án.

Công ty Phương Đông

Dự án Phương Đông Green Park

Vậy, những giải trình nêu trên của phía công ty có thuyết phục? Theo như Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông Nguyễn Anh Tuấn, thì năm 2018 TP Hà Nội ban hành quyết định chủ trương đầu tư số 5724, kế thừa chứng nhận đầu tư cũ mà TP ban hành năm 2011. Tôi muốn hỏi rằng việc ban hành quyết định vào năm 2018 lại dựa trên cơ sở kế thừa chứng nhận đầu tư cũ năm 2011 trong khi lúc đó Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực thì có đúng pháp luật hay không?

Trong khi đó, theo Điều 22, Luật Nhà ở 2014, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải được lập, thẩm định, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Việc lựa chọn chủ đầu tư được thực hiện thông qua các hình thức: Đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc chỉ định chủ đầu tư khi dự án sẵn là đất ở theo quy định (khoản 1 và 4 Điều 23 Luật Nhà ở).

Thiết nghĩ, việc giao đất ở dự án Phương Đông Green Park không qua đấu giá có công bằng với những nhà đầu tư khác hay không, có đúng với pháp luật hay không và có gây thất thoát ngân sách hay không?

Cơ quan thanh tra cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý cụ thể hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu xác định hành vi vi phạm có dấu hiệu của tội phạm!