Đinh Hà ·
2 năm trước
 4115

Pinatex - Chất liệu da được làm từ lá dứa

Hàng năm thế giới có khoảng 40.000 tấn lá dứa bị bỏ đi, bên cạnh đó, ngành công nghiệp thuộc da cũng đem đến những vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường lẫn ngược đãi động vật. Chính vì thế, Pinatex - một loại vật liệu tự nhiên hoàn toàn được làm từ sợi lá dứa và có thể thay thế cho da động vật ra đời. Vật liệu da này được tạo ra như thế nào?

Pinatex là một vật liệu tự nhiên hoàn toàn được làm từ sợi lá dứa và có thể thay thế cho da động vật. Vật liệu này được Tiến sĩ Carmen Hijosa từ trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia London dành 7 năm để nghiên cứu. Sau đó, bà đã thành lập Công ty Ananas Anam để thực hiện ý tưởng, phát triển và phổ biến loại chất liệu này.

da từ lá dứa

Một số sản phẩm làm từ lá dứa. (Nguồn: Oddity Central)

Lá dứa sau khi thu gom sẽ được xử lý thông qua một quá trình gọi là tách sợi từ phiến lá, những sợi cellulose (một thành phần chính của tế bào thực vật) rút ra từ lá dứa. Sau đó, những sợi này sẽ được se lại thành sợi thô và cuộn lại thành cuộn. Cuối cùng, chúng sẽ được phủ một lớp “áo” đặc biệt để có vẻ bề ngoài giống da thật. Trung bình, cứ 480 chiếc lá dứa thì dệt được 1m2 loại vải da mà giáo sư Carmen Hijosa đặt tên là Pinatex.

Theo Tiến sĩ Carmen Hijosa, loại chất liệu này có giá thành rẻ hơn nhiều so với da động vật. Sau khi được rút hết sợi, những gì còn lại của lá dứa có thể được sẽ được ủ để sản xuất loại phân hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, hoặc dùng làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất năng lượng sinh học.

sợi lá dứa

Những sợi cellulose từ lá dứa sau quá trình xử lý sẽ được đem làm vải. (Nguồn: Oddity Central)

Vật liệu Pinatex rất thoáng khí, mềm mại mà không bị nhăn nhàu và dễ dàng in được màu lên loại vật liệu đó cũng như cắt và may nó thành thành phẩm. So với quy trình thuộc để sản xuất da động vật rẻ hơn rất nhiều lần và quan trọng, nó khiến những người ủng hộ việc bảo vệ động vật hài lòng. Vải da Pinatex có thể ứng dụng cho nhiều loại mặt hàng thời trang từ quần áo cho tới giày, bốt, hay thậm chí là đồ nội thất.

Có lẽ, đã đến lúc chúng ta cần nghĩ lại về đồ da động vật và đồ da từ thực vật chính là giải pháp thay thế hiệu quả. Bởi chẳng có gì tuyệt vời hơn những sản phẩm vừa thời trang lại vừa thân thiện với môi trường sống của chính chúng ta.