Hữu Linh ·
2 năm trước
 2237

Quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ ở TP HCM cho đến khi kiểm soát được dịch bệnh

Quân đội vẫn duy trì tại TP HCM cho tới khi kiểm soát được dịch bệnh, nhưng quân đội chỉ giữ vai trò hỗ trợ chính quyền. Không có chuyện thành phố "thiết quân luật" hay "quân quản" như nhiều thông tin giả trước ngày 23/8.

Hơn 10.000 quân nhân thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng đã trải qua 2 tuần chống dịch tại TP.HCM. Đây cũng là khoảng thời gian TP siết chặt giãn cách theo tinh thần "ai ở đâu ở đó" với kỳ vọng khống chế được dịch bệnh.

Theo thiếu tướng Đỗ Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, thành viên Ban chỉ đạo của Bộ Quốc phòng ở phía Nam, quân đội sẽ tiếp tục duy trì lực lượng ở TP HCM cho đến khi TP kiểm soát được dịch bệnh.

quân đội tại TP HCM

Quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ ở TP HCM cho đến khi kiểm soát được dịch bệnh (Hình ảnh minh họa)

Trao đổi với Zing về cơ chế phối hợp của lực lượng quân đội tại TP HCM, đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM, nhấn mạnh quân đội vẫn chỉ giữ vai trò hỗ trợ và không làm thay vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương. Không có chuyện thành phố "thiết quân luật" hay "quân quản" như nhiều thông tin giả trước ngày 23/8.

Với việc duy trì lực lượng hỗ trợ TP.HCM như thời gian qua, thiếu tướng Đỗ Thanh Phong cho biết đã có những dấu hiệu gần kiểm soát được dịch bệnh.
 
"Tuy nhiên, nếu nới giãn cách vào thời điểm này thì nguy cơ lây nhiễm sẽ quay trở lại. Theo các nhà chuyên môn nhận định, cần thêm khoảng 1-2 tuần nữa để thấy kết quả chống dịch rõ ràng hơn", ông chia sẻ.
 
Thời gian tới, 400 trạm y tế lưu động trên địa bàn TP.HCM sẽ tiếp tục hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà, giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân và tăng tốc độ tiêm vaccine. Bên cạnh việc duy trì lực lượng quân y tại khu dân cư, Bộ Quốc phòng cũng vừa khánh thành thêm Bệnh viện dã chiến 5G điều trị F0 nặng để giảm áp lực cho hệ thống bệnh viện trên địa bàn.
 
Thời gian đầu, do khó khăn của địa phương, quân đội đã tham gia đi chợ giúp dân. Tuy nhiên, thiếu tướng Đỗ Thanh Phong khẳng định hoạt động này đã giảm khi shipper tại TP HCM được hoạt động trở lại. 

Liên quan đến nhiệm vụ chốt trực, duy trì kỷ luật giãn cách tại TP.HCM, thiếu tướng Đỗ Thanh Phong nhận định việc bộ đội tham gia duy trì các tổ chốt là rất cần thiết để hạn chế việc đi lại không đúng quy định của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua các lực lượng xét thấy việc chấp hành của người dân TP.HCM khá tự giác, không căng thẳng đến mức phải sử dụng trang bị, phương tiện để trấn áp.

"Các chiến sĩ luôn cố gắng tỏ ra thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Nhưng ngược lại cũng rất cảnh giác, kiên quyết với các trường hợp vi phạm", lãnh đạo Cục Tuyên huấn chia sẻ.

TP HCM xây dựng 3 kịch bản sau ngày 15/9 dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh của thành phố và các tỉnh. Dù là kịch bản nào, Thành phố vẫn thực hiện công tác an sinh xã hội, lo cho người dân ít nhất 3-4 tháng nữa. Bởi vì cần có thời gian để thành phố khởi động và phục hồi kinh tế, các doanh nghiệp chuẩn bị nhân lực, thiết bị, máy móc, yêu cầu sản xuất an toàn.

Vì vậy, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ và lo cho người dân nhưng có sự thay đổi về chính sách để khắc phục những tồn tại hiện nay.