Huyền My ·
1 năm trước
 2408

Quản lý và bảo vệ nguồn nước bằng hương ước là giải pháp khả thi

Phát biểu tại Hội thảo “Một số vấn đề quản lý tài nguyên nước ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay", PGS.TS Lưu Đức Hải khẳng định, mô hình Cộng đồng quản lý và bảo vệ nguồn nước là giải pháp khả thi, hiệu quả và rẻ tiền.

Sáng 2/12, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) tổ chức Hội thảo “Một số vấn đề quản lý tài nguyên nước ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay".  Tại hội thảo PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trình bày bài tham luận Quản lý và bảo vệ nguồn nước theo lưu vực - Vấn đề còn nhiều bất cập. 

Vị này khẳng định, việc bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra phải tuân theo chiến lược, quy hoạch tài nguyên nước đã được phê duyệt; 4. Bảo vệ tài nguyên nước là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân và phải lấy phòng ngừa là chính.

PGS.TS Lưu Đức Hải. Chủ tịch hội Kinh tế Môi trường Việt Nam

Khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải tiết kiệm, an toàn, có hiệu quả; bảo đảm sử dụng tổng hợp, đa mục tiêu, công bằng, hợp lý,

Phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra phải có kế hoạch và biện pháp chủ động; bảo đảm kết hợp hài hòa lợi ích của cả nước, các vùng, ngành; Các dự án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra phải góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 

PGS.TS Lưu Đức Hải dẫn chứng, mô hình cộng đồng quản lý và bảo vệ theo lưu vực Vườn quốc gia Ba Vì, ứng dụng tại thông Dy, Minh Quang, Ba Vì, Hà Nội: Cộng đồng là tất cả tập thể, cá nhân cùng sinh sống và hoạt trong một phạm vi không gian và trong khoảng thời gian; Không ai hiểu hơn cộng đồng về đặc điểm môi trường của nơi mình sống; Không ai có lợi ích và chịu thiệt hại hơn cộng đồng khi chất lượng môi trường sống của mình vi phạm; Mô hình cộng đồng quản lý và bảo vệ nguồn nước là phương pháp khả thi, hiệu quả và rẻ tiền.

"Mô hình Cộng đồng quản lý và bảo vệ nguồn nước là giải pháp khả thi, hiệu quả và rẻ tiền trong quản lý và bảo vệ nguồn nước ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Nghiên cứu điển hình đã được chúng tôi thực hiện tại thôn Dy xã Minh Quang với sự tài trợ của Quỹ USAID thông qua Trung tâm Môi trường và Cộng đồng cho thấy hiệu quả và sự ủng hộ của gần 1.000 dân thôn Dy.", PGS.TS Lưu Đức Hải nhấn mạnh.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án Chung tay Hành động bảo vệ nguồn nước (CAWACON) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Hội thảo có sự tham gia của cơ quan soạn thảo, các cơ quan quản lý về tài nguyên, các hội khoa học chuyên ngành liên quan đến tài nguyên nước, các viện nghiên cứu và trường đại học và đặc biệt là các nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, sử dụng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tài nguyên nước.