Nghi Xuân ·
2 năm trước
 2835

Quảng Ngãi: Vì sao cá, vịt chết bất thường trên sông Hầm Giang?

Ít nhất có khoảng 1.700 con vịt chăn thả đã thiệt hại bất thường khi chăn thả trên dòng sông Hầm Giang. Còn cá chết nổi trắng hàng loạt đếm không xuể (Quảng Ngãi). Vậy nguyên nhân từ đâu?

Liên tiếp khoảng 10 ngày qua, trên sông Hầm Giang, đoạn qua hai xã Tịnh Thiện và Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. 

Tình trạng cá chết hàng loạt còn chưa tìm ra nguyên nhân thì từ ngày 19 - 21/9, đã có 800 con vịt trong tổng số 1.500 con vịt nuôi bị chết bất thường khiến người dân rất lo lắng và bức xúc.

vịt chết bất thường trên sông Hầm Giang

Dòng nước trên sông chuyển sang màu đen, nổi bọt trắng, hôi thối nồng nặc và cá chết nổi hàng loạt

Theo Thanh Niên, số vịt này của gia đình ông Trần Văn Hai ở thôn Long Thành (xã Tịnh Thiện). Ông Hai cho biết, gia đình ông nuôi đàn vịt 1.500 con (đã tiêm ngừa dịch tả và tụ huyết trùng) trong đó 700 con vịt thả trên ruộng thì khỏe mạnh, nhưng 800 con thả trên sông trong mấy ngày qua chết hết.

Làm việc với UBND xã Tịnh Thiện, ông Hai cho rằng, vịt chết là do nguồn nước sông bị ô nhiễm hôi thối, chuyển màu đen trong những ngày sau bão số 5. "Có thể do ăn cá chết trên sông nên vịt chết theo", ông Hai nhận định.

vịt chết bất thường trên sông Hầm Giang

Vịt nuôi trên sông khi đưa về nhà thì lăn ra chết

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại đoạn sông Hầm Giang chảy qua xã Tịnh Hòa. Ông Nguyễn Văn Canh, hộ chăn nuôi vịt ở xã Tịnh Hòa, cho biết, gia đình ông nuôi thả 1.200 con vịt dọc sông Hầm Giang, mấy ngày nay đã chết 900 con vịt, chỉ còn 300 con. 

Đến ngày 22/9, khi phóng viên đến hiện trường đã chứng kiến tận mắt cảnh dòng nước trên sông chuyển sang màu đen, nổi bọt trắng, hôi thối nồng nặc và cá chết nổi hàng loạt. 

Ông Đoàn Thanh Lê, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện, xác nhận, việc bà con phản ánh cá trên sông chết, sau đó đến vịt chết là đúng.

Hiện nay, chính quyền các địa phương trên đề nghị các chủ hộ không chăn thả gia cầm trên sông mà nuôi nhốt tại chỗ; tiến hành xử lý tình trạng cá, vịt bị chết để tránh gây ô nhiễm môi trường; đồng thời có văn bản gửi ngành chức năng xác minh, làm rõ nguyên nhân tình trạng trên để trả lời thỏa đáng cho người dân địa phương.

Có thể thấy, ít nhất có khoảng 1.700 con vịt đã thiệt hại bất thường khi chăn thả trên dòng sông Hầm Giang. Còn cá chết nổi trắng hàng loạt đếm không xuể. Hiện nay cơ quan chức năng cũng đang làm rõ nguyên nhân. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để tháo gỡ những vướng mắc, xử lý triệt để nếu có trường hợp xả thải trái phép ra môi trường, làm rõ nguyên nhân tình trạng trên để trả lời thỏa đáng cho người dân địa phương, để qua đó người dân có thể yên tâm lao động sản xuất.