Song Vũ ·
1 năm trước
 4675

Quảng Ninh lên tiếng về dự án 'hòn non bộ to nhất Việt Nam'

Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn vừa thông tin về sự việc việc lan truyền hình ảnh một khu đô thị lấn biển trên mạng xã hội 2 ngày qua.

Bức ảnh gây ‘bão’ mạng xã hội những ngày qua thuộc Khu đô thị du lịch và bến cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn).Ảnh: ITN

Xôn xao dự án 'hòn non bộ to nhất Việt Nam' trên MXH

Ngày 16/8, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn thông tin về việc trên mạng xã hội 2 ngày qua lan truyền hình ảnh về một khu đô thị lấn biển. Đáng chú ý, một số tài khoản mạng xã hội Facebook còn cho rằng giữa quần thể khu đô thị có một núi đá được dân mạng cho là “hòn non bộ to nhất Việt Nam”. Trong đó, có một số cá nhân chưa nắm rõ được các thông tin, đã vội vàng khẳng định đây là dự án xây dựng, phân lô bán nền ngay trong quần thể du lịch Vịnh Hạ Long và cho rằng Vịnh Hạ Long đã không còn nguyên trạng và có nguy cơ mất cảnh quan thiên nhiên của Vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý khu kinh tế Vân Đồn, những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Facebook đã được chụp từ nhiều năm trước. Thực tế, đây là dự án Khu đô thị Ao Tiên, quy mô 115ha do Công ty TNHH một thành viên Du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư.

Dự án nói trên được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1296/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/02/2020. Dự án Khu đô thị mới Ao Tiên được UBND tỉnh giao cho Nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, đến nay, Khu đô thị Ao Tiên đã thu hút đầu tư được 2 dự án thành phần khác theo đúng quy hoạch được duyệt. Dự án thứ nhất là Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn với diện tích 2,6 ha; bao gồm 5 tòa có chiều cao từ 28 - 33 tầng; tổng vốn đầu tư 3.612 tỉ đồng. Dự án thứ hai Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn với diện tích 2,3 ha; bao gồm 05 khối tháp có chiều cao từ 26 - 34 tầng; tổng vốn đầu tư 3.910 tỉ đồng.

Hiện nay, 02 dự án trên đang được các nhà đầu tư tích cực triển khai thi công, hứa hẹn sớm đem lại cho Khu kinh tế Vân Đồn diện mạo mới mẻ, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, tại Khu vực Ao Tiên có dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2020 với quy mô diện tích 29,21 ha; công suất khi vận hành tối đa đạt khoảng 4,2 triệu lượt khách/năm; mục tiêu đón tàu chở khách du lịch lên tới 300 ghế. Hiện nay, dự án đang triển khai thi công cơ bản hoàn thành. Sau khi khánh thành dự án (dự kiến trong Quý III/2022), sẽ hoàn thành đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển; đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển khách du lịch đi tham quan, nghỉ dưỡng ra các đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô và tham quan trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long; thay thế Cảng Cái Rồng hiện nay đã xuống cấp.

Triệu tập người thông tin sai sự thật về dự án lên làm việc

Liên quan đến thông tin sai sự thật về dự án trên, ngày 17/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệu tập Đinh Văn Đức (33 tuổi, trú tại xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên), để làm rõ hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Sáng 16/8, Đức dùng tài khoản mạng xã hội "Dc Dinh" để bình luận một bài đăng trên trang facebook liên quan đến hình ảnh dự án Ao Tiên tại huyện Vân Đồn. Trong bình luận có nội dung thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Đinh Văn Đức thừa nhận hành vi vi phạm, cam kết không tái phạm và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong việc sử dụng mạng xã hội.

Căn cứ kết quả xác minh, công an đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đức về hành vi lợi dụng mạng xã hội, đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức.

Theo đại diện Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đơn vị đang tiếp tục xác định và làm việc với một số trường hợp ở TP Uông Bí, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn để xác minh những bình luận có nội dung không đúng sự thật liên quan đến vụ việc trên và xử lý theo quy định pháp luật.

TH