Hải Anh ·
2 năm trước
 2807

Quảng Trị: Hàng ngàn người 'khát' nước sạch do nguồn nước bị nhiễm mặn và ô nhiễm nặng

Hàng ngàn người dân dân sống dọc sông Bến Hải và ở vùng Đông ven biển Quảng Trị sẽ còn phải chịu cảnh sử dụng nước ô nhiễm đến bao giờ? Liệu có giải pháp gì cho bà con nơi đây?

Tại tỉnh Quảng Trị, nhiều năm nay, tình trạng người dân phải dùng nguồn nước trong sinh hoạt bị nhiễm mặn và ô nhiễm nặng. Nhiều người dân rất lo lắng, bất an, bởi bệnh tật ngày càng nhiều. Đặc biệt là các hộ dân sống ven các con sông và ven biển, nơi tình trạng xâm nhập mặn diễn ra ngày càng phức tạp trong thời điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Mặc dù nguồn nước bị ô nhiễm nhưng nhiều năm nay, người dân ở xóm Dưới, thôn Hải Chữ, xã Trung Hải vẫn phải sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày chứ không có nguồn nước nào khác. 

ô nhiễm nước

Theo người dân ở xóm Dưới, thôn Hải Chữ, xã Trung Hải cho biết, ở sát nhau có khoảng 10 ngôi nhà, nhưng có đến 5 nhà có bệnh nhân bị ung thư. Vấn đề nước sạch ở xã Trung Hải, huyện Gio Linh đang đặt trong tình trạng báo động.

Ngành y tế ở địa phương này cũng xác nhận những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tại xã Trung Hải gần như cao nhất huyện Gio Linh. Riêng năm 2021, đã có 32 người mắc bệnh ung thư, 6 người đã chết và nhiều loại bệnh khác.

Không chỉ là các hộ dân ở xã Trung Hải dùng nguồn nước không đảm bảo, hàng ngàn hộ dân sống dọc sông Bến Hải và ở vùng Đông ven biển Quảng Trị, nước bị nhiễm mặn và nhiễm phèn nặng, không thể sử dụng được.

Với tình hình nắng hạn, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt, nguy cơ về bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là rất lớn khi phải sử dụng nguồn nước không an toàn như hiện nay.

Vậy, với tình cảnh như hiện nay, hàng ngàn người dân dân sống dọc sông Bến Hải và ở vùng Đông ven biển Quảng Trị sẽ còn phải chịu cảnh sử dụng nước ô nhiễm đến bao giờ? Liệu có giải pháp gì cho bà con nơi đây?