Long mai ·
2 năm trước
 2753

Rác từ quả dứa trở thành vật liệu chế tạo bộ khung máy bay không người lái

Sau mỗi mùa thu hoạch, những chiếc lá dứa thường bị vứt đi rạo ra một lượng rác thải lớn. Để giải quyết vấn đề này, nhóm nhà khoa học Malaysia đã sử dụng phương pháp mới có thể "hô biến" rác từ quả dứa trở thành vật liệu bền chắc để chế tạo bộ khung cho máy bay không người lái.

Dự án máy bay không người lái từ rác của quả dứa được triển khai từ năm 2017 do Giáo sư Mohamed Thariq Hameed Sultan tại Đại học Putra dẫn đầu nhằm tìm ra những cách sử dụng rác từ quả dứa một cách bền vững.

Theo Giáo sư Mohamed Thariq, các máy bay không người lái được làm bằng vật liệu composite sinh học (lá dứa) có sức bền cao hơn, chi phí thấp hơn, trọng lượng nhẹ hơn và dễ dàng phân hủy hơn so với những phương tiện được làm bằng sợi tổng hợp. Nếu máy bay không người lái bằng vật liệu thân thiện với môi trường này hỏng hóc, bộ khung có thể được chôn lấp dưới đất và sẽ phân rã trong 2 tuần. Các mẫu máy bay này có thể bay lên độ cao khoảng 1.000 mét và bay trong khoảng 20 phút.

máy bay không người lái

Ảnh: Báo Nhân dân

“Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp những người nông dân tăng năng suất và làm cho công việc của họ dễ dàng hơn nhiều”, ông William Robert Alvisse, thuộc Hiệp hội hoạt động về máy bay không người lái Malaysia, một nhóm phi chính phủ giúp thiết kế máy bay không người lái và tư vấn về dự án nói.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra khiến kinh tế người dân khó khăn, dự án này sẽ giúp cải thiện phần nào đời sống của người dân trong lúc thu nhập bấp bênh như hiện nay. Bên cạnh đó, dự án này còn giúp bảo vệ môi trường khi xử lý được một lượng rác thải lớn và đưa vào tái chế tạo ra một vật liệu bền vững. Bạn thấy sao về dự án máy bay không người lái từ rác của quả dứa này?