Xuân Phương ·
2 năm trước
 2437

Sài Gòn bất ngờ xuất hiện mưa đá

Hôm qua, nhiều người ở TP HCM đón cơn mưa đá vào lúc chiều tối, sau đó chụp ảnh đăng lên mạng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Chiều tối ngày hôm qua (22/8), cơn mưa dông diện rộng với lượng mưa trung bình 30-60mm xuất hiện tại một số khu vực ở TP Thủ Đức. Tiếp đó, mưa đá xuất hiện tại đây. Nhiều người dân ở một số địa phương khác của TP HCM, Biên Hoà (Đồng Nai), Dĩ An (Bình Dương)... cũng nhìn thấy mưa đá.

Clip người dân Sài Gòn ghi lại khi trời xuất hiện mưa đá

Đa phần hạt mưa có kích thước gần bằng 1 đốt tay, có những thời điểm hạt mưa đá to tới gần 3 ngón tay.  Nhiều người đã đăng lên mạng xã hội các đoạn clip, hình ảnh của hạt mưa đá vì với nhiều người dân Sài Gòn từ nhỏ đến giờ chưa bao giờ chứng kiến mưa đá, các status và hình ảnh, clip khiến cộng đồng mạng ngạc nhiên. 

Sài Gòn mưa đá

Hạt đá người dân nhặt được

Khoảng 18h30, Nguyễn Thị Ngọc Huyền (20 tuổi, ở phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức) đang quét nhà trước hiên thì trời giông sét và đổ mưa. Nghe trên mái tôn có tiếng "rào rào" bất thường, chị nhìn ra đường thấy nhiều hạt đá rơi xuống.

"Lúc đó gió rất mạnh, có tiếng sét nên mình nghĩ sắp mưa lớn, nhưng lúc sau thấy nhiều viên đá rơi xuống đất, có viên đá lớn bằng 3 ngón tay", chị nói và cho biết hiện tượng mưa đá diễn ra chừng hơn 15 phút sau đó mới hết.

Tuy nhiên, khi trả lời VietNamNet, chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho hay, mưa đá xuất hiện khi có những đám mây dông lớn; thực tế tại TP.HCM hiện tượng mưa đá không phải là hiếm trong 15-20 năm trở lại đây.

Chuyên gia khí tượng thủy văn Lê Thị Xuân Lan cho biết, mưa đá thường xuất hiện ở Bắc Bộ do địa hình nhiều đồi núi. Tuy nhiên, khoảng 20 năm trở lại đây hiện tượng này xuất hiện nhiều hơn ở TP HCM và Nam Bộ do biến đổi khí hậu, nắng nóng sau đó mưa đột đột.

"Người dân khi đi đường gặp trời chuyển gió mạnh, giông sét, cảm giác dựng tóc gáy, bầu không khí lạnh đi đột ngột cần tìm ngay chỗ trú ngụ vì khả năng xảy ra mưa đá cao. Mưa đá có khả năng làm gãy đổ cây cối, đứt dây diện... gây tai nạn cho con người", bà Lan nói.