Trần Hạnh ·
2 năm trước
 2360

Sai phạm tại dự án La Casa Villa 25 Vũ Ngọc Phan liên quan đến UBND TP Hà Nội cùng hàng loạt các sở ngành?

Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ rằng, với những sai phạm xảy ra tại dự án La Casa Villa, trách nhiệm thuộc về UBND TP. Hà Nội, các sở ngành: Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá Thành phố. Vậy, những vi phạm này sẽ được xử lý thế nào?

Dự án Khu nhà ở hỗn hợp thấp tầng và nhà trẻ – tên thương mại là La Casa Villa tọa lạc tại số 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Dự án này do Công ty Đầu tư TNHH RITM - Mekong, đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Mekong (Mekong Group) làm chủ đầu tư.

La Casa Villa được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.099m2, tổng mức đầu tư hơn 181 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm 1 khu nhà ở thấp tầng có 16 căn biệt thự song lập cao 4 tầng và 9 căn nhà phố liền kề cao 5 tầng.

dự án La Casa Villa 25 Vũ Ngọc Phan

Dự án Khu nhà ở hỗn hợp thấp tầng và nhà trẻ – tên thương mại là La Casa Villa tọa lạc tại số 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Trước khi chuyển mục đích sử dụng đất, khu đất thực hiện dự án La Casa Villa có nguồn gốc do Viện Công nghệ thuộc Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam thuê làm trụ sở, xưởng nghiên cứu.

Đến năm 2014, UBND TP. Hà Nội giao cho Viện Công nghệ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hợp tác đầu tư với Mekong Group thành lập Công ty TNHH Đầu tư RITM – Mê Kông để thực hiện dự án.

Ngay từ khi ra mắt, dự án La Casa Villa đã hứa hẹn là sản phẩm dự án bất động sản định vị ở phân khúc siêu sang có lối kiến trúc bán cổ điển phố cổ, không gian xanh ngay giữa lòng Hà Nội. Tọa lạc tại phố Vũ Ngọc Phan - một trong những tuyến phố đông đúc các trung tâm mua sắm, thương mại tài chính bậc nhất nội thành Hà Nội, tiếp giáp với Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh, hai trục đường song song này tạo ra các long mạch về La Casa Villa, thêm nữa được xây dựng trên diện tích 6.099m2, thế nhưng số tiền mà chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất chỉ hơn 198 tỷ đồng.

Dự án La Casa Villa là dự án định vị ở phân khúc siêu sang có lối kiến trúc bán cổ điển phố cổ, không gian xanh ngay giữa lòng Hà Nội

Mới đây, theo Reatimes, tại kết luận của Thanh tra Chính phủ về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP. Hà Nội, đã chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án La Casa Villa.

Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc tại Văn bản số 5861/QHKT-P4-TPM-PAKT ngày 29/12/2014 và Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng theo phương án cho chủ đầu tư xây dựng công trình nhà thấp tầng đối với tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng, trùng với chỉ giới đường đỏ với diện tích vượt 1.562m2, vi phạm Điểm b Khoản 5 Điều 3 Nghị định 39/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án tại Quyết định 4505/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư khi xác định chi phí xây dựng, đưa vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định tại Thông tư 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường với số tiền tạm tính là hơn 6,4 tỷ đồng.

Từ kết luận trên, Thanh tra Chính phủ đã quy rõ trách nhiệm tổ chức để xảy ra sai phạm tại dự án La Casa Villa.

"Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP. Hà Nội, các sở ngành: Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá Thành phố", kết luận thanh tra nêu.

Vậy, câu hỏi đặt ra là những sai phạm nêu trên thuộc về UBND TP. Hà Nội, cùng hàng loạt sở ngành như: Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá Thành phố. Những sai phạm này sẽ được xử lý như thế nào? 

Việc chủ đầu tư dự án La Casa Villa nộp số tiền sử dụng đất hơn 198 tỷ đồng cho một dự án có diện tích và vị trí đắc địa kể trên có đúng quy định hay không? Và dự án đã căn cứ vào đâu để tính toán số tiền sử dụng đất như số tiền đã nộp?

Biết rằng, trước đó, trong quá trình xây dựng dự án La Casa Villa cũng bị người dân phản ánh gay gắt rằng việc thi công đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân Khu Tập thể Viện Công nghệ thuộc Tổ dân phố số 59, phường Láng Hạ, quận Đống Đa. 

Cụ thể, trong quá trình thi công, đơn vi thi công đã làm vỡ đường ống nước sinh hoạt, tắc đường ống thoát nước, gây tiếng ồn và hiện tượng nứt vỡ tường bao, bể nước sinh hoạt, bật gạch sân nhà của một số hộ dân.

Bên cạnh đó, nhà thầu thi công đã để các xe tải vận chuyển phế thải làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường Vũ Ngọc Phan, gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, dư luận còn cho rằng, dự án vẫn đang ngang nhiên thi công khi đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu nhà thầu dừng thi công trước khi có giải pháp khắc phục sự cố và các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực xung quanh dự án…

Trong một thời gian dài, hàng loạt lùm xùm đã liên tiếp xảy ra khi La Casa Villa tiến hành xây dựng, đại diện tổ dân phố đã đề nghị chủ đầu tư cần sớm khắc phục nhanh một số kiến nghị của người dân. Đồng thời, chủ đầu tư phải thực hiện đúng với những cam kết đã được đưa ra trước đó, tránh tối đa sự cố có thể phát sinh trên tinh thần đảm bảo chất lượng sống tốt nhất cho người dân khu vực thực hiện dự án.

Theo Reatimes