Huỳnh Anh ·
2 năm trước
 2386

Sai phạm tại Phương Đông Green Park đã được chỉ rõ, song không bị xử lý vi phạm, trách nhiệm của UBND Quận Hoàng Mai ở đâu?

Tôi muốn hỏi rằng, sự chậm trễ thi hành văn bản xử phạt của chủ đầu tư Dự án Phương Đông Green Park có cho thấy sự thiếu tôn trọng cơ quan chức năng? Hay chính sự buông lỏng quản lý của Quận Hoàng Mai đã dẫn đến vấn đề "nhờn luật" của doanh nghiệp có vi phạm xây dựng?

Dự án Phương Đông Green Park tọa lạc tại vị trí đắc địa số 1 đường Trần Thủ Độ, Hoàng Mai, Hà Nội, do Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư. Gần đây, nhiều thông tin cho rằng dự án Phương Đông Green Park có nguồn gốc đất công không qua đấu giá. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải tất cả những vấn đề tồn tại xung quanh Phương Đông Green Park.

Dự án được xây dựng với quy mô 29 tầng nổi (02 khối tháp chung khối đế 03 tầng) + tum thang + 3 tầng hầm và 13 căn hộ thấp tầng, diện tích xây dựng 7.067,5m2. Trước khi được cấp giấy phép xây dựng chính thức thì năm 2017 dự án Phương Đông Green Park đã thi công xây dựng rầm rộ. Nhưng sau đó dự án bị đình chỉ thi công vì không có giấy phép xây dựng.

Đến cuối năm 2019, sau 3 năm nằm "đắp chiếu" chủ đầu tư tái khởi động lại dự án khi được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, theo Kinh tế Đô thị, trong quá trình thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng sai nhiều hạng mục so với nội dung giấy phép được cấp. Cụ thể, 12/13 căn nhà thuộc khu thấp tầng tại dự án xây sai phép, thay đổi thiết kế được duyệt, xây thêm thang máy, mở rộng phần tum, trong đó có 7/12 căn sai phép có phần mở rộng gần 15m2. Đó cũng là những nội dung mà Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Vũ Đức Minh đã xác nhận. 

Phương Đông Green Park

Cụ thể, 12/13 căn nhà thuộc khu thấp tầng tại Phương Đông Green Park xây sai phép, thay đổi thiết kế được duyệt, xây thêm thang máy, mở rộng phần tum, trong đó có 7/12 căn sai phép có phần mở rộng gần 15m2

Trước sai phạm trên, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã ký tới 2 văn bản xử lý sai phạm tại dự án Phương Đông Green Park. 

Thứ nhất, ngày 10/8/2020, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã ký Quyết định số 5142/QĐ-XPVPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phương Đông với số tiền là 40 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 60 ngày phải xuất trình GPXD điều chỉnh, nếu không sẽ thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trinh vi phạm.

Thứ hai, tại Văn bản số 932/TB-UBND ngày 30/10/2020 đã nêu rõ sau 15 ngày chủ đầu không thực hiện buộc tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ. Thế nhưng, phía chủ đầu tư vẫn không tuân thủ đúng quyết định xử phạt. Và điều đáng ngạc nhiên hơn là phía lực lượng chức năng quận Hoàng Mai vẫn không có bất cứ động tĩnh gì.

Đội trưởng Đội quản lý TTXD đô thị quận Hoàng Mai Bùi Thanh Nhã cũng khẳng định: “Toàn bộ phần sai phạm buộc phải tháo dỡ sẽ thực hiện xong vào ngày 20/11/2020”.
 
Thế nhưng trên thực tế, đến thời điểm này, toàn bộ phần vi phạm của 12/13 công trình tại dự án Phương Đông Green Park gần như còn nguyên vẹn. Theo quan sát, chủ đầu tư mới chỉ cắt một số đoạn tường, còn lại toàn bộ phần trụ, giằng bê tông vẫn chưa được động tới.
 
Vậy, câu hỏi đặt ra là có hay không sự buông lỏng quản lý trong việc cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phép của UBND quận Hoàng Mai cùng Đội quản lý TTXD đô thị quận? Không chỉ một mà những hai văn bản xử lý sai phạm được đưa ra, nhưng không có văn bản nào được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, vậy về mặt pháp luật, chủ đầu tư Dự án Phương Đông Green Park sẽ phải chịu mức xử phạt nào sau những chậm trễ này? 
 
Thêm nữa, sự chậm trễ thi hành văn bản xử phạt của chủ đầu tư Dự án Phương Đông Green Park có cho thấy sự thiếu tôn trọng cơ quan chức năng? Hay chính sự buông lỏng quản lý của Quận Hoàng Mai đã dẫn đến vấn đề "nhờn luật" của doanh nghiệp có vi phạm xây dựng?