Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3265

Sản xuất bao bì sinh học từ rong biển

Nhiều công ty trên thế giới đang tận dụng tính phân hủy sinh học của rong biển để sản xuất bao bì sinh học. Bao bì từ rong biển đã rất phổ biến và có lẽ sẽ trở thành xu hướng xanh trong tương lai.

Rong biển trở thành "một anh hùng" không tưởng trong ngành bao bì

Rong biển là một loại tảo đa bào, phát triển ở đại dương và được sử dụng để sản xuất hàng tiêu dùng. Ví dụ như tảo đỏ được thu hoạch với số lượng lớn để chiết xuất gelatine cho ngành thực phẩm và mỹ phẩm. Một số loại tảo lớn khác thì được dùng để sản xuất thuốc, phân bón và thực phẩm ăn kiêng. Và với những bằng chứng về sự bền vững, rong biển là tương lai của bao bì sinh học.

Để có “nhựa sinh học”, rong biển sau khi thu hoạch sẽ được sấy khô, xay và xử lý hóa học để phá vỡ cấu trúc và đưa chúng về dạng thành phần cơ bản. Bột rong biển sau đó sẽ được sử dụng như nguyên liệu làm bao bì sinh học.

rong biển

Rong biển tự nhiên. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo nghiên cứu mới đây từ Đại học Tel Aviv (Israel) của Alexander Golberg và Prof. Michael Gozin đã phát triển nhựa sinh học từ vi sinh vật ăn rong biển.

Tính bền vững của bao bì sinh học chính là nguyên nhân thúc đẩy mạnh mẽ sự quan tâm của người tiêu dùng do các tác động của bao bì nhựa đối với môi trường. Khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm và 50% trong đó chỉ sử dụng một lần. Bằng việc thay thế nguyên liệu đóng gói gần đây bằng rong biển, các thị trường về thực phẩm và nước uống đã có một cuộc cách mạng về rác thải nhựa và sự tái sử dụng.

Các công ty ưa chuộng rong biển như một cách để truyền tải về thông điệp bảo vệ môi trường

Notpla, một công ty khởi nghiệp về bao bì có trụ sở tại London, trong vòng gọi vốn Series A hồi tháng 9. Notpla phát triển sản phẩm bằng các vật liệu bền vững từ rong biển và thực vật. Trong đó phổ biến nhất là Ooho, một loại màng có thể ăn được, không mùi, không vị và phân hủy sinh học được làm từ rong biển để chứa nước hoặc các chất lỏng thành những "bong bóng nước" có thể ăn được. Các quả bóng nước Ooho này sẽ làm dịu cơn khát mà không cần đến các chai nhựa.

Notpla cũng đã sản xuất các hộp đựng thức ăn làm bằng rong biển để thay thế cho các hộp nhựa không phân hủy. Bởi ô nhiễm chất thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề cấp bách nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt. Do đó, Notpla đang tìm cách mở rộng thương mại hóa các sản phẩm này trên quy mô lớn hơn, theo Horizons.

hộp đựng thức ăn

Hộp đựng thức ăn được làm từ rong biển. (Ảnh minh họa)

Các dự án đầu tư khác của công ty này gồm Erthos - một nhà sản xuất nhựa cứng sử dụng một lần và có thể phân hủy 100%; Modern Meadow - một công ty công nghệ sinh học Mỹ chuyên sản xuất đồ giả da được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm. Vật liệu da sinh học của Modern Meadow dự kiến sẽ ra mắt thị trường Hồng Kông và Trung Quốc vào 8/3 năm sau.

Nhà bán lẻ thực phẩm và nước giải khát Ong Tek Tjan tại Jakarta, Indonesia đã sử dụng một loại cốc đặc biệt để bán kem ăn cho khách hàng của họ. Thay vì bỏ đi cốc đựng kem sau khi ăn xong, khách hàng có thể thưởng thức tiếp chiếc cốc làm từ thạch rong biển có nhiều vị hấp dẫn như bạc hà và trà xanh.

Một công ty ở Indonesia đã dùng rong biển để làm bao bì thực phẩm có khả năng phân hủy và còn có thể ăn được Ngoài ra , rong biển còn có thể làm thành cốc chén, túi đựng cà phê có thể hòa tan giúp giảm ô nhiễm nhựa và tạo thêm thu nhập cho nông dân trồng rong biển bởi họ là những người nghèo nhất xã hội ở Indonesia.

"Chúng tôi đầu tư vào các dự án sinh học tổng hợp bởi chúng tôi tin rằng đó sẽ là một đổi mới công nghệ rất quan trọng, có ảnh hưởng đến tương lai chúng ta", bà Solina Chau Hoi-shuen - một nữ doanh nhân nổi tiếng nói.

Nguồn