Đinh Hà ·
2 năm trước
 3411

Sản xuất phân bón từ sét: Giảm khí nhà kính, phát triển bền vững

Nitricity, công ty khởi nghiệp Mỹ đang đầu tư vào công nghệ độc đáo sản xuất phân bón nitơ tại chỗ từ sét, nhằm giúp nông dân có thể tự sản xuất phân bón nitơ.

Công nghệ độc đáo

Các chuyên gia cho biết, công nghệ sản xuất phân bón “điện tử” tại chỗ rất độc đáo, tạo ra từ sấm sét sẽ được tùy chỉnh cho đồng ruộng và trong tương lai nông dân thay vì phải chờ đợi nhà máy sản xuất hay vận chuyển hàng hóa có thể tự chủ. Và quan trong hơn nó còn loại bỏ được chuỗi cung ứng tốn kém, nguy hiểm và gây ra lượng phát thải khí nhà kính lớn.

sản xuất phân bón từ đất sét

Theo các tính toán, nhờ có sấm chớp trong các cơn mưa dông, mỗi năm trung bình một mẫu đất được cung cấp khoảng 6-7kg nitơ. Nitơ là nguyên tố phong phú nhất trong bầu khí quyển của Trái Đất, chiếm khoảng 78% không khí ở mọi nơi trên thế giới. (Ảnh: Spectrum)

Công nghệ của Nitricity tạo ra phân đạm tại chỗ, có tiềm năng sản xuất phân bón hiệu quả về chi phí cho các trang trại có ý thức về môi trường, cũng như cho các thị trường đang phát triển bên ngoài chuỗi cung ứng truyền thống.

Hiện công ty đang mở rộng quy mô giải pháp khử carbon trong trang trại, hiệu quả về chi phí, và là nơi duy nhất trên thế giới có thể sản xuất phân bón theo công nghệ này.

Phân bón bền vững

Theo các nhà khoa học, phân đạm là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ qua, nhưng việc sản xuất ra nó phải dựa vào chuỗi giá trị tập trung cao, làm tăng chi phí cho nông dân. Ngoài ra loại vật tư nông nghiệp này còn thường xuyên đối mặt các rủi ro cao trong quá trình vận chuyển và quan trọng hơn là nó đóng góp từ 4-6% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

con bò

Khi sét đánh, nó phá vỡ liên kết trong các phân tử nitơ trong không khí sau đó oxy để tạo thành một hợp chất gọi là nitrat được mang xuống mặt đất nhờ lượng mưa để thực vật có thể hấp thụ lượng phân bón tự nhiên và rửa trôi cặn bẩn. (Ảnh: Getty)

Hệ thống độc quyền của Nitricity sẽ kết nối trực tiếp với “phần cứng” của nông trại và sản xuất phân bón chỉ sử dụng không khí, nước và điện. Quy trình đột phá này có khả năng loại bỏ 1 gigaton khí carbon tương đương mỗi năm, đồng thời tiết kiệm tiền bạc cho nông dân vì họ có ngay được loại phân bón rẻ nhất thế giới.

Nico Pinkowski, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Nitricity cho biết: “Việc hạ nitơ xuống đất không đòi hỏi phải thải ra khí carbon lên bầu trời. Nitricity tạo ra phân bón được tùy chỉnh cho các cánh đồng và nông dân, thay vì tối ưu hóa từ các nhà máy hay khâu vận chuyển. Quy trình điện khí hóa và phân cấp sản xuất phân bón sẽ cung cấp cho nông dân sản phẩm tốt hơn, giảm lượng khí thải và cải thiện độ an toàn".

Hệ thống của Nitricity đã sản xuất thực nghiệm phân bón tại trang trại Terranova ở hạt Fresno, bang California và một số trang trại khác trong khu vực - một trong những vựa nông sản có năng suất cao nhất thế giới.

"Chúng tôi đang xác định lại chuỗi cung ứng phân bón bằng cách đặt nông dân vào vị trí trung tâm. Thay vì phải phụ thuộc vào một chuỗi cung ứng lớn, tập trung với giá cả biến động cao, nông dân có thể sản xuất chính xác loại phân bón mà họ cần, ngay tại nông trại và giảm tác động đến khí hậu bằng công nghệ này", ông Pinkowski cam kết.

Nguồn