Đinh Hà ·
2 năm trước
 2550

Sản xuất vải bằng nguyên liệu đá vôi?

Triều Tiên có một loại vải đặc biệt và là biểu tượng cho tinh thần tự lực tự cường của Bình Nhưỡng dưới thời cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Loại vải này từng là nguyên liệu sản xuất ra quần áo cho nông dân nước này vào thời điểm đó và dùng nó để tạo ra lưới đánh cá, dây thừng, và các loại đồ gia dụng khác.

Loại vải đặc biệt này có tên là Vinalon, được làm từ 2 nguồn tài nguyên sẵn có của Triều Tiên là đá vôi và quặng than. Bên ngoài Triều Tiên, loại sợi này được gọi là vinylon và ở trong nước, nó được nhà lãnh đạo Kim II Sung đặt tên là “vinalon”. Ông yêu cầu sử dụng loại sợi này để may quần áo cho người dân.

vải

Loại vải đặc biệt được làm từ đá vôi và quặng than.

Theo Reuters, loại vật liệu này là ý tưởng của nhà khoa học Hàn Quốc Ri Sung Gi. Tuy nhiên, khi ông Ri đề xuất bán ý tưởng này cho chính phủ Hàn Quốc thời đó, họ đã tỏ ra “thờ ơ”. Vì vậy, ông Ri đã đào tẩu và mang phát minh của mình sang Triều Tiên và được chính quyền Bình Nhưỡng đón chào như một người hùng.

Ban đầu, sáng chế của Ri mới chỉ là những tinh thể cứng, màu trắng trông giống như muối biển, nhưng một khi rút ra và kéo thành sợi chỉ, nó có được một kết cấu như bông. Nó rất khó nhuộm, nhưng bền. Tuy nhiên, loại vải này không được sử dụng trong chiến tranh vì nó sẽ bị dính vào da khi đạn gặm vào. Nhìn vào các sợi vinalon đầu tiên, Ri nói rằng chúng “trắng như tuyết và nhẹ hơn cánh hoa bồ công anh”.

tinh thể trắng

Nhìn vào các sợi vinalon đầu tiên, Ri nói rằng chúng “trắng như tuyết và nhẹ hơn cánh hoa bồ công anh”.

Kim Sung-hee, một người Triều Tiên đã tẩu thoát đến Hàn Quốc, cho biết cô đã tham dự lễ cắt băng khánh thành nhà máy. “Bên trong nhà máy, tôi thấy áo khoác màu hồng và đỏ. Ngay cả sau 15 năm, áo khoác vinalon vẫn không bị tước sợi, mặc dù màu sắc có thể thay đổi chút ít”, Kim Sung-hee nhớ lại, bây giờ đã 66 tuổi.

Những người đào thoát Triều Tiên nói rằng sợi Vinalon đã từng là một điều kỳ diệu của Triều Tiên. Nhưng ngày nay nó cho thấy cách mà người dân xoay sở dưới sự kiểm soát của chính quyền. Nếu hôm nay người dân Triều Tiên có vinalon trong tay, họ sẽ sử dụng nó để làm lưới đánh cá, giẻ lau, dây thừng và các loại vật dụng khác, và sẽ trao đổi chúng ở các thị trường không được kiểm soát, để đổi lấy nhiều thứ hàng hóa cơ bản khác mà họ cần.

Cũng theo những người đào tẩu Triều Tiên, hiện còn rất ít người Triều Tiên mặc quần áo từ chất liệu này. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Bình Nhưỡng cho biết Triều Tiên đã có kế hoạch hồi sinh dây chuyền sản xuất vinalon vào những năm tới.