Trần Linh ·
2 năm trước
 5249

Sáng mai (7/8), Bộ Y tế sẽ họp thẩm định vaccine Nano Covax 'made in Việt Nam'

Sáng ngày 7/8, Bộ Y tế sẽ họp hội đồng thẩm định pha 2 vaccine Nano Covax và sẽ có thông tin chính thức về nội dung này. Trước đó, báo cáo của công ty Nanogen cho biết, vaccine "made in Việt Nam" này đạt hiệu quả bảo vệ lên tới 90%.

Trước đó, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế; Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế; Hội đồng đạo đức Học viện Quân y; Hội đồng đạo đức Viện Pasteur TP.HCM về kết quả nghiên cứu vaccine Nano Covax, ước tính hiệu quả bảo vệ dựa trên kết quả sinh miễn dịch.

Kết quả nghiên cứu do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện, là một phần trong nghiên cứu giai đoạn 2 vaccine Nano Covax.

Các nhà khoa học đánh giá hiệu giá kháng thể trung hòa virus bằng PRNT50 của những người đã tiêm vaccine Nano Covax, so sánh với người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu lấy mẫu máu của 112 tình nguyện viên tại thời điểm 42 ngày sau tiêm mũi 1 vaccine Nano Covax, sau đó thực hiện xét nghiệm trung hòa giảm đám hoại tử (PRNT) với virus SARS-CoV-2 sống trên nuôi cấy tế bào (PRNT 50) tại phòng xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM.

Ngày mai (7/8), Bộ Y tế sẽ họp hội đồng thẩm định về vaccine chống Covid-19 "made in Việt Nam" Nano Covax

Đánh giá hiệu giá kháng thể trung hòa bằng PRT50 là "tiêu chuẩn vàng" để phát hiện và đo lường các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus hay không.

Trong phòng thí nghiệm, máu của người tiêm vaccine sẽ được pha loãng, trộn chung với virus sống để đánh giá hiệu quả bảo vệ.

Kết quả này so sánh với 16 mẫu huyết thanh của nhóm bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh, lấy tại thời điểm trung bình 36,4 ngày từ khi có kết quả chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2.

Trong số này có 1 trường hợp không triệu chứng; 3 trường hợp mức độ nhẹ và 12 trường hợp có mức độ trung bình trở lên.

Nhóm nghiên cứu báo cáo, hiệu giá kháng thể trung hòa của vaccine Nano Covax cao gấp hơn 2 lần so với nhóm khỏi bệnh, tương đương hiệu quả bảo vệ là 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng.

Các nghiên cứu cho thấy, Vaccine Nano Covax có hiệu quả bảo vệ là 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng

Sau khi tiêm vaccine 3 tháng, hàm lượng kháng thể đặc hiệu của người tiêm Nano Covax vẫn cao hơn nhóm khỏi bệnh.

Với kết quả trên, Nanogen tiếp tục xin Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức xem xét để có cơ sở cấp phép khẩn cấp.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đang làm đánh giá trên biến thể Delta (Ấn Độ), bước đầu vaccine Nano Covax có khả năng trung hòa biến chủng này.

Hiện tại, vaccine Nano Covax đang hoàn tất mũi 2 cho 12.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng pha 3b, dự kiến hoàn tất trước ngày 15/8.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc Vaccine Nano Covax được tiến hành họp thẩm định để có thể thông qua trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ là một giải pháp hữu hiệu để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Đặc biệt khi TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam vẫn đang gặp khó khăn khi chống dịch. Tuy nhiên, hiệu quả của vaccine đến đâu, có được chính thức thông qua hay không, vẫn còn chờ đợi sự thẩm định và đánh giá của các chuyên gia từ Bộ Y tế.

Nguồn