Xuân Lưu ·
2 năm trước
 3486

Sắp vận hành thử Nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam

Phía Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội cho hay công ty đang xây dựng phương án, kế hoạch để vận hành chạy thử thử Nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn và đây cũng là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam.

Dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, được UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương từ cuối năm 2017, với tổng vốn đầu tư lên đến 7.000 tỉ đồng. Đây được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam (lớn thứ hai thế giới) với công suất xử lý 4.000 tấn rác khô (tương đương gần 5.500 tấn rác ướt) mỗi ngày. 

Dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn dự kiến xử lý hơn 2/3 số rác của toàn Thành phố; được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm thứ cấp, giảm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

nhà máy điện rác Sóc Sơn

Dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn sắp được đưa vào vận hành chạy thử. Dự án nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Hà Nội

Ông Trịnh Nhật Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội, cho biết hiện nay công ty đang xây dựng phương án, kế hoạch tiếp nhận rác để vận hành thử Nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn do công ty là chủ đầu tư.

Công ty sẽ cần một khối lượng rác nhất định để có nước rỉ rác, từ đó chạy thử qua hệ thống xử lý nước rỉ rác. Công đoạn này rất quan trọng và mất thời gian vì phải nuôi cấy vi sinh sao cho phù hợp với đặc tính của nước rỉ rác. Theo tính toán, mỗi mẻ nuôi cấy vi sinh mất khoảng 30-45 ngày.

Về thời gian cụ thể cho các công việc trên ông Cường cho biết còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chi sẻ về tiến độ, phía chủ đầu tư cho biết bên tổng thầu dự án đang gặp nhiều khó khăn trong tuyển thêm công nhân để đảm bảo tiến độ, chuyên gia ở nhiều nơi không thể đến dự án làm việc theo đúng kế hoạch.

Hiện dự án đang ở giai đoạn "nước rút" với việc lắp đặt và căn chỉnh thiết bị nhưng theo công ty, do tình hình dịch bệnh nên một số chuyên gia, lao động kỹ thuật đang gặp khó khăn trong vấn đề xuất, nhập cảnh nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Được biết, trước đây, dự án này đã nhiều lần lùi thời gian hoàn thành so với kế hoạch ban đầu.

Trong những lần đến kiểm tra Nhà máy đốt rác phát điện rác Sóc Sơn, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đều chỉ đạo, các sở, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà chủ đầu tư gặp phải trong quá trình triển khai dự án.