Khánh Hưng ·
2 năm trước
 4749

Sau 5 năm về tay Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hàng trăm căn hộ tại Thuận Kiều Plaza vẫn còn "lạnh lẽo"

Bà Trương Mỹ Lan vốn là một doanh nhân gốc Hoa giàu có và bí ẩn. Ngày Công ty con Vạn Thịnh Phát của bà Lan làm chủ Thuận Kiều Plaza, tôi đã nghĩ bà sẽ khai thác triệt để dự án này, tránh lãng phí đất vàng TP.HCM. Nhưng hóa ra Thuận Kiều Plaza cũng vẫn là "Bình mới, rượu cũ". Tôi nghe nói Vạn Thịnh Phát rất mạnh, nhưng tại sao 5 năm dự án vẫn chưa được "thay áo mới"? Và An Đông (Công ty con của Vạn Thịnh Phát) lại nợ nhiều như vậy?

Tôi nghĩ rằng nếu đã là người hiểu biết chút ít về thị trường bất động sản trong nước, hẳn biết rõ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Holdings) thuộc sở hữu của gia tộc họ Trương được xếp vào hàng những công ty gia đình giàu có và bí ẩn tại Việt Nam. 

Vạn Thịnh Phát và các doanh nghiệp liên quan hiện sở hữu rất nhiều bất động sản có vị trí đắc địa tại TP. HCM. Tập đoàn này luôn gây sốt thị trường địa ốc với những thông tin thâu tóm đất vàng, tạo lập các siêu dự án. Tập đoàn này được sở hữu và điều hành bởi bà Trương Mỹ Lan cùng chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông. 

Bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát một thời gian là tâm điểm của dư luận khi doanh nghiệp do bà lãnh đạo đã mạnh tay mua lại Thuận Kiều Plaza (Quận 5, TP.HCM).

Thuận Kiều Plaza

Thuận Kiều Plaza (Quận 5, TP.HCM) được công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại

Được xây dựng vào năm 1994, Thuận Kiều Plaza do Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 (trực thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV) và Kings Harmony Int MTV của HongKong liên doanh đầu tư.

Dự án, được xây dựng trên khu đất gần 10.000m2, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 55 triệu USD. Năm 1998, dự án hoàn thành gồm 3 tháp, mỗi tháp có 33 tầng, trong đó có khu trung tâm thương mại, 648 căn hộ và các công trình tiện ích khác như khu giải trí, nhà xe, hồ bơi… Vào thời điểm xây dựng, với quy mô và số vốn đầu tư khủng, Thuận Kiều Plaza trở thành biểu tượng cho sự phát triển của thị trường bất động sản tại TP.HCM.

Thế nhưng, mặc dù toạ lạc trên khu đất vàng đắc địa bậc nhất tại quận 5, TP.HCM (Thuận Kiều Plaza được bao bọc bởi bốn tuyến đường lớn gồm Hồng Bàng, Thuận Kiều, Tân Hưng và Dương Tử Giang) nhưng sau khi đưa vào sử dụng, Thuận Kiều Plaza rơi vào tình trạng vắng vẻ, phần lớn căn hộ bị bỏ trống. Nguyên nhân, được cho là dự án có cách thiết kế căn hộ không hợp lý nhưng cũng có nhiều đồn thổi dự án bỏ hoang vì gắn liền với những câu chuyện ma mị, bùa chú.

Đến năm 2015, Công ty Cổ phần An Đông (Công ty con của Vạn Thịnh Phát) đã bất ngờ mua lại Thuận Kiều Plaza. Ngay sau khi về tay tập đoàn bí ẩn này, nhiều nguồn tin đồn đoán rằng dự án sẽ được chuyển công năng thành bệnh viện, sẽ bị đập bỏ hoàn toàn để xây dựng một dự án khác…

Thuận Kiều Plaza hiện tại đã được “lột xác” khi khoác lên màu áo mới và được đổi tên thành The Garden Mall. Mặc dù khối đế của tòa nhà nay đã trở thành một trung tâm thương mại, nhưng các tầng phía trên hoạt động kinh doanh lại rất trầm lắng.

Thuận Kiều Plaza

Các tầng phía trên hoạt động kinh doanh vẫn lạnh lẽo

Còn 3 toà tháp trên khối đế thương mại, cái mới duy nhất so với thời điểm cách đây 5 năm là màu sơn được chuyển từ hồng sang xanh. Còn lại hầu hết căn hộ tại các toà tháp vẫn đang bỏ trống. 

Nhiều người kỳ vọng sau khi về tay Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, số phận của Thuận Kiều Plaza cũng sẽ được hoán đổi khởi sắc hơn. Tuy nhiên, thực tế sau 5 năm, dự án này vẫn chưa thực sự được “thoát xác”.

Thuận Kiều Plaza

Với 3 toà tháp trên khối đế thương mại, cái mới duy nhất so với thời điểm cách đây 5 năm là màu sơn được chuyển từ hồng sang xanh. Hầu hết căn hộ tại các toà tháp vẫn đang bỏ trống.

Liên quan đến sức khỏe tài chính của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông (Công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) - Chủ mới của Thuận Kiều Plaza, được biết, trong sáu tháng đầu năm 2020 công ty này lỗ sau thuế gần 23 tỉ đồng.

Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông được thành lập vào ngày 20/04/2007 với vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng. Tính tới cuối tháng 6/2020, vốn chủ sở hữu của An Đông Corp đạt gần 9.110,5 tỉ đồng với hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu giữ nguyên ở mức 4,05, tương ứng với khoảng nợ gần 37.000 tỉ đồng (khoảng 1,6 tỉ USD). Như vậy, tính đến ngày 30/06/2020, An Đông Corp đang có khoản nợ “khủng” gần 37.000 tỉ đồng.

Là một doanh nghiệp ôm mối nợ tỉ đô, nhưng đây cũng là một doanh nghiệp nắm nhiều dự án bất động sản đắt giá. Riêng tại TP.HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông sở hữu hàng loạt các bất động sản như khách sạn Thương mại An Đông (Windsor Plaza Hotel), The Garden Complex (Thuận Kiều Plaza), Elegant Residence (8 Hưng Long, quận 10), An Đông Tower (51-53 An Dương Vương, quận 5), An Đông Plaza 2 (100 Hùng Vương, quận 5),...

Ngoài ra, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông cũng được biết đến là một doanh nghiệp "miệt mài" phát hành trái phiếu. Đầu tháng 8 vừa qua, công ty này thông báo đã thanh toán hơn 1.384 tỉ đồng tiền lãi trái phiếu trong nửa đầu năm 2020. Đây là các lô trái phiếu có tổng giá trị 24.969 tỉ đồng được phát hành trong hai năm 2018 và 2019.

Đây không phải là lần đầu tiên, An Đông Corp thanh toán lãi trái phiếu với số tiền lớn. Doanh nghiệp này đã phát hành lô trái phiếu với tổng giá trị 24.969 tỉ đồng, trái phiếu có kỳ hạn 5 năm. Trong đó, hai lô (14.969 tỉ đồng) được phát hành cùng ngày 10/9/2018 và lô còn lại (10.000 tỉ đồng) phát hành vào ngày 22/1/2019.

Vào hồi tháng 2/2020, An Đông Corp cũng đã công bố thông tin thanh toán lãi trái phiếu của năm 2019 với tổng số hơn 1.471 tỉ đồng tiền lãi cho các lô trái phiếu nói trên.