Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 2660

Sau sự cố công nhân nhiễm độc tử vong, Công ty Quảng Phong VN chưa hoàn thành công trình BVMT đã xin hoạt động trở lại?

Công đoàn Công ty Quảng Phong Việt Nam có văn bản đề nghị tỉnh Hải Dương cho phép công ty tiếp tục sản xuất để không ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người lao động. Tuy nhiên đề nghị này đã không được đồng ý. Lý do là gì?

Tháng 8/2020, 7 công nhân làm việc tại Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam ở cụm công nghiệp Ngũ Hùng - Thanh Giang (Thanh Miện, Hải Dương) đã phải nhập viện điều trị tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội vì ngộ độc thiếc, trong đó có 1 công nhân đã tử vong.

Tất cả 7 trường hợp này đều có nồng độ thiếc trong máu cao, phần lớn cao gấp chục lần ngưỡng cho phép. Đây là những trường hợp nhiễm độc thiếc cấp tính đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện.

công nhân nhiễm độc thiếc

7 công nhân Công ty Quảng Phong bị ngộ độc thiếc. Ảnh Mai Thanh

Đáng chú ý là trước khi vào làm, tất cả đều khỏe mạnh, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Chỉ sau một thời gian ngắn làm việc tại đây (lâu nhất là 1 tháng), các công nhân có chung biểu hiện rối loạn tâm thần, đặc biệt là mất trí nhớ, lú lẫn, rối loạn tâm thần, kích động, hành vi bất thường.

Lao Động ghi nhận trường hợp tử vong là anh Nguyễn Đức H (35 tuổi) nhập viện ngày 9/7/2020 với biểu hiện rối loạn tâm thần, kích động, lẫn lộn, sau đó đi vào hôn mê. Trên phim cộng hưởng từ, não có hiện tượng tổn thương chất trắng lan tỏa nặng nề, nhiễm toan chuyển hóa và hạ kali máu nặng. Sau khi anh tử vong, xét nghiệm mẫu máu còn lưu cho thấy, nồng độ thiếc trong máu cao gấp trên 50 lần.

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam

Hoạt động sản xuất tại Công ty Quảng Phong có nhiều vi phạm về môi trường

Sau khi sự việc đáng tiếc này xảy ra, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hải Dương làm việc tại doanh nghiệp, quan trắc môi trường tại đây. 

Kiểm tra cho thấy Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam đã thực hiện 10 hành vi vi phạm gồm: Không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường dù hoạt động sản xuất chính thức từ tháng 1/2019; xả nước thải ra môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Ngoài ra, Công ty cũng không lập phương án về các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động đối với nơi làm việc của người lao động khi xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo các công trình, cơ sở để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

Đến ngày 24/8/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã ký Quyết định 2394, xử phạt hành chính Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam với tổng số tiền phạt là 754,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất 7,5 tháng.

Điều đáng nói là theo ghi nhận gần đây, Công đoàn công ty có văn bản đề nghị tỉnh Hải Dương cho phép công ty tiếp tục sản xuất để không ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người lao động trong khi chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Đề nghị này đã không được đồng ý. 

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam

Môi trường làm việc tại Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam bụi bặm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe công nhân 

Câu hỏi đặt ra là tại sao việc công nhân nhiễm độc thiếc diễn ra từ tháng 8/2020 nhưng phải đến 1 năm sau, là tháng 8/2021, công ty này mới có quyết định đình chỉ hoạt động do 10 vi phạm? Môi trường làm việc nghi là yếu tố dẫn đến nhiễm độc thiếc nhưng không được kiểm tra và xử lý kịp thời dẫn đến 1 năm sau mới có thể đình chỉ doanh nghiệp? Lý do của sự chậm trễ này là gì? 

Thêm nữa, các công nhân này không nhận được sự thăm hỏi, hỗ trợ nào từ phía công ty ngoại trừ khoản tiền lương trong thời gian làm việc. Được biết, họ chỉ mới được ký hợp đồng thử việc 1 tháng, chưa được tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Trong khi đó, làm chưa đủ thời gian 1 tháng thì tất cả đều bị nhiễm độc, không thể tiếp tục công việc được nữa.

Vậy với việc môi trường làm việc không đảm bảo dẫn đến công nhân thử việc bị nhiễm động, ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần và tiền bạc, mà Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam không thăm hỏi động viên và không có khoản hỗ trợ nào, tôi muốn hỏi rằng việc này là đúng hay sai?

Tôi không tìm thấy thông tin về việc Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam đã hỗ trợ công nhân nhiễm độc thiếc và gia đình của họ, vậy nên đây là câu hỏi tôi muốn gửi đến phía công ty, rằng trách nhiệm với công nhân thử việc dưới một tháng và chưa đóng bảo hiểm xã hội thì công ty đã thực hiện như thế nào phía sau những sự việc đau lòng này?