Bích Ngọc ·
11 tuần trước
 9894

Sau Tết Giáp Thìn giá vàng giảm mạnh, ngày vía Thần Tài thị trường liệu có đột biến?

Giá vàng trong nước giảm mạnh ngay sau Tết, theo xu hướng thế giới, tuy nhiên vẫn neo ở ngưỡng cao.

Không giống như dự báo rằng giá vàng sẽ tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tiếp sau đó là ngày vía Thần Tài (là ngày 10 tháng Giêng). Nhu cầu trong nước khi đó thường tăng đột biến, so với trước Tết giá nhiều khi cũng tăng thêm vài triệu đồng mỗi lượng. Năm 2023, giá vàng trong cơn điên cuồng dịp Tết Nguyên đán đã phi từ mốc 67 triệu đồng hồi đầu năm, lên đỉnh 80,3 triệu đồng/lượng. Các nhà kinh doanh vàng cho hay, so với ngày thường, vào ngày vía Thần Tài hàng năm lượng khách tăng đột biến từ 20-40 lần bất chấp xu hướng giá vàng tăng mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Với nhiều người Việt, vàng là phương tiện đầu tư, kênh trú ẩn an toàn để đề phòng rủi ro, đồng thời mua vàng ngày vía Thần Tài còn để cầu may mắn, tài lộc.

Chính vì vậy, một số người dự báo, thị trường vào tuần lễ Thần Tài, giá vàng nhẫn và trang sức có thể tăng mạnh và lập kỷ lục mới, sau khi đã xác lập đỉnh cao 66 triệu đồng/lượng trong ngày 30 Tết. Giá vàng miếng SJC cũng có thể tăng theo. Giá vàng SJC có thể nhanh chóng lập đỉnh mới nếu vàng thế giới tăng mạnh như dự báo.

Tuy vậy, theo một số chuyên gia, triển vọng giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn, vàng trang sức trong năm Giáp Thìn 2024 vẫn chưa rõ ràng. Nó hiện phụ thuộc vào biến động giá vàng thế giới, cũng như các chính sách quản lý thị trường vàng trong nước. Bên cạnh đó, năm 2024, trong thời gian nghỉ Tết, một số doanh nghiệp vẫn duy trì kênh bán vàng online, vì thế khả năng tăng cầu đột biến có thể không mạnh như các năm.

Trong những phiên gần đây, giá vàng thế giới lao dốc liên tiếp, tạm dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce, rồi lại tăng trở lại mốc 2.000 USD trong phiên chiều 15/2. Hiện giá vàng thế giới neo gần đáy 2 tháng do các nhà đầu tư đánh giá bình luận từ hai quan chức Fed về sự gia tăng bất ngờ của lạm phát Mỹ trong tháng 1.

Đỉnh mới của giá vàng năm nay?

Trong hai năm qua, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương đã thống trị thị trường và xu hướng đó dự kiến sẽ tiếp tục đến năm 2024 dù tốc độ có thể chậm hơn một chút.

Theo nhận định của nhà phân tích cấp cao Krishan Gopaul tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC),  dịp đầu năm nhu cầu vàng vẫn rất cao. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ và Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, Ngân hàng Trung Quốc (PBOC) đều đã tăng dự trữ vàng của họ trong tháng đầu tiên của năm mới. Vào tháng 1 Trung Quốc đã mua 10 tấn vàng, Ấn Độ mua 9 tấn, Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm 12 tấn. Đây là tháng thứ 15 liên tiếp PBOC gia tăng dự trữ vàng, đưa tổng lượng vàng nắm giữ lên 2.245 tấn.

Chiến lược gia trưởng về vàng George Milling-Stanley, tại State Street Global Advisors cho hay, không có gì ngạc nhiên khi ngân hàng trung ương và người tiêu dùng tăng cường nắm giữ vàng bởi là tài sản trú ẩn an toàn quan trọng khi nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn.

Trong vài tháng tới, thị trường vàng có thể chịu áp lực từ một đồng USD mạnh. Và nếu không có biến động lớn, đồng bạc xanh của Mỹ sẽ bước vào giai đoạn giảm kể từ nửa sau năm nay.

Nhiều tổ chức dự báo, đà tăng của vàng sẽ không quá mạnh, dù có thể sẽ lập đỉnh mới trong năm 2024. Nhiều tổ chức dự báo vàng sẽ lên mức 2.200 USD/ounce trong năm 2024.

Với xu hướng Fed và các nước nới lỏng tiền tệ từ giữa năm 2024, giá vàng được dự báo sẽ tăng cao vào cuối năm 2024 (thậm chí sang đến 2025).

Ngân hàng Bank of America kỳ vọng trong năm 2024 giá vàng sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce (tương đương 72 triệu đồng/lượng).

Theo dự báo của Ngân hàng Saxo của Nhật Bản, vàng sẽ chạm 2.300 USD/ounce. Nếu mức chênh được giữ ở mức 18 triệu đồng/lượng như hiện tại, giá vàng miếng có thể lên 90 triệu đồng/lượng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7421381114588247/?