Trần Quỳnh ·
2 năm trước
 2891

Sẽ xem xét khai tử 4 dự án của 'ông trùm' BĐS Bách Đạt An khi hàng ngàn khách hàng chưa được cấp sổ đỏ?

Sau tất cả những "lùm xùm", rắc rối của chủ đầu tư từ năm 2019 cho đến hiện nay, khi dự án đang được xem xét thu hồi, thì người dân mua đất nền tại các dự án do Công ty Bách Đạt An bao giờ sẽ được cấp sổ đỏ và giao đất? 

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản số 6069 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng liên quan tới vấn đề thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của một số dự án trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý và tham mưu UBND tỉnh xem xét, chấm dứt hoạt động đầu tư của các dự án Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách Đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Bách Đạt An

Khu vực Điện Nam – Điện Ngọc nằm ở địa thế thuận lợi giữa TP. Đà Nẵng và phố cổ Hội An

Các dự án này trước đây thuộc trường hợp bố trí quỹ đất đối ứng thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình chợ Điện Dương. Tuy nhiên hiện tại đã được bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Bách Đạt An trực tiếp quản lý, khai thác. 

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã có Kết luận tại Thông báo số 182-TB/TU ngày 14/6/2021 về việc thu hồi, điều chỉnh một số dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc; tiếp theo đó là Công văn số 144-CV/BCSĐ ngày 24.6.2021 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương tổ chức thanh tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo vneconomy, cả 4 dự án trên đều chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tiến độ triển khai dự án gặp nhiều vấn đề và xảy ra tranh chấp với các nhà môi giới khiến các bên kéo nhau ra tòa.

Bách Đạt An

Một dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại thị xã Điện Bàn. Ảnh: cafeland

Năm 2019, vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế môi giới bất động sản giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An với vai trò là chủ đầu tư và nhà môi giới là Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã kéo theo 1.000 người mua đất nền điêu đứng phải cầu cứu khắp nơi để đòi quyền lợi của mình, tại dự án 7B mở rộng trong Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Hàng ngàn người dân mua đất nền dự án đã tố Công ty Bách Đạt An bán "lúa non" và liên tục kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam gây áp lực để đòi sổ đỏ, bởi lẽ nhiều khách hàng đã góp vốn đến 95% nhưng Bách Đạt An vẫn thất hẹn cấp sổ đỏ và giao đất. Sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng.

Sau sự việc trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc và có kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Kết luận Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của Công ty Bách Đạt An tại các dự án bất động sản.

Cụ thể, theo Nhịp sống kinh tế, Công ty Cổ phần Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, về bảo vệ môi trường, về chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiến độ thực hiện dự án chậm, quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được được phê duyệt.

Hồi tháng 7/2020, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối Công ty Cổ phần Bách Đạt An do các vi phạm tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc.

Cuối tháng 7/2021 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam cũng đã thống nhất đưa các vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Bách Đạt An vào diện theo dõi của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Vậy câu hỏi đặt ra là sau khi được chỉ rõ những sai phạm kể trên, Công ty Cổ phần Bách Đạt An đang có hành động khắc phụ sai phạm theo quy định của pháp luật ra sao? Việc bồi thường thiệt hại cho khách hàng sẽ được tiến hành thế nào? 

Sau tất cả những "lùm xùm", rắc rối của chủ đầu tư, từ năm 2019 đến nay khi dự án đang được xem xét thu hồi, thì người dân mua đất nền tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư bao giờ sẽ được cấp sổ đỏ và giao đất? 

Theo vneconomy