Tạ Nhị ·
1 năm trước
 7951

Siêu dự án Sân bay Long Thành bị xử phạt do gây ô nhiễm không khí

Thanh tra Bộ TN-MT quyết định xử phạt 270 triệu đồng đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 vì để ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn cho phép trong quá trình thi công.

Bụi tại dự án sân bay Long Thành.(Ảnh: Lê LÂm)

Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) – Lê Vũ Tuấn Anh vừa quyết định xử phạt hành chính 270 triệu đồng với ACV do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành.

Trong đó, hành vi gây ô nhiễm không khí khu vực xung quanh vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần bị phạt 180 triệu đồng. 90 triệu đồng là tiền phạt về hành vi thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ TNMT.

Quyết định xử phạt nêu rõ, ACV trong quá trình thi công chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa gia cố kè, taluy; chưa có các hồ lắng, mương thoát nước và xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa với diện tích 722ha.

Cùng với đó, đơn vị thi công không thực hiện tưới, phun nước thường xuyên, liên tục đầy đủ các vị trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Việc này dẫn tới bụi gia tăng và phát tán ra môi trường xung quanh.

Đồng thời, cũng trong quyết định xử phạt, Thanh tra Bộ TNMT cũng yêu cầu ACV phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi khi thi công sân bay Long Thành.

ACV phải áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime, tăng cường tưới nước dập bụi cho tất cả khu vực san lấp đã được bóc tầng phủ, đặc biệt vào các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra lốc.

Cơ quan thanh tra yêu cầu ACV giảm cường độ thi công của nhà thầu vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh (10-12h trưa, 13h-16h chiều); bổ sung giải pháp thi công san lấp theo hình thức cuốn chiếu, lu lèn chặt đất sau khi san lấp độ cao. Bên cạnh đó, đơn vị cần thực hiện trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện thi công đắp bãi tại bãi trữ đất 722ha.

Song song với những giải pháp này, ACV phải tổ chức tập huấn cho cán bộ, công nhân viên, lái xe, lái máy chấp hành quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Các xe chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường, tốc độ lưu thông không được vượt quá quy định trong công trường.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi về Bộ Tài nguyên và Môi trường (thông qua Vụ Môi trường) và Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai trước 30/4. Việc áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi phải thực hiện xuyên suốt cho đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu xây dựng.

Ngoài ra, định kỳ ngày 30 hàng tháng, ACV báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi về Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Hơn một năm qua, quá trình thi công dự án sân bay Long Thành đã phát tán lượng bụi khổng lồ làm đảo lộn đời sống của hàng nghìn hộ dân trong bán kính hơn 10km xã Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai. Người dân địa phương vô cùng bức xúc, nhiều lần kiến nghị, phản ánh tới cơ quan chức năng.

Vào cuộc, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện ACV thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định đánh giá tác động môi trường.

Theo Diễn đàn Sự thật