Thanh Loan ·
2 năm trước
 2512

Singapore đang sử dụng thí điểm các robot có gắn camera tuần tra đô thị

Singapore đang sử dụng thí điểm các robot có gắn camera tuần tra đô thị để theo dõi các môi trường công cộng. Điều đó làm cho người dân lo ngại không bảo đảm quyền riêng tư của họ.

Các quan chức Singapore từ lâu đã đặt tầm nhìn về một "quốc gia thông minh", dựa trên công nghệ, nhưng các nhà hoạt động và chuyên gia nói rằng quyền riêng tư đang bị ảnh hưởng và người dân ít có quyền kiểm soát những gì xảy ra với dữ liệu của họ.

Singapore đang sử dụng thí điểm các robot có gắn camera tuần tra đô thị để theo dõi các môi trường công cộng. Bên cạnh đó là số lượng lớn các camera theo dõi, các cột đèn trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt, ở Singapore đang bùng nổ các công cụ theo dõi cư dân.

singapore

Robot Xavier trên đường phố Singapore. Ảnh: ITN

Robot tuần tra đô thị mới có tên Xavier, chạy trên bốn bánh xe, được trang bị bảy camera, và sẽ cảnh báo người dân khi phát hiện "hành vi xã hội không mong muốn" như: hút thuốc trong các khu vực bị cấm, đậu xe đạp không đúng cách, vi phạm các quy tắc giãn cách do Covid-19… Nếu Xavier phát hiện nó sẽ phát âm thanh cảnh báo người dân, đồng thời gửi cảnh báo đến một sở cảnh sát và họ có thể đến hiện trường hoặc giao tiếp từ xa thông qua màn hình hiển thị của robot.

Chính quyền Singapore khẳng định rằng robot không được sử dụng để nhận diện hoặc trực tiếp thực hiện hành động chống lại những người vi phạm trong quá trình thí điểm công nghệ và cần phát triển robot để giải quyết tình trạng khủng hoảng lao động khi dân số già đi.

Được biết, hiện công chúng Singapore đang phản ứng dữ dội khi cảnh sát có quyền truy cập dữ liệu truy vết Covid-19 chính thức của chính phủ. Chính phủ Singapore sau đó đã thông qua luật để hạn chế việc sử dụng dữ liệu này. Các nhà hoạt động quyền kỹ thuật số ở Singapore cho rằng luật của nước này nói chung có ít giới hạn cho quyền giám sát của Chính phủ đối với người dân và người dân có rất ít quyền kiểm soát những gì xảy ra với dữ liệu của họ sau khi được thu thập.

Nguồn