Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3073

Sonnet155: Túi xách được làm từ vỏ trái cây có khả năng tự phân huỷ

Sonnet155 là bộ sưu tập túi xách được làm hoàn toàn từ phế thải sau nuôi trồng, có thể hòa tan được trong nước sau khi qua sử dụng và có thể được sử dụng để bón cây vào cuối dòng đời của sản phẩm. Với kích thước như một chiếc ví, sản phẩm này có tuổi thọ tương đương túi giấy dùng một lần và được ví như một bản nâng cấp cho túi giấy thông thường.

Sonnet155 là bộ sưu tập túi xách được làm hoàn toàn từ phế thải sau nuôi trồng như vỏ trái cây còn sót lại từ quá trình sản xuất nước trái cây và sợi xenlulo ngắn có nguồn gốc từ một nhà máy dệt địa phương. Đặc điểm của Sonnet155 là phân hủy tốt trong nước và đất nên không gây hại tới môi trường và có thể được sử dụng để bón cây vào cuối dòng đời của sản phẩm.

sonnet155

Túi xách được làm từ vỏ trái cây.

Thành phần chính của Sonnet155 là pectin, một chất tạo gel được chiết xuất từ thành tế bào của trái cây thải loại và hoạt động như một chất kết dính tự nhiên. Loại sợi này được gia cố bằng các sợi xenlulo có chiều dài ngắn hơn 5mm, được lọc ra trong quá trình sản xuất hàng dệt công nghiệp vì chúng quá ngắn để biến thành vải. Kết hợp với nước ấm, hỗn hợp được để lại trong khuôn trong tối đa năm ngày trước khi may. 

Được biết, loại túi này do 2 sinh viên ngành thiết kế Berlin, Lobke Beckfeld và Johanna Hehemeyer-Cürten phát minh ra. Hehemeyer-Cürten chia sẻ: "Chúng tôi thiết kế chiếc túi như một bản nâng cấp cho túi giấy thông thường. Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ được mọi người đón nhận, yêu thích và sử dụng rộng rãi."

Khi những chiếc túi SONNET155 này mòn dần theo thời gian và không thể sử dụng được nữa, chúng lại tiếp tục có thể được hòa tan trong nước ấm và có thể được đúc lại để tạo ra một chiếc túi mới có chất lượng tương tự.

sonnet155
Ngoài ra, nếu không muốn sử dụng chúng như những chiếc túi đựng đồ nữa, người dùng cũng có thể ngâm chúng và tách xenlulo ra để tái sử dụng cho mục đích khác, còn phần pectin còn lại có thể được dùng để làm phân bón cho cây trồng, bởi theo Hehemeyer-Cürten giải thích thì từ lâu, pectin đã được sử dụng làm phân bón trong ngành nông nghiệp hữu cơ.

Anh cũng chia sẻ rằng, vì phần lớn chất thải xenluloza được tạo ra trong quá trình sản xuất dệt nhuộm được nhuộm trước và có khả năng gây hại đến môi trường, thế nên họ đã phát triển dòng sản phẩm SONNET155 sao cho có thể dễ dàng tách riêng hai nguyên liệu chính để tái sử dụng với mục đích khác sau khi người dùng không còn muốn dùng chúng như những chiếc túi đựng nữa.