Minh Anh ·
33 tuần trước
 9931

Sử dụng bao nhiêu ha rừng trong dự án siêu cảng Cần Giờ?

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ cần sử dụng hơn 90ha rừng phòng hộ ven biển, trong đó, gần 83ha là đất có rừng với hiện trạng rừng ngập mặn tự nhiên, 7ha còn lại không có rừng.

Cần sử dụng 90ha đất rừng

Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Văn bản nêu lên phương án triển khai Cảng Cần Giờ do do Tập đoàn MSC (hãng tàu container hàng đầu thế giới) đề xuất.

Cảng Cần Giờ dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 teus) do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất. Công trình được nghiên cứu xây ở cù lao Phú Lợi (xã đảo Thạnh An), thuộc cửa sông Cái Mép, tổng vốn 5,45 tỷ USD. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

Theo hồ sơ đề xuất, cảng Cần Giờ có tổng nhu cầu sử dụng đất là 571 ha. Ngoài đất rừng phòng hộ ven biển, diện tích mặt nước mà dự án sẽ sử dụng là hơn 481 ha. Về pháp lý, toàn bộ khu vực đất rừng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận cho Ban Quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ. Diện tích còn lại do nhà nước quản lý, nhưng một số khu vực có người dân nuôi trồng thủy hải sản.

Phối cảnh Cảng Cần Giờ.

Về đánh giá sơ bộ tác động môi trường (ĐTM), UBND TP HCM cho biết dự án thuộc vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo quy chế quản lý khu dự trữ sinh quyển, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế; được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu hài hòa cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.

Trước đó, trong phần đánh giá sơ bộ tác động môi trường của đề án nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ, đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn thiết kế kỹ thuật cảng - kỹ thuật biển, cho rằng yếu tố nhạy cảm duy nhất của dự án là sử dụng một phần diện tích của rừng phòng hộ.

Sẽ là cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam

Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến cảng sẽ được phân kỳ đầu tư trong hai giai đoạn.

Trong đó, tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 bến chính/7 bến chính). Giai đoạn 2 (sau năm 2030 đến năm 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các bến chính còn lại.

Về công nghệ, cảng sẽ sử dụng 100% bằng điện. Bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Về nguồn vốn, cảng, công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư. Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, vốn đầu tư hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo đề án, hoạt động của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chủ yếu đi bằng đường thủy. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu đi lại cũng như phục vụ hậu cần cảng..., TP sẽ nghiên cứu đầu tư, nâng cấp đường bộ kết nối khu vực này.

Từ nay đến năm 2030 sẽ làm cầu Cần Giờ và xây nút giao đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các cầu trên đường Rừng Sác cũng được nâng cấp, mở rộng.

Sau năm 2030, TP sẽ làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng và đầu tư đường trên cao đi dọc đường Rừng Sác. Đồng thời, nghiên cứu phát triển tuyến đường sắt đô thị kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ vào tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Khi nhắc các đề án mà TP.HCM chủ trì có tính kết nối vùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng nhắc tới đề xuất xây dựng cảng trung chuyển container tại huyện đảo Cần Giờ.

Lãnh đạo TP nhiều lần khẳng định mô hình tăng trưởng tương lai của TP.HCM cần kết nối vùng để đẩy mạnh kinh tế biển, cảng biển gắn với chuỗi đô thị biển. Trong đó, vịnh Cần Giờ là cơ hội tạo bước ngoặt, thay đổi phương thức phát triển của TP, tức là chuyển từ tăng trưởng dựa trên đất đai sang dựa vào biển.

Bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép mực nước sâu, nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng tàu tải trọng lớn như các tuyến ở châu Âu, châu Phi, châu Mỹ. Đây là điều kiện thuận lợi hình thành cảng container quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như đột phá phát triển kinh tế biển của TP.HCM và cả nước.

Theo Tạ Nhị/ Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6826991074027257/