Bích Hải ·
2 năm trước
 3101

Sử dụng vỏ me làm chất dẫn điện

Vỏ me là loại thực phẩm phổ biến, thường được sử dụng ruột và bỏ vỏ me. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chế tạo thành công tấm nano carbon lưu trữ điện tích được làm từ vỏ me.

Theo The Straits Times, dự án chế tạo vỏ me thành các tấm nano carbon lưu trữ điện tích trong các tụ điện của xe điện, xe máy điện, tàu điện và thang máy do nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy và Đại học Alagappa ở Ấn Độ tạo ra với mục tiêu tương lai sẽ là giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho các đối tác sản xuất công nghiệp và đồng thời cắt giảm chất thải.

Đầu tiên, me sẽ được tách lấy vỏ và rửa sạch, sấy khô ở 100 độ C trong khoảng 6 giờ. Sau đó, vỏ được nghiền thành bột và nung nhiệt độ 700 đến 900 độ C ở điều kiện hiếm oxy trong 150 phút. Phương pháp này có thể chuyển đổi bột vỏ me thành các tấm nano carbon siêu mỏng.

vỏ me

Ảnh: NTU Singapore.

Vỏ me rất giàu carbon và có cấu trúc xốp, khiến chúng trở thành vật liệu lý tưởng để sản xuất bảng nano carbon. Độ xốp làm tăng diện tích bề mặt của carbon trong các tấm nano, cho phép nó lưu trữ một lượng lớn điện tích. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng dẫn điện và ổn định nhiệt tốt, so với quy trình sản xuất tấm nano bằng sợi gai dầu, phương pháp dùng vỏ me tiết kiệm năng lượng hơn.

Giáo sư Dhayalan Velauthapillai, Trưởng nhóm nghiên cứu Vật liệu nano tiên tiến cho các ứng dụng sức khỏe và năng lượng sạch tại Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy, cho biết, vật liệu nano carbon bao gồm các lớp nguyên tử carbon được sắp xếp thành các hình lục giác liên kết với nhau như tổ ong. Khả năng lưu trữ năng lượng của chúng nằm ở cấu trúc xốp giúp lưu trữ một lượng lớn điện tích. Ưu điểm về độ xốp của vỏ me làm tăng diện tích bề mặt của carbon trong tấm nano và cho phép lưu trữ nhiều điện hơn.

Thông tin từ Nhịp cầu Đầu tư