Bích Hải ·
2 năm trước
 3572

Tái chế đồ skincare bảo vệ môi trường, tại sao không?

Các chai, lọ đựng mỹ phẩm skincare cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm rác thải nhựa, một trong những vấn đề nhức nhối toàn cầu hiện nay. Skincare là một việc không thể thiếu đối với các chị em, tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tái chế chúng góp phần bảo vệ môi trường. Vậy, những cách đó là gì?

Tận dụng toner (nước hoa hồng) làm dung dịch lau chùi

Thông thường, những lọ toner có nồng độ cồn cao, không hợp dùng trên da thường bị bỏ đi. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng chai toner này để làm dung dịch lau chùi mặt kính, cửa gương hay mặt ngoài của lò nướng, lò vi sóng,...

Ngoài ra, bạn có thể trộn nước hoa hồng với vài giọt nước hoa rồi cho vào một chiếc bình có gắn vòi xịt và dùng với công dụng là nước hoa xịt quần áo, giúp bạn luôn tự tin vì cơ thể luôn thơm tho.

tẩy rửa

Biến sữa rửa mặt có độ pH cao thành dung dịch làm sạch dụng cụ trang điểm

Khi dùng sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh, độ pH cao thời gian dài sẽ khiến lớp màng dưỡng ẩm tự nhiên trên da bị tổn thương, khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn và đổ dầu không kiểm soát gây mụn. Tuy nhiên, khi đã lỡ mua bạn cũng đừng vứt đi vội, bởi những sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH cao có thể thay thế cho dung dịch tẩy rửa dụng cụ trang điểm chuyên dụng. Bạn có thể kết hợp với một miếng thảm giặt cọ nữa để đảm bảo cọ, mút, bông phấn,… được làm sạch một cách hoàn hảo nhé!

Còn một cách khác để tái sử dụng các sữa rửa mặt làm sạch có độ pH cao đó là bạn có thể dùng nó để làm sạch những vùng da dễ bị mụn trứng cá trên body như ở lưng hoặc ngực. Hòa sữa rửa mặt với một chút nước để tạo bọt, sau đó dùng miếng bọt biển hay bông tắm chà nhẹ nhẹ lên lưng, ngực hay vùng mông, đầu gối,… để loại bỏ lớp da sần sùi, thô ráp.

sữa rửa mặt

Bị kích ứng khi dùng mỹ phẩm cho da mặt, hãy chuyển sang dùng cho body

Một số loại kem như kem chống nắng, kem dưỡng da mặt,... khi không hợp sẽ gây kích ứng hoặc bị đỏ da mặt. Nếu da mặt không thể “làm bạn” với chúng được thì hãy “se duyên” để chúng có thể gắn bó với da body. Da body có thể “cân” được các sản phẩm kem dưỡng quá dày, quá ẩm hay quá rít đối với da mặt, cũng như kem chống nắng có thể khiến da mặt bị kích ứng nhưng lại vô hại với da body.

body

Sử dụng mascara bỏ đi để...tẩy trang

Mascara sau khi không dùng được nữa có thể giữ lại và làm sạch vỏ, chổi mascara bằng cách đổ nước tẩy trang (loại chuyên dụng dành cho mắt và môi) vào trong một ly nhỏ, ngâm ngập vỏ và cọ mascara vào trong đó khoảng 10-15 phút. Cuối cùng thì rửa sạch bằng nước ấm cho đến khi loại bỏ hoàn toàn cặn mascara trong vỏ và chổi.

Hoặc có thể dùng vỏ mascara đã rửa sạch để đựng dầu dừa hoặc dung dịch dưỡng mi, tận dụng luôn chổi mascara để có thể thoa dung dịch dưỡng mi đều hơn. Chổi mascara còn có thể dùng để làm cọ chải lông mày vào nếp, bàn chải keo tóc, tẩy tế bào chết trên môi…

mascara

Sử dụng Cushion tone sáng thay thế cho phấn highlight

Đối với những sản phẩm cushion sau khi mua về và không hợp với tone da của mình, bạn có thể tái sử dụng chúng thay thế cho phấn highlight vô cùng hiệu quả. Sau khi sử dụng foundation, bạn có thể dùng cushion ở các vùng da xương gò má, dưới mắt hay vùng chữ T để làm nổi bật vùng này một cách tự nhiên, tạo điểm nhấn hoàn hảo cho gương mặt.

cushion

Tái chế lọ đựng, bao bì mỹ phẩm

Những chai lọ mỹ phẩm đã dùng hết có thể sử dụng để đựng sữa tắm, dầu gội, nước tẩy trang,.. và mang theo khi đi du lịch. Đối với những hộp kem dưỡng, bạn có thể rửa sạch sau đó sử dụng để đựng những vật dụng nhỏ trong nhà như kim chỉ, cúc áo,... Ngoài ra, sản phẩm có chai lọ lớn có thể sử dụng để trồng cây và hoa trang trí cho văn phòng hay tại nhà.

tái chế

Hạn chế sử dụng mặt nạ giấy hoặc dùng bịch nhiều cái

Để đựng mỗi miếng mặt nạ thì phải tốn một bịch nylong khá dày, chưa kể có nhiều loại mặt nạ lại có thêm 2 miếng nhựa ở 2 mặt của mặt nạ để định hình nữa. Nhưng tất cả những thứ đấy sẽ bị bỏ vào sọt rác và ở lại hàng trăm năm sau vài chục phút đắp lên mặt. 

Thay vào đó, nếu bạn đã chăm da với những bước dưỡng chu đáo, thì mình nghĩ không cần thiết phải sử dụng mặt nạ thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các thành phần từ nhiên nhiên để làm mặt nạ cũng rất oan toàn và lành tính.

Không sử dụng sản phẩm thử nghiệm trên động vật (Cruelty-Free)

Thử nghiệm trên động vật là cách mà người ta sẽ lấy động vật để thí nghiệm về độ an toàn của hóa chất đó trước khi sản xuất cho con người sử dụng. Nhưng đổi lại thì động vật sẽ chịu rất nhiều đau đớn và thậm chí mất mạng. Chính vì vậy nên ngày nay rất nhiều hãng mỹ phẩm đã nói không với việc thử nghiệm trên động vật.

Không sử dụng mỹ phẩm chứa hạt

Có một số sản phẩm như sửa rửa mặt, tẩy da chết, sữa tắm,… có chứa các hạt siêu nhỏ để làm sạch da, tẩy tế bào chết,.v.v. Tuy nhiên, các hạt này là các hạt vi nhựa (microbeads) và không thể phân hủy được, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Nhận biết sản phẩm chứa hạt vi nhựa qua các thành phần sau: Polyethylene / Polythene (PE); Polypropylene (PP); Polyethylene terephthalate (PET); Polymethyl methacrylate (PMMA); Nylon.

Tối giản quy trình dưỡng da

Từ lâu mình luôn là người trung thành với chủ nghĩa tối giản các bước dưỡng da. Vì ngoài việc mang lại cho bạn một số lợi ích như tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian thì nó còn giúp bảo vệ môi trường nữa. Thử hỏi từ chục bước mà giảm xuống còn 4-5 bước có phải bạn đã tiết kiệm được kha khá chai lọ rồi phải không.

Sử dụng sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường

Đối với các sản phẩm làm đẹp, bạn hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm có bao bì là nhựa tái chế hoặc các thành phần có thể tái chế được như thủy tinh. Đồng thời, ưu tiên những sản phẩm có bao bì hạn chế lượng nhựa tối đa.

bao bì