Bích Ngọc ·
15 tuần trước
 9835

Tại sao 4 nhà băng chỉ bán mà không mua lại vàng từ người dân?

Theo 4 ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank, từ ngày 3/6 sẽ bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường, nhưng không thu mua lại từ người dân.

Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt nam (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 04 Ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank để các nhà băng này bán vàng trực tiếp tới người dân từ ngày 03/6/2024.

Hiện 4 ngân hàng quốc doanh đều đã công bố kế hoạch bán vàng cho người dân có nhu cầu. Tuy vậy, các ngân hàng này đều nhấn mạnh chỉ thực hiện hoạt động bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường, nhưng không thu mua lại từ người dân.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Về việc vì sao ngân hàng thương mại nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng chứ không mua, đại diện Agribank cho hay, ngay từ đầu, NHNN đã khẳng định việc bán vàng thông qua bốn ngân hàng thương mại nhà nước là với mục đích bình ổn thị trường, qua đó kéo giảm chênh lệch giữa vàng miếng SJC và giá vàng thế giới, chứ không phải hoạt động kinh doanh.

Với hoạt động kinh doanh sẽ có cả chiều mua và bán, tuy nhiên hoạt động cung ứng cần được hiểu là hoạt động can thiệp một chiều để bình ổn giá vàng trên thị trường.

Chính vì vậy, cần hiểu rõ rằng những địa điểm bán vàng miếng SJC của Agribank nói riêng và của bốn ngân hàng thương mại nhà nước nói chung chỉ là điểm cung ứng vàng miếng, chứ không phải địa điểm kinh doanh mua – bán vàng miếng.

Về mục đích NHNN bán vàng qua ngân hàng, theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy, NHNN bán vàng bình ổn để tăng cung, để giảm chênh lệch, mục đích chính là bán, không có mục đích mua lại. Ai có nhu cầu mua chính đáng như tích trữ, cho tặng có thể đến NHTMNN mua, rất có thể được giá tốt hơn giá mua ở cửa hàng ngoài. Khi giá bán từ NHTMNN thấp hơn, bên ngoài tự phải giảm giá.

Vị chuyên gia này cho biết, các ngân hàng thương mại nhà nước không mua, người dân có thể bán cho những ai muốn mua hoặc cho các công ty và cửa hàng vàng thông thường. Chẳng hạn trước đây nếu mua vàng miếng SJC từ Doji Hà Nội, sau đó người dân có thể bán lại cho PNJ Hồ Chí Minh. Như vậy, khi mua vàng miếng SJC từ BIDV, sau người dân có thể bán cho Doji hoặc PNJ.

Cũng theo người sáng lập Think Future Consultancy, trên thị trường luôn có chênh lệch giá mua - giá bán, do đó không nên đặt vấn đề mua từ Vietcombank giá 85 triệu đồng/lượng xong bán cho Doji giá 82 triệu đồng/lượng ngay trong ngày thì lỗ. Vì giai đoạn vàng biến động mạnh, chênh lệch giá mua - giá bán sẽ nới rộng, các công ty và cửa hàng vàng phải giảm thiểu rủi ro thua lỗ nên họ phải nới chênh lệch. 

Vào 15 giờ 10 phút ngày 3/6, đại diện Ngân hàng BIDV địa chỉ 74 Thợ Nhuộm (Hà Nội) cho hay, ngân hàng này đã bán vàng chỉ trong vòng 15 phút. Nhiều người xếp hàng nhưng cũng không còn vàng để mua. Theo đại diện BIDV, ngân hàng chỉ có 140 cây vàng bán ra, trong khi 75 cây vàng đã được một cá nhân mua.

Các ngân hàng thuộc nhóm Big4 sẽ bán vàng tại hai khu vực là Hà Nội và TP HCM với tổng cộng 16 địa điểm. Được biết, Hà Nội có 9 địa điểm còn TP HCM có 7. Vietcombank là nhà băng có nhiều địa điểm bán vàng nhất (6 địa điểm), tiếp đến là VietinBank (4 địa điểm). Agribank và BIDV chỉ bán vàng tại ba điểm giao dịch.

Cùng với nhóm Big4, SJC cũng sẽ bán vàng miếng tại 16 địa điểm thuộc Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang, Huế, Quảng Ngãi, Biên Hòa (Đồng Nai), Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau.

Sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC 81 - 83 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Tại các thương hiệu khác, giá vàng cũng giảm tương ứng. Riêng Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC 80,95 - 82,75 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Có thể thấy, sau 3 ngày, giá vàng miếng giảm gần 8 triệu đồng/lượng. So với giá đỉnh cách đây 3 tuần, giá vàng miếng giảm gần 10 triệu đồng/lượng.

Đà giảm mạnh của giá vàng miếng khi Ngân hàng Nhà nước thay đổi cách bình ổn thị trường.

Cơ quan quản lý trước đó đã tổ chức đấu thầu để tăng cung vàng miếng để hạ chênh lệch giá so với thế giới. Sau 9 phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC (tương đương hơn 1,8 tấn vàng).

Tuy vậy, sau một tháng đấu thầu, mục tiêu "hạ nhiệt" giá vàng miếng chưa đạt được. Ngân hàng Nhà nước sau đó phải dừng đấu thầu, chuyển sang phương pháp bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7890970057629348