TM ·
1 năm trước
 24548

Tại sao ánh sáng tự nhiên lại tốt cho sự phát triển của trẻ em

Hầu hết các bậc phụ huynh đều công nhận rằng để trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời sẽ có lợi hơn rất nhiều so với việc con chỉ ở trong nhà và chơi với các thiết bị điện tử.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời và tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe thể chất, hỗ trợ tổng hợp vitamin D, nâng cao sức khỏe tinh thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ và thậm chí là hỗ trợ tiêu diệt những tác động tiêu cực gây ra bởi ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại, tv, …

Ánh sáng xanh tự nhiên và ánh sáng xanh nhân tạo

Ánh sáng xanh nhân tạo phát ra từ các thiết bị điện tử thường có hại vì nó làm rối loạn đồng hồ sinh học. Cơ chế điều chỉnh nhịp điệu bên trong cơ thể có mối quan hệ mật thiết với ánh sáng. Nó điều khiển từ sự tỉnh táo, tâm trạng, thậm chí là cả cơn đói diễn ra trong ngày.

Trong ánh sáng tự nhiên từ mặt trời cũng có chứa ánh sáng xanh. Loại này ánh này có công dụng kích thích sự tỉnh táo của cơ thể, tăng trí nhớ và sự tập chung, cải thiện tình trạng trầm cảm theo mùa, …

Chính vì thế, tiếp xúc với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử vào ban đêm sẽ hạn chế sự sản sinh ra hormone melatonin (hormone gây buồn ngủ), từ đó làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, gây mất ngủ, mệt mỏi và thiếu năng lượng sau khi tỉnh dậy.

Monique LeBourgeois, phó Giáo sư sinh lý học tại Đại học Colorado Boulder cho biết, cơ thể càng được nhận nhiều ánh sáng xanh tự nhiên vào ban ngày, thì khả năng bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh nhân tạo vào ban đêm càng thấp.

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh tự nhiên sẽ kích thích cơ thể xây lên một bức tường bảo vệ. Càng tiếp xúc nhiều, bức tường càng dày, sự bảo vệ trước ánh sáng xanh nhân tạo càng lớn.

Bố mẹ cần làm gì để giúp trẻ có thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn?

Cuộc sống ngày càng hiện đại và bận rộn cũng đồng nghĩa với việc thời gian bố mẹ cùng trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời ngày càng ít đi. Theo một nghiên cứu mà LeBourgeois đã thực hiện, hầu hết trẻ em ở độ tuổi từ 5-6 tuổi dành đến 85% thời gian ở trong nhà hoặc tham gia các lớp học.

Mặc dù khá khó để dành ra 30 hoặc 60 phút vui chơi ngoài trời mỗi ngày, tuy nhiên, hoàn toàn có cách để trẻ nhận được tối đa lợi ích từ ánh sáng mặt trời, chỉ qua một vài hành động nhỏ sau đây:

  • Khởi động cơ thể vài phút ngoài sân hoặc ban công sau khi ngủ dậy, thay vì bước ngay vào nhà tắm.
  • Đạp xe hoặc cùng trẻ đi bộ đến trường, nếu có thể.
  • Nếu nhà của bạn đủ rộng và có sân vườn, hãy cố gắng bố trí một bàn ăn trong sân và tận hưởng bữa ăn ngoài trời cùng gia đình khi điều kiện thời tiết cho phép.
  • Đặt bàn học, chỗ vui chơi của trẻ cạnh cửa sổ hoặc bất cứ khu vực đón ánh sáng nào trong nhà.
  • Tranh thủ đi dạo hoặc chơi các môn thể thao ngoài trời cùng trẻ sau giờ làm.
  • Nhờ trẻ dọn dẹp sân vườn hoặc quét hiên nhà vào mỗi buổi sáng/ chiều.
  • Cuối cùng, dù bận đến mấy cũng hãy cố gắng dành ra một buổi hoặc cả ngày nghỉ cuối tuần để chơi đùa cùng con nhé!