Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1368

Tại sao khối ngoại rót tiền mạnh vào cổ phiếu lúc này?

Trong tháng 11, nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ đảo chiều mua ròng gần 16.000 tỷ đồng khi chứng khoán Việt Nam bị chiết khấu xuống định giá hấp dẫn.

Trong nửa cuối tháng 11, chứng khoán Việt Nam vừa có giai đoạn hồi phục ấn tượng khi niềm tin nhà đầu tư dần trở lại, điều này đến sau những thông tin hỗ trợ từ cơ quan quản lý cũng như dòng vốn ngoại giải ngân mạnh mẽ.

Được biết, VN-Index vừa có 5 phiên liên tiếp tăng điểm để tiến lên vùng 1.048 điểm. Chỉ số lớn nhất thị trường chứng khoán trong nước đã lấy lại 137 điểm so với mức đáy hồi giữa tháng 11 tăng hơn 15%. Mức giảm từ đầu năm theo đó thu hẹp đáng kể (từ trên 40% xuống còn 30%).

Động lực quan trọng nhất đến từ khối ngoại với lực mua bất ngờ xuất hiện khi thị trường rơi về đáy ngắn hạn. Chỉ trong một tháng gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 16.000 tỷ đồng.

Các cổ phiếu được rót tiền nhiều nhất là VHM của Vinhomes với giá trị lên đến 1.727 tỷ đồng, tiếp đó là STB của Sacombank hút ròng 1.320 tỷ. Các mã khác cũng được mua ròng trên nghìn tỷ đồng là KDH của Nhà Khang Điền, HPG của Hòa Phát, Chứng khoán SSI và MSN của Masan Group.

Từ thời gian qua các quỹ được nhắc có thể kể đến là  DCVFM VN Diamond ETF hay Fubon FTSE Vietnam ETF, mặc dù các nhà đầu tư tổ chức này vẫn đang thua lỗ. Chẳng hạn,  trong tháng 11 riêng Fubon đã rót thêm 2.500 tỷ đồng mặc dù kể từ đầu năm tài sản của quỹ đã giảm hơn 35%.

Với việc các quỹ ngoại lỗ lớn vẫn rót tiền mạnh mẽ vào chứng khoán Việt Nam, theo Kinh tế trưởng SSI Phạm Lưu Hưng, đây là điều dễ hiểu vì khi thị trường giảm nhiều đã khiến hàng loạt cổ phiếu bị chiết khấu xuống mức định giá rẻ hơn. Thỉnh thoảng các quỹ ngoại mua mạnh sẽ tạo ra động lực nhất định nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Do tỷ trọng nhà đầu tư nước chưa cao nên muốn kéo dài cần có biến động của các yếu tố vĩ mô quan trọng hơn.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng sẽ có những thời điểm dừng mua theo chiến lược. Các nhà đầu tư Thái Lan, Hàn Quốc trước đây rót vốn vào Việt Nam nhưng một khi nhận thấy có lựa chọn tốt hơn thì đã rút vốn.

Do vậy, chuyên gia từ SSI nhấn mạnh nhà đầu tư nên quan tâm đến các yếu tố nội tại của thị trường.  Trong thời điểm này, yếu tố từ khối ngoại chỉ là một phần, không phải là tất cả đối với thị trường Việt Nam.

Theo ông Petri Deryng - nhà sáng lập quỹ PYN Elite, các nhà đầu tư nước ngoài xem thời điểm hiện tại là cơ hội tuyệt vời để rót tiền nhiều hơn nữa vào chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là khi nhìn vào triển vọng kinh tế 5 năm tới.

Khi so sánh với các thị trường lân cận khác cổ phiếu Việt Nam đang có mức định giá rất tốt. Ví dụ như thị trường tại Philippines, Indonesia, Malaysia... có với mức giảm khoảng 10%, trong khi VN-Index mất đến 35% giá trị.

Theo nhà quản lý quỹ hàng đầu tại Việt Nam, khối ngoại thấy rằng rất dễ dàng hưởng lợi từ khoảng chênh lệch đó và rồi lại lãi trong dài hạn, giống như đang phát kẹo ngọt cho nhà đầu tư.

Trường hợp Việt Nam được nâng hạng sẽ là bước tiến lớn bởi nhiều quỹ đầu tư cho thị trường mới nổi chưa thể tham gia khi Việt Nam vẫn là thị trường cận biên. Việc nâng hạng cũng giúp thị trường mở rộng tập nhà đầu tư ngoại gấp 5-10 lần số lượng hiện tại.

Theo ông Trần Tiến Dũng - nhà đầu tư có hơn 22 năm kinh nghiệm, khối ngoại giải ngân mạnh bởi có tầm nhìn vào việc nâng hạng thị trường. Đợt chiết khấu vừa qua thuận lợi cho họ giải ngân và tận dụng tối đa để mua vào. Tỷ lệ khối ngoại tại Việt Nam chưa cao nhưng họ đã đón đầu cơ hội.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp giải ngân vào các cổ phiếu tốt với kỳ vọng đạt tỷ suất sinh lời 2-3 lần cho chu kỳ 2-3 năm tới. Như vào giai đoạn 1997-1998 khi Thái Lan gặp khủng hoảng, các quỹ ngoại mua thâu tóm nhiều doanh nghiệp tốt.