Bích Ngọc ·
8 tuần trước
 9827

Tại sao người dân đổ xô mua vàng lúc giá cao, thờ ơ khi bình ổn?

Người dân không còn đổ xô đi mua vàng miếng SJC giống như thời điểm giá vàng lập đỉnh cao nhất lịch sử, khi giá vàng được bình ổn thì người dân lại thờ ơ dẫn đến sức mua giảm mạnh.

Lý giải nguyên nhân, chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng điều đó hoàn toàn là do tâm lý của người tiêu dùng. Theo đó, khi giá vàng tăng cao (dù đã ở mức đỉnh), người dân lại có tâm lý nếu hôm nay không mua thì ngày mai giá sẽ tăng tiếp thì mua sẽ bị đắt. Cùng với đó, việc nhiều dự báo cho rằng giá vàng thế giới sẽ lên đến 3.000 USD/ouce càng khiến nhiều người tin vàng trong nước tiếp tục tăng theo và càng đổ xô mua.

Bên cạnh đó, ông Lâm cho biết, ở thị trường trong nước, thời điểm người dân đổ xô đi mua vàng cũng là khi các kênh đầu tư như gửi tiết kiệm ngân hàng, tín phiếu, trái phiếu, bất động sản…đang không có sức hút mạnh với nguồn tiền nhàn rỗi, do đó, người dân không còn kênh đầu tư nào khác để lựa chọn ngoài vàng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, thời điểm đó, lãi suất huy động ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua (chỉ khoảng 4%/năm). Không ít người dân vì thế đã tìm đến vàng như một kênh giữ tiền trong bối cảnh giá liên tục phi mã. Hiện tượng này là kết quả của hiệu ứng đám đông cũng như tác động của các thông tin dự đoán chưa có độ xác thực.

Lý giải về việc người dân thờ ơ khi giá vàng miếng SJC đã giảm sâu và tiến gần với giá thế giới, theo chuyên gia Nguyễn Bích Lâm, nguyên nhân là do giá vàng trong nước không còn biến động mạnh dẫn đến tâm lý người dân cũng ổn định hơn, không còn quá hứng thú mua để giữ tài sản như trước nữa. Đồng thời, một số kênh đầu tư khác có dấu hiệu phục hồi nên người dân cũng có nhiều lựa chọn hơn. Chẳng hạn, hiện tại lãi suất huy động của ngân hàng đã đồng loạt tăng (lên mức 6%/năm).

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng một nguyên nhân không nhỏ làm cho người dân không còn hào hứng với việc mua vàng là do hoạt động mua vàng qua hình thức trực tuyến gặp nhiều khó khăn do đó nhiều người muốn mua cũng không được. Trong khi đó, trên thị trường thì các cửa hàng hiện đang khan hiếm nên dừng bán vàng miếng, ngay cả vàng nhẫn cũng không được bán nhiều.

Ông Hùng cho hay, hiện nay, rất nhiều người nản khi mua vàng trực tuyến từ các ngân hàng. Một phần là thao tác khó thực hiện, đồng thời lại phải chờ đợi quá lâu và bị hạn chế số lượng với mỗi lần mua. Những điều này khiến họ không muốn mua nữa.

Bên cạnh đó, nhiều ngày qua giá vàng miếng SJC đã được NHNN niêm yết công khai và ổn định trên thị trường giao dịch bên ngoài. Vì vậy, việc giá vàng miếng tăng hay giảm cũng không còn tác động nhiều đến tâm lý người dân, họ không sốt ruột theo dõi và đổ xô đi mua nữa.

Theo ông Hùng, để giải quyết nhu cầu thực của những người muốn mua vàng miếng SJC, Hiệp hội Kinh doanh vàng đã có văn bản gửi Thủ tướng và NHNN đề nghị ngoài việc mua bán vàng trực tuyến qua các ngân hàng thương mại, có thể cho phép những doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường được tham gia bán vàng bình ổn theo quy định và giá bán của Nhà nước. Khi đó, kênh phân phối vàng rộng hơn, người dân cũng có thể tiếp cận với việc mua bán vàng miếng SJC dễ dàng hơn. Nguồn cầu lúc đó có thể tăng trở lại.

Về sức hấp dẫn của vàng đối với thị trường đầu tư trong thời gian tới, ông Tạ Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn Bất động sản Công ty FIDT nhận định trong ngắn hạn, vàng vẫn còn dư địa tăng trưởng ở 6 tháng cuối năm 2024 nhưng không còn quá nhiều, không còn hấp dẫn để đổ vốn đầu tư nữa.

Do đó, trong thời gian nửa thời gian còn lại của năm nay, vàng vẫn nên có trong danh mục đầu tư, nhưng nên coi đây là tài sản phòng thủ, tỷ trọng nắm giữ không nên vượt mức 5%. Trong dài hạn, khi kinh tế thế giới tốt hơn thì giá vàng sẽ ổn định hơn, nhà đầu tư hãy nắm giữ các tài sản khác sẽ hấp dẫn hơn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/8083304328395919