Như Loan ·
2 năm trước
 3536

Tăng cường phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng gay gắt tại miền Trung

Thông tin từ Hệ thống cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cho biết, khu vực miền Trung có 50 vùng trọng điểm cảnh báo cháy rừng. Trong đó có 13 vùng cảnh báo cấp V, có nguy cơ cao cháy lớn ở tất cả các loại rừng.

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của gió Tây Nam kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Dự báo nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 9/8; từ ngày 10/8 nắng nóng có xu hướng dịu dần. Ở khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới. 

Ngoài ra, ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

13 vùng cảnh báo cháy rừng cấp cao nhất

Thông tin từ Hệ thống cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cho biết, khu vực miền Trung có 50 vùng trọng điểm cảnh báo cháy rừng. Trong đó có 13 vùng cảnh báo cấp V (cấp cao nhất), bao gồm: huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An); các huyện Núi Thành, Duy Xuyên, Bắc Trà My, Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam); các huyện Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng, Nghĩa Hành, Bình Sơn, Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi); huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận). 

Theo quy định về Cấp dự báo cháy rừng, cấp V là cấp cao nhất, cực kỳ nguy hiểm với các đặc điểm: thời tiết khô, hạn, kiệt kéo dài có khả năng cháy lớn ở tất cả các loại rừng, tốc độ lửa lan tràn rất nhanh; UBND cấp tỉnh nơi có rừng phải ban hành cấp dự báo cháy rừng. 

cháy rừng

Nắng nóng gay gắt kéo dài, nguy cơ cháy rừng tăng cao tại nhiều địa phương. (Ảnh: baoquangnam.vn)

Khi cảnh báo cháy rừng lên đến cấp V, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Sở NN&PTNT, Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh, huyện, xã, các chủ rừng trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương, thông báo thường xuyên nội quy dùng lửa trong rừng và ven rừng; lực lượng công an phòng cháy, chữa cháy phối hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt trên các vùng trọng điểm cháy, đảm bảo 24/24 giờ trong ngày, tăng cường kiểm tra người và phương tiện vào rừng; khi xảy ra cháy phải huy động lực lượng, phương tiện dập tắt ngay, tiến hành điều tra xác minh vụ cháy và truy tìm thủ phạm xử lý nghiêm minh; khi cần thiết đề nghị Trung ương chi viện lực lượng và phương tiện chữa cháy.

Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm cũng ghi nhận tới 37 vùng cảnh báo cháy rừng cấp IV (cấp nguy hiểm với các đặc điểm: thời Tiết khô hanh, hạn kéo dài có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, tốc độ lan tràn lửa nhanh). Các vùng cảnh báo cháy rừng này đều thuộc khu vực Trung Bộ, cụ thể: Quảng Bình 6 vùng; Quảng Trị 4 vùng; Thừa Thiên - Huế 4 vùng; Quảng Nam 4 vùng; Quảng Ngãi 3 vùng; Bình Định 8 vùng; Phú Yên 3 vùng; Khánh Hòa 3 vùng; Ninh Thuận 1 vùng; Bình Thuận 1 vùng.

Giải pháp cấp bách trong công tác phòng chống, cháy rừng

Tại Thừa Thiên Huế, trong 7 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng phát hiện và xử lý 12 vụ phá rừng với hành vi lấy đất sản xuất với diện tích 1,73 ha. Đồng thời, phát hiện và xử lý 206 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu gần 100 m khối gỗ; trong đó, đã khởi tố 3 vụ án hình sự với 12 bị can về tội hủy hoại rừng.

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cộng thêm thảm thực bì dưới tán rừng thông dày đặc, đã xảy ra cháy lớn các vụ cháy rừng vừa qua, đặc biệt vụ cháy rừng từ ngày 28-30/6 tại khu vực phường Phú Bài, Thủy Phương, Thủy Châu, thị xã Hương Thủy gây thiệt hại lớn 265,7 ha. Qua thống kê, 7 tháng đầu năm đã xảy ra 32 vụ cháy rừng với tổng diện tích thiệt hại 313 ha rừng các loại, với tổng số tiền 31,3 tỉ đồng…

Để tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, chủ rừng và các ngành tiếp tục nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong công tac quản lý về rừng và đất rừng; rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để kịp thời bổ sung đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ) và "5 sẵn sàng” (lực lượng sẵn sàng, phương tiện sẵn sàng, hậu cần sẵn sàng, chỉ huy sẵn sàng và thông tin sẵn sàng).

Đồng thời, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí lực lượng trực các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ cháy rừng để kiểm soát người ra vào rừng và sử dụng lửa. Kịp thời phát hiện điểm cháy, thông tin và phối hợp huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt kịp thời cháy rừng trong thời gian sớm nhất, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn…

Còn tại tỉnh Quảng Nam, chỉ tính riêng trong hơn 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 10 vụ cháy rừng tại các huyện: Thăng Bình, Hiệp Đức, Nam Giang, Nông Sơn, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn... làm hàng trăm ha rừng bị cháy rụi. Hỏa hoạn gây hại cho các cánh rừng trồng keo lá tràm và do người dân phát cây làm rẫy, hoặc do doanh nghiệp phát rừng để trồng lại cây mới.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức ký cam kết với các chủ rừng trong việc thực hiện biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “5 sẵn sàng” trong chữa cháy rừng. Đồng thời tỉnh thực hiện lịch phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ hằng ngày trong suốt mùa nắng nóng.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), tỉnh Quảng Nam nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa và các hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng.

Nguồn