Ngân Khánh ·
2 năm trước
 2931

Tập đoàn Hà Đô: 2 dự án được 'gọi tên' tồn tại những sai phạm gì?

Tập đoàn Hà Đô đã được chỉ rõ tại dự án Hado Charm Villas, Tập đoàn Hà Đô chưa điều chỉnh quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Thêm nữa, nhìn vào thực tế thì phần lớn diện tích tại dự án Hado Charm Villas vẫn đang để trống, điều này dấy lên lo ngại về tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai trong một khoảng thời gian dài, vậy, lý do để xảy ra tình trạng chậm trễ này là gì?

Mới đây, Thường trực HĐND TP. Hà Nội báo cáo về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn. 

Theo báo cáo của HĐND TP. Hà Nội, trong nhóm 63 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, chậm triển khai theo quyết định được phê duyệt có 18 dự án cần thanh tra, kiểm tra để báo cáo UBND thành phố chấm dứt dự án theo quy định. 

Theo Xây Dựng, trong 18 dự án đó, có nhắc đến dự án do Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư. Tập đoàn Hà Đô đã được "gọi tên" với 2 dự án có quyết định chủ trương đầu tư từ hơn chục năm trước nhưng đến nay vẫn chậm trễ triển khai thực hiện.

Tập đoàn Hà Đô

Trong số 18 dự án cần thanh tra, kiểm tra để báo cáo UBND thành phố Hà Nội chấm dứt dự án theo quy định, có 2 dự án do Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư

Một trong 2 dự án là Khu nhà ở để bán tại Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Dự án được giao đất, cho thuê đất theo Quyết định số 7625/QĐ-UBND ngày 9/11/2004, có diện tích 8.653m2.

Với dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã nhiều lần có kết luận thanh tra chỉ ra vi phạm. UBND TP Hà Nội cũng cho biết, hiện còn 4 lô đất liền kề đang triển khai đầu tư xây dựng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện xây dựng khu nhà ở thấp tầng tại dự án này.

Tiếp đến, một dự án cũng được "gọi tên" là Hado Charm Villas (trước đây là dự án khu đô thị mới An Khánh – An Thượng). Dự án này nằm trên địa bàn 2 xã An Thượng và Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội; là dự án trọng điểm, được coi động lực tăng trưởng chính của Hà Đô trong năm 2021-2022.

Dự án này được khởi công vào năm 2008, vào thời điểm khởi công, dự án được quảng cáo sẽ có hàng chục tòa nhà cao tầng (30 – 40 tầng), đáp ứng nhu cầu của 10 nghìn cư dân tương lai, tuy nhiên sau 10 năm triển khai đến thời điểm bàn giao dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, không có hoạt động thi công xây dựng.

tập đoàn Hà Đô

Phần lớn diện tích tại dự án Hado Charm Villas vẫn đang để trống

Đến năm 2018, dự án được TP. Hà Nội chấp thuận điều chỉnh quy hoạch. Sau đó có tên là Hado Charm Villas và sẽ không còn chung cư cao tầng, thay vào đó là khoảng hơn 500 căn biệt thự, liền kề, nhà phố. Cuối năm 2020, nhiều sàn bất động sản bất ngờ rao bán các sản phẩm tại dự án này với mức giá 50 - 60 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo của CTCP chứng khoán VNDirect, trong 2 đợt mở bán đầu tiên vào tháng 12/2020 và 01/2021, dự án Hado Charm Villas đã bán 150 căn trong tổng số 528 căn biệt thự, liền kề. Hiện tại, 98 căn đang được xây dựng với 20 căn đã hoàn thiện xây thô.

Tuy nhiên, Tập đoàn Hà Đô đã nhiều lần bị “bêu tên” sai phạm tại dự án này. Trong Báo cáo số 75/BC-UBND về kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND TP Hà Nội về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP, Tập đoàn Hà Đô đã được chỉ rõ tại dự án Hado Charm Villas, Tập đoàn Hà Đô chưa điều chỉnh quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Vì vậy, cơ quan chức năng yêu cầu công ty hoàn thiện hồ sơ để được xem xét, thẩm định trình UBND thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời, khẩn trương đầu tư xây dựng công trình theo đúng quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Thêm nữa, nhìn vào thực tế thì phần lớn diện tích tại dự án Hado Charm Villas vẫn đang để trống, điều này dấy lên lo ngại về tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai trong một khoảng thời gian dài. 

Theo tìm hiểu của PV Người Lao Động, về mảng bất động sản, Hà Đô có 8 dự án đang triển khai. Bên cạnh 2 dự án bị gọi tên kể trên, Hà Đô vẫn còn một số dự án khác đang dở dang như Hado Centrosa Garden, Hado Green Lane, Hado Minh Long tại TP HCM và dự án Nongtha Central Park tại Viêng Chăn, Lào. 

Để triển khai các dự án, Hà Đô tiếp tục tăng vay nợ ngân hàng và phát hành trái phiếu. Kết thúc năm 2020, nợ phải trả của Tập đoàn Hà Đô là 9.901 tỷ đồng giảm 6,4% so với năm 2019. Dù vậy, con số này vẫn khiến Hà Đô phải đối diện với áp lực trả nợ tương đối lớn. Bởi nếu so với tổng cộng nguồn vốn thì nợ phải trả chiếm đến gần 71% và gấp gần 2,5 lần vốn chủ sở hữu. Và tỉ lệ này sang đến nửa đầu năm 2021 vẫn không thay đổi. 

tập đoàn Hà Đô

 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất tại thời điểm ngày 30/6/2021, Tập đoàn Hà Đô ghi nhận khoản nợ phải trả lên tới 10.457 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty này chỉ ở mức 4.317 tỷ đồng. Như vậy, tổng nợ phải trả của Tập đoàn Hà Đô đã gấp 2,5 lần so với nguồn vốn chủ sở hữu.

Vậy, "ôm" nợ gần 10.000 tỷ, gánh nặng từ lãi vay khiến Tập đoàn Hà Đô đang phải đối mặt với áp lực như thế nào, trong khi còn quá nhiều dự án còn dang dở?