Bích Ngọc ·
4 tuần trước
 10814

Tập đoàn liên quan mật thiết với Vạn Thịnh Phát bị UBCKNN xử phạt vì lý do gì?

Mới đây, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra quyết định xử phạt Tập đoàn Đầu tư An Đông và một số doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát.

Theo đó, UBCKNN đã quyết định xử phạt hành chính với Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông 92,5 triệu đồng do không gửi công bố thông tin định kỳ cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong đó gồm báo cáo tài chính 2022-2022, các báo cáo về tình hình sử dụng vốn, thanh toán gốc, lãi trái phiếu... Công ty này đồng thời cũng gửi các tài liệu tương tự giai đoạn 2021-2022 không đúng hạn.

Theo tìm hiểu, đây là một trong 4 doanh nghiệp có liên quan với Vạn Thịnh Phát (cùng với Công ty CP Đầu tư Quang Thuận, Công ty CP Dịch vụ Thương mại TP.HCM, Công ty CP Đầu tư và phát triển Sunny World) bị cơ quan điều tra xác định có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật khi tạo lập 25 gói trái phiếu với tổng giá trị 30.081 tỷ đồng để bán cho trái chủ, huy động tiền và chiếm đoạt, thời gian từ năm 2018-2020. Riêng An Đông đã phát hành gần 25.000 tỷ đồng.

Được biết, Tập đoàn Đầu tư An Đông hoạt động từ tháng 4/2007, có địa chỉ tại 18 An Dương Vương, Phường 9, Quận 5, TP HCM. Công ty này hoạt động chính với ngành nghề đăng ký là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Đây là công ty thành viên thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Châu cũng bị phạt 92,5 triệu đồng do không gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho HNX đối với các tài liệu: Báo cáo tài chính năm 2022; báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán năm 2022; báo cáo tình hình thực hiện cam kết của đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022.

Trong khi đó, Tập đoàn An Đông được xác định là mắt xích quan trọng trong quá trình huy động vốn kinh doanh cho Tập đoàn mẹ Vạn Thịnh Phát và có liên quan trực tiếp đến vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến bà Trương Mỹ Lan bị bắt vào năm 2022.

Bên cạnh đó, Công ty Phú Châu cũng đã gửi nội dung công bố thông tin cho HNX không đúng thời hạn đối với Báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu năm 2022.

Thông tin thêm, vào tháng 05/2011 Công ty Phú Châu được thành lập, có vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Trong biên bản kê biên, phong tỏa, thu hồi tài sản của vụ án Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan từng thống nhất chuyển nhượng 100% cổ phần tại Phú Châu – lúc này chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Chợ Mới, diện tích 16.17 ha tại Thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do CTCP Sơn Long Thọ chỉ định với tổng giá 518 tỷ đồng.

Các cổ đông của Sơn Long Thọ đã thanh toán 270 tỷ đồng, trong đó có 50 tỷ đồng chuyển cho ông Lê Trần Hùng (được ông Nguyễn Phú Tiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An giao đứng tên cổ phần tại Phú Châu), ông Hùng đã chuyển 50 tỷ đồng vào tài khoản của ông Nguyễn Phú Tiên.

Vào ngày 01/6/2023, ông Nguyễn Phú Tiên đã nộp số tiền 50 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để khắc phục số tiền bị can Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt trong vụ án.

Liên tiếp trong tháng 2,3 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt loạt doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát, chủ yếu liên quan tới trái phiếu, như: Công ty CP Đại Phú Hòa, Công ty CP Thiết kế và Trang trí nội thất Norah, Công ty CP Đầu tư Quang Thuận, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sunny World, Công ty CP Đầu tư và phát triển Sunny World, Công ty CP Wealth Power, Công ty CP Xây dựng Kiến Hưng Thịnh. Trong đó, các doanh nghiệp này có mức phạt chung là 92,5 triệu đồng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7594990170560673/?