Bích Ngọc ·
37 tuần trước
 13827

Tập đoàn Sen Tài Thu: Huy động 1.021 tỷ đồng rồi thông báo mất khả năng chi trả, không may hay cố ý?

Được biết, bằng hình thức chào bán cổ phần và cam kết sẽ mua lại với lãi suất 12%/năm, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu Việt Nam (Tập đoàn Sen Tài Thu) đã huy động được 1.021 tỷ đồng tiền vốn, tuy nhiên đến nay đã mất khả năng chi trả theo cam kết. Việc tập đoàn này mất khả năng chi trả là không may hay ngay từ đầu lãi suất 12%/năm là “miếng mồi” để “dụ” khách hàng “cắn câu”?

Trước tháng 4/2021, bà P.H.Y (Hà Nội) có khoản gửi tiết kiệm hơn 1,3 tỷ đồng gửi ngân hàng. Bà Y sau đó đã được nhân viên ngân hàng tư vấn chuyển số tiền sang Tập đoàn Sen Tài Thu với mục đích "gửi tiết kiệm" để có thể nhận được lãi suất 12%/năm. Do tin tưởng nhân viên ngân hàng và Tập đoàn Sen Tài Thu vì thấy các cơ sở trị liệu, chăm sóc sức khoẻ của đơn vị này trên cả nước hoạt động rất tốt nên bà đã chuyển 1,3 tỷ đồng vào tài khoản Tập đoàn mà không biết sau này sẽ phải hối hận.

Sau đó, nhân viên ngân hàng này đã gửi bản hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trị giá hơn 1,3 tỷ đồng và biên bản thỏa thuận cam kết sau 1 năm, Tập đoàn Sen Tài Thu sẽ mua lại với lãi suất là 12%.

Khi đó, bà Y cũng thắc mắc là "tiền gửi tiết kiệm" sao lại là hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, thì nhân viên ngân hàng này giải thích "đây chỉ là vấn đề hợp thức hoá".

Sau 1 năm (1/4/2022), khi đến hạn đáo hạn hợp đồng, nhân viên ngân hàng này lại tiếp tục liên hệ và cho biết Tập đoàn Sen Tài Thu hiện vẫn hoạt động rất tốt và khuyên bà Y nếu chưa phải sử dụng đến số tiền này thì nên tiếp tục gửi. Cũng vì tin tưởng nên cùng với phần lãi hưởng sau 1 năm, bà Y còn nộp đã thêm gần 20 triệu đồng để ký một hợp đồng chuyển nhượng cổ phần mới (trị giá 1,5 tỷ đồng).

Được biết, hợp đồng chuyển nhượng 18.750 cổ phần từ phía Tập đoàn Sen Tài Thu có tổng giá trị 1,5 tỷ đồng và Thoả thuận Tập đoàn Sen Tài Thu cam kết sau 1 năm sẽ mua lại số cổ phần trên với giá 1,68 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2023, khi bà Y liên hệ với Tập đoàn Sen Tài Thu để tất toán hợp đồng thì nhận được phản hồi là phải trì hoãn việc trả tiền gốc và lãi trong vòng 1 - 2 năm do tập đoàn đang khó khăn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Vì lo sẽ mất tiền nên bà Y lên trụ sở của tập đoàn để giải quyết, khi đó bà mới biết rằng nhiều người khác cũng rơi vào hoàn cảnh giống mình.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là thời điểm đầu tháng 4/2023, Tập đoàn Sen Tài Thu dù đã mất khả năng chi trả cho khách hàng cũ nhưng lại vẫn tiếp tục huy động vốn từ người mới.

Đến ngày 7/4, có những trường hợp vẫn nộp số tiền 900 triệu đồng vào tài khoản Tập đoàn để mua cổ phần với hy vọng nhận lãi suất 12%/năm.

Ngày 20/5/2023, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sen Tài Thu đã thừa nhận, do huy động từ người sau thanh toán cho người trước, lãi phải trả vượt lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được.

Được biết, bà Đ.Q.T (Hà Nội) hiện đang có 6 hợp đồng ký với Tập đoàn Sen Tài Thu, trong đó tổng giá trị 1,5 tỷ đồng. Khi thông báo cho phía Sen Tài Thu về việc tất toán hợp đồng thì bà T cũng nhận được phản hồi của doanh nghiệp này là mất khả năng thanh khoản và chưa thể trả tiền gốc và lãi.

Bà N.T.M.H (quận Ba Đình, Hà Nội) hiện cũng đang có 4 hợp đồng với Tập đoàn này, tổng giá trị là 1,9 tỷ đồng.

Theo bà H, bà là khách hàng của một công ty chứng khoán ở Hà Nội và thường xuyên làm việc với một giao dịch viên của công ty này. Đến tháng 3/2023, bà H được giao dịch viên nói trên mời đầu tư vào Tập đoàn Sen Tài Thu và cam kết lãi suất tại đây cao hơn ngân hàng.

Đến tháng 5/2023, cũng giống như trường hợp của các khách hàng khác, bà H nhận được thông báo từ Tập đoàn Sen Tài Thu cho biết rằng doanh nghiệp đã mất khả năng thanh khoản.

Theo ông V.Đ.D (quận Ba Đình, Hà Nội), trước đây ông chỉ gửi tiết kiệm ở ngân hàng, tuy nhiên đến tháng 3/2021, nhân viên Tập đoàn Sen Tài Thu đã gọi điện mời đầu tư với lãi suất cao hơn ngân hàng. Ông D sau đó đã ký 4 hợp đồng với giá trị 1,83 tỷ đồng.

Ông D cho biết, sau những vụ lùm xùm của nhiều tập đoàn lớn, ông đã gọi điện đến Tập đoàn Sen Tài Thu, lúc này tập đoàn vẫn khẳng định, tài chính doanh nghiệp đang rất tốt do chỉ đầu tư vào cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Đến tháng 3/2023, ông D cũng nhận được thông báo doanh nghiệp này hiện đang gặp khó khăn về tài chính, không có khả năng thanh toán tiền gốc và lãi như cam kết ban đầu.

Trong một buổi làm việc với khách hàng, ông Trần Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sen Tài Thu cho hay, bên cạnh lãi suất trả cho nhà đầu tư, doanh nghiệp còn phải chi phần trăm hoa hồng rất nhiều cho đội ngũ nhân viên sale. 

Đáng nói là khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với Tập đoàn Sen Tài Thu, các khách hàng của doanh nghiệp này có ký thêm giấy uỷ quyền cho doanh nghiệp thực hiện thay quyền và nghĩa vụ của cổ đông.

Vậy tại sao doanh nghiệp này đến khi mất đã mất khả năng chi trả cho khách hàng cũ nhưng lại vẫn tiếp tục huy động vốn từ người mới? Khi tư vấn cho khách hàng mới Sen Tài Thu có nói cho họ biết rằng công ty đang khó khăn và mất khả năng chi trả lãi, gốc cho khách hàng cũ không?

Nếu ban đầu huy động khách hàng khi công ty chưa mất khả năng chi trả, đang hoạt động tốt thì có thể là không cố ý, không may, thế nhưng khi công ty đã khó khăn không thể trả cho các khách hàng cũ mà vẫn “dụ dỗ” khách hàng mới thì đây có được gọi là “cố tình”?

Có lẽ câu “lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng” nghe khá quen tại, đây là câu mà người tư vấn luôn dùng với mục đích mời chào khách hàng. Cách tư vấn này giống với vụ việc nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng đến gửi tiết kiệm thành mua trái phiếu và bảo hiểm nhân thọ. 

Không phải doanh nghiệp nào có tiếng là “tập đoàn lớn” thì cũng đáng tin tưởng. Khi tìm kiếm thông tin của Sen Tài Thu, những dòng chữ giới thiệu về tập đoàn này nghe có vẻ rất uy tín, thậm chí đã từng được phỏng vấn trên báo cho nên việc người dân tin tưởng cũng là điều dễ hiểu. Nhưng phải biết, đôi khi chỉ là vỏ bề ngoài với những chiêu trò bên trong mà không ai lường trước được. Vậy nên, cần tỉnh táo trước những cám dỗ để tránh hối hận về sau. 

Theo Mạnh Quân - Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6774773075915724/?