Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1781

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lại được Thanh tra Chính phủ gọi tên?

Thanh tra Chính Phủ tiến hành vào cuộc kiểm tra, đánh giá và ban hành kết luận thanh tra cùng các thông báo liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Tập đoàn này có liên quan trực tiếp đến những sai phạm trong chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa tại TP Hồ Chí Minh.

Tại dự án số 187A, 187H, 203 Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, Quận 1, TP Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư, vào tháng 7/2021 Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra vì những sai phạm tại dự án này. Được biết Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan là Chủ tịch HĐQT. 

Thanh tra Chính phủ đã đưa ra Thông báo kết luận số 1069/TB-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị giao cho Bộ Tài chính chủ trì, kiểm tra, rà soát để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật và tránh làm thất thoát tài sản nhà nước đối với các dự án nêu trên. Trong đó cũng bao gồm nội dung liên quan đến chuyển nhượng vốn góp và phương án xử lý, sắp xếp nhà đất trước đó. Đồng thời Thanh tra chính phủ còn kiến nghị trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm hình sự, gây thất thoát tài sản nhà nước thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật. 

Theo kết luận số 757/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ cho biết tại địa chỉ 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư là tài sản công nên sẽ giải quyết theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được duyệt. Vì thế Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra, có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật. 

Ảnh minh họa (Nguồn:internet)

Kết luận của thanh tra cho biết dự án tại số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất 1.954m2, toàn bộ khu đất này có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước. Trước đây khu đất là khách sạn Vạn Xuân, được Kiến trúc sư trưởng TP Hồ Chí Minh cấp phép xây dựng cho Liên hiệp dịch vụ - sản xuất - thương mại. 

Ngày 24/12/1999, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo chấp thuận giải thể việc hợp tác kinh doanh giữa Công ty DV và TM TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, cho phép Công ty DV và TM TP Hồ Chí Minh chuyển nhượng cổ phần trong khách sạn Vạn Xuân cho Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, với mức chuyển nhượng là 578.332 USD (không tính giá trị sử dụng đất). Điều này nhằm tạo điều kiện cho Công ty DV và T M TP Hồ Chí Minh thu hồi, bảo toàn được vốn và cho phép Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát tiếp tục đầu tư thêm vốn, bổ sung các chức năng theo quy định pháp luật, tiếp tục hợp đồng thuê đất với cơ quan quản lý đất của thành phố. 

Ngày 22/2/2000, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo thực hiện chuyển nhượng phần hùn vốn khách sạn Vạn Xuân. Trong đó nêu rõ Công ty DV và TM TP Hồ Chí Minh thu hồi khoản vốn chuyển nhượng hùn vốn khách sạn này là 8.223.235.332 VNĐ, nộp ngân sách thành phố. Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát phải giải quyết khoản lỗ từ kinh doanh khách sạn Vạn Xuân.

Ngày 7/12/2012, Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ về tài chính bất động sản DATC, có chứng thư thẩm định giá trị quyền sử dụng đất tại 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo là 204.281.789.000 đồng.

Công ty Vạn Thịnh Phát được thuê đất sản xuất kinh doanh tại địa chỉ 87A, 187H, 193-203 Trần Hưng Đạo theo quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh, ngày 6/2/2006. Diện tích thuê là 1.985m2, sử dụng với mục đích làm khách sạn và văn phòng, thời hạn cho thuê đất đến hết năm 2020.

Các lô đất tại 87A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo được Công ty Cổ phần Tư vấn dịch vụ về tài chính bất động sản DATC thẩm định giá, với chứng thư thẩm định giá trị quyền sử dụng đất là 204.282.789.000 VNĐ vào ngày 7/12/2012.

Ngày 1/2/2013, Sở Tài chính đã có tờ trình về việc thẩm định giá theo cơ chế thị trường để Công ty TNHH Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thực hiện nghĩa vụ tài chính với tổng giá trị quyền sử dụng đất là 204.281.789.000 VNĐ. Được biết đây là chuyển từ hình thức sử dụng đất “thuê đất” sang “giao đất có thu tiền sử dụng đất” với mục đích làm văn phòng cho thuê và trụ sở văn phòng. 

Ngày 17/04/2012, UBND TP Hồ Chí Minh đã có Quyết định về việc duyệt giá trị quyền sử dụng đất là 204.281.789.000 VNĐ. Đến thời điểm 17/4/2015, Công ty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã nộp đủ số tiền trên. 

Theo kết luận của Thanh tra Chính Phủ, UBND TP Hồ Chí Minh không tính doanh thu bãi đỗ xe theo quy định, làm giảm giá trị quyền sử dụng đất. TP Hồ Chí Minh đã áp dụng đầu tư không đúng với công trình hạ tầng kỹ thuật có quy mô nhỏ hơn 20 ha, làm tăng chi phí đầu tư hạ tầng và giảm giá trị quyền sử dụng đất. Đến thời điểm thanh tra, dự án đã đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng để làm trụ sở công ty, văn phòng cho thuê VTP Office Building.

Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định vị trí nhà đất trên là tài sản công, việc giải quyết phải được hiện theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được duyệt. Vì thế, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra, có biện pháp xử lý theo pháp luật. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu hình sự gây thất thoát tài sản nhà nước thì phải chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật. 

Được biết, tập đoàn Vạn Thịnh Phát không phải bị Thanh tra Chính phủ gọi tên lần đầu. Trước đó doanh nghiệp này còn được dư luận quan tâm khi đứng ra “bảo lãnh” cho một ngân hàng có mối quan hệ tín dụng gần gũi cho các khoản chi vay, đầu tư dự án. Điều đáng nói là Tập đoàn này và bà Trương Mỹ Lan cũng là nhóm cổ đông chính của ngân hàng này. 

Theo kết quả điều tra của Thanh tra Chính phủ, phát hiện Vinafood 2 và Công ty Việt Hân Sài Gòn lợi dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác ở địa chỉ số 33 Nguyễn Du, số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh để lập dự án rồi đến ngân hàng vay tiền thế chấp trái pháp luật.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, giao cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ đạo cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thực hiện thanh tra toàn diện hoạt động cấp tín dụng trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, rà soát lại các khoản vay liên quan đến việc sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác tại lô đất số BB971073 ngày 11/9/2010 của 4 cơ sở nhà, đất nói trên. Đồng thời tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm nêu tại kết luận này đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền xét xử.