Nguyễn Dũng ·
2 năm trước
 1900

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Mỹ va phải núi ngầm tại Biển Đông

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã va phải núi ngầm tại Biển Đông. Tuy nhiên, sau đó Trung Quốc đã phản ứng gay gắt và cho rằng Mỹ đã không minh bạch trong chuyện công bố thông tin này.

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut của Mỹ đã đâm phải một vật thể vào ngày 2/10, nhưng không rõ vào thời điểm đó nó đã va phải vật gì.

Sau đó, các nhà điều tra của hải quân Mỹ kết luận tàu ngầm này đã đâm vào núi ngầm ở Biển Đông hôm 2/10. “Cuộc điều tra xác định USS Connecticut mắc kẹt vào một ngọn núi ngầm khi hoạt động ở vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, người phát ngôn Hayley Sims của Hạm đội 7 cho biết.

Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut

Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của Mỹ. Ảnh: US Navy

Vụ va chạm khiến một số ít binh sĩ bị thương, nhưng chỉ được hải quân Mỹ xác nhận vào ngày 7/10. Theo USNI News, tai nạn làm hỏng bể dằn ở phần đầu con tàu, buộc nó phải đi từ Biển Đông đến Guam để sửa chữa hồi đầu tháng 10. Hải quân Mỹ nhiều lần cho biết lò phản ứng hạt nhân và hệ thống đẩy của USS Connecticut không bị hư hại.

USS Connecticut là một trong ba tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Sea Wolf được thiết kế để đối phó với các tàu ngầm của Liên Xô. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, 3 tàu này đã được nâng cấp và sửa đổi để thực hiện một số nhiệm vụ bí mật nhất của hải quân Mỹ.

Vụ va chạm diễn ra vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm trong quan hệ Mỹ - Trung.

Vào ngày 2/11, tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng Mỹ đang nói dối về nguyên nhân vụ và cấp độ của vụ tai nạn. Mỹ có thể đang tìm cách che giấu về một vụ rò rỉ phóng xạ. Việc Mỹ điều máy bay dò phóng xạ tới Biển Đông gần đây cho thấy Mỹ có thể nắm được khả năng này.

Trước đó, Hải quân Mỹ đã mở hai cuộc điều tra về nghi vấn tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut va phải một vật thể chưa xác định khi di chuyển ở Biển Đông ngày 2/10, làm 11 thủy thủ trên tàu bị thương không nghiêm trọng. Nhưng mãi 5 ngày sau, Hải quân Mỹ mới thông tin về sự cố va chạm này. Trung Quốc ngay từ đó đã chỉ trích Mỹ chậm công bố thông tin và thông tin thiếu rõ ràng, minh bạch.