Đinh Hà ·
2 năm trước
 3287

Thách thức nông nghiệp thế giới: Đất nhiễm mặn không thể canh tác

Khoảng 20-50% đất trồng trọt ở tất cả các châu lục đã trở nên quá mặn, ảnh hưởng đến độ phì nhiêu, màu mỡ và tạo ra những thách thức đáng kể cho hơn 1,5 tỉ người đang cố gắng tự trồng lương thực.

Đây là một phần thông tin từ Bản đồ toàn cầu về đất bị ảnh hưởng bởi độ mặn, một công cụ mới do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) vừa mới công bố.

Những loại đất này kém màu mỡ và kém năng suất hơn sẽ tạo ra mối đe dọa đối với cuộc chiến chống đói nghèo trên toàn cầu. Đồng thời, chúng cũng làm giảm chất lượng nước và đa dạng sinh học của đất, và làm gia tăng độ xói mòn cho đất. 

Với bản đồ mới, một dự án hợp tác có sự tham gia của 118 quốc gia và hàng trăm đơn vị thu thập dữ liệu, FAO hy vọng sẽ cung cấp thông tin tốt hơn cho các nhà hoạch định chính sách khi đối phó với các dự án thủy lợi và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Được biết, bản đồ được ra mắt vào ngày khai mạc Hội nghị chuyên đề toàn cầu về đất bị ảnh hưởng bởi độ mặn, một hội nghị trực tuyến kéo dài 3 ngày quy tụ hơn 5.000 chuyên gia.

fao

Hơn 833 triệu ha đất bị nhiễm mặn trên toàn cầu, chiếm 8,7% diện tích hành tinh. (Ảnh: FAO)

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc FAO, QU Dongyu nhấn mạnh, thế giới “phải tìm kiếm những cách thức sáng tạo để chuyển đổi hệ thống nông sản của nhân loại trở nên hiệu quả hơn, tổng quát hơn, linh hoạt hơn và bền vững hơn”.

Mối đe dọa ngày càng tăng  

Đất mặn hoặc đất chua xuất hiện tự nhiên và là nơi sinh sống của các hệ sinh thái có giá trị, bao gồm nhiều loại thực vật đã thích nghi với điều kiện nhiễm mặn. 

Số liệu thống kê cho thấy, hơn 833 triệu ha đất bị nhiễm mặn trên toàn cầu, chiếm 8,7% diện tích hành tinh. Hầu hết chúng có thể được tìm thấy trong môi trường khô cằn tự nhiên hoặc bán khô hạn ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh.  

Tuy nhiên, những diện tích đất này cũng có thể bị phá hủy do hoạt động của con người, do quản lý yếu kém, sử dụng phân bón quá mức hoặc không phù hợp, phá rừng, mực nước biển dâng, mực nước ngầm ảnh hưởng đếnvũng rễ hoặc nước biển xâm nhập vào nguồn nước ngầm sau đó được sử dụng để tưới tiêu. 

Khí hậu thay đổi 

Trên thực tế, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng nhiều vấn đề, với các mô hình cho thấy các vùng đất khô hạn trên toàn cầu có thể mở rộng tới 23%, chủ yếu ở các nước đang phát triển vào cuối thế kỷ này. 

đất nhiễm mặn

Đất nhiễm mặn là một trong những mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng nhất đối với các vùng khô hạn và bán khô hạn. (Ảnh: Piyaset)

Theo FAO, nhiễm mặn (sự gia tăng các muối hòa tan trong nước) và đất hóa nước (sự gia tăng hàm lượng natri cao) của đất là một trong những mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng nhất đối với các vùng khô hạn và bán khô hạn. Còn đối với đất trồng trọt ở các vùng ven biển và trong trường hợp tưới tiêu, với nước thải ở bất kỳ khí hậu nào. 

Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi nhiều công cụ khác nhau, từ nâng cao nhận thức đến áp dụng các thực hành quản lý đất bền vững, thúc đẩy đổi mới công nghệ, đến cam kết chính trị mạnh mẽ hơn. 

Theo đó, đất khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc và là nền tảng của 4 điều kiện tốt hơn của FAO (bao gồm: sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn và một cuộc sống tốt hơn, để không ai bị bỏ lại phía sau. 

Mục tiêu chính của Hội nghị chuyên đề toàn cầu về đất bị nhiễm mặn là chia sẻ kiến ​​thức về ngăn mặn, biến đổi khí hậu và phục hồi hệ sinh thái và kết nối các nhà hoạch định chính sách với các nhà sản xuất lương thực, nhà khoa học và các nhà thực hành.  

Buổi họp mặt cũng sẽ có một cuộc thi ảnh mang đến cho những người tham gia cơ hội chia sẻ những lời chứng thực của họ về tác động của độ mặn và quá hóa đất.  

Sự kiện này diễn ra trước Ngày Đất Thế giới (5/12) năm nay dành riêng cho các vùng đất bị nhiễm mặn với phương châm: "Ngăn chặn tình trạng nhiễm mặn đất, nâng cao năng suất đất".

Nguồn