Trần Linh ·
2 năm trước
 2070

Thảm họa ô nhiễm biển khiến gần 1.000 con lợn biển ở Florida chết đói kể từ đầu năm nay

Thật đau lòng khi lợn biển đang bị giết chết vì đói. Ô nhiễm nước biển đang giết chết các thảm cỏ biển trong khu vực - nguồn thức ăn của lợn biển. Tuy nhiên điều đó chưa phải là tất cả nỗi đau của lợn biển...

Theo thống kê của Ủy ban Bảo tồn Động vật Hoang dã Florida (FWC), tính đến ngày 1/10, số lượng lợn biển chết dọc đường bờ biển của bang đã lên tới 959 con, cao bất thường so với 593 con của cả năm 2020 và vượt qua kỷ lục 830 con được ghi nhận vào năm 2017.

Các chuyên gia ước tính số lợn biển chết tính đến cuối năm có thể lên tới 1.200 con, chiếm một phần đáng kể trong quần thể từ 7.500 đến 10.200 con ở vùng biển Florida.

lợn biển

Lợn biển tập trung đông đúc gần dòng nước ấm từ nhà máy điện của Florida ngày 5/2/2021. Ảnh: AP

"Lợn biển rất cần chúng ta giúp đỡ", nhà nghiên cứu Jacyln Lopez từ Trung tâm Đa dạng Sinh học nhấn mạnh. "Hy vọng chính quyền Biden sẽ nhanh chóng hành động để bảo vệ cho những sinh vật khổng lồ hiền lành này".

Lợn biển hay còn gọi là manatee là động vật có vú lớn, sống hoàn toàn dưới nước và chủ yếu ăn cỏ biển. Tuy nhiên, nguồn thức ăn của chúng đang cạn kiệt dần do chất lượng nước suy giảm.

lợn biển

Lợn biển chủ yếu ăn thực vật thủy sinh, tuy nhiên nguồn cỏ biển này đang cạn kiệt. Ảnh: David Schrichte

Một số nhà sinh vật học cho rằng, ô nhiễm nước đang giết chết các thảm cỏ biển trong khu vực. Sự chết dần chết mòn của loài cỏ biển gây ra tình trạng thiếu đói kéo dài, theo Guardian. Cỏ biển là nguồn thức ăn yêu thích của loài động vật có vú sống dưới nước di chuyển chậm chạp.

"Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra trong những tháng lạnh hơn khi lợn biển di cư đến và đi qua đầm phá sông Ấn, nơi phần lớn cỏ biển đã chết", báo cáo công bố kỷ lục cho biết.

Cơ quan này khẳng định việc cạn kiệt chất dinh dưỡng - đặc biệt là nitơ và phốt pho - đã giết chết cỏ biển. Hơn nữa, các hiện tượng tảo nở hoa trên mặt nước cũng chặn cho cỏ biển hứng được ánh sáng Mặt Trời. Tảo nở hoa cũng khiến cho nước bị ô nhiễm do môi trường nước không có sự cân bằng.

lợn biển

 Một con lợn biển chết phân hủy dọc theo bờ biển đầm phá sông Ấn ở hạt Brevard, bang Florida, Mỹ ngày 14/4. Ảnh: Florida today

FWC xác nhận khoảng 12 con lợn biển đã chết do thủy triều đỏ. Con số thực tế thậm chí có thể cao hơn bởi không phải con lợn biển nào chết cũng trong tình trạng hoại tử.

Trung tâm Đa dạng Sinh học Mỹ (CBD) cũng bày tỏ lo ngại về một nghiên cứu hồi tháng 3 cho thấy dấu vết của thuốc trừ sâu trong cơ thể của hơn một nửa số thi thể lợn biển được kiểm tra.

lợn biển

Một người dân đã chụp ảnh con lợn biển chết này trong kênh ở Florida ngày 29/3. Ảnh: JULIA SANSEVERE

“Những con lợn biển đang phải né tránh va chạm với thuyền của con người trên mặt nước, tổn thương vì thủy triều đỏ và bị chết đói ở Đầm phá sông Ấn vì nguồn nước ô nhiễm. Giờ đây, thật đau lòng khi biết được chúng sẽ còn phải đối mặt với cả độc tố đến từ glyphosate (một loại thuốc diệt cỏ)”, Jaclyn Lopez, giám đốc CBD tại Florida, cho biết.

Hồi đầu tháng 5, một bài xã luận trên tờ Orlando Sentinel đổ lỗi cho chính quyền bang Florida, đặc biệt là công kích cựu Thống đốc Rick Scott gây ra tình trạng lợn biển chết hàng loạt vì đã cắt giảm ngân sách bảo vệ môi trường khi ông còn đang đương chức.