Văn Bình - Đức Huấn ·
2 năm trước
 3524

Thanh Hóa: Rừng tự nhiên có bị tiêu diệt vì dự án thủy điện sông Âm?

Có khoảng 1000m2 đất rừng tự nhiên tại các xã Yên Thắng, Tam Văn, huyện Lang Chánh “dính” vào quy hoạch dự án thủy điện sông Âm liệu tỉnh Thanh Hóa có quyết tâm đánh đổi rừng lấy thủy điện?

Dự án chậm tiến độ

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Thuỷ điện sông Âm nằm trên địa bàn các xã Yên Thắng, Tam Văn huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Việt Nam – thành viên Tập đoàn GFS làm chủ đầu tư với tổng công suất sau khi được điều chỉnh là 12MW, đây là dạng thuỷ điện bậc thang, không hồ chứa.

Dự án được chủ đầu tư khởi công xây dựng vào tháng 7/2010. Tuy nhiên đến nay, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do trong dự án có 1000 m2 rừng tự nhiên nên đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch.

Dự án Thuỷ điện sông Âm được Chủ đầu tư khời công từ tháng 7/2020 cho đến nay vẫn chưa hoàn thành theo kế hoạch tại huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh minh họa)

Ngày 23/9/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 10878/UBND – CN yêu cầu chủ đầu tư phải khởi công xây dựng công trình vào tháng 1/2017 và hoàn thành công trình vào tháng 1/2020. Tuy nhiên, đến nay, đã bước sang năm 2021 mà dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dự án thủy điện sông Âm bị chậm tiến độ. Trong đó, một nguyên nhân quan trọng chính là trong quy hoạch của dự án có 1000m2 diện tích đất rừng tự nhiên. Chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất rừng này.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Hiện tại dự án đã được giải phóng mặt bằng, duy chỉ có vướng 1 chút 0.1ha rừng tự nhiên nên dự án chưa hoàn thành. Vừa rồi Chính phủ đã có văn bản về việc này họ (Chủ đầu tư – PV) đang làm các thủ tục pháp lý liên quan để tiếp tục triển khai dự án.

Rừng tự nhiên là bất khả xâm phạm nhưng đang đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt vì dự án

Trong điều kiện hiện nay rừng tự nhiên gần như là bất khả xâm phạm thế nhưng không hiểu sao tỉnh Thanh Hóa vẫn liên tục có công văn yêu cầu các Sở, ngành hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện dự án.

Mới đấy nhất ngày 26/5/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 6627/UBND – NN về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Việt Nam xin chuyển đổi 0,1 ha rừng tự nhiên tại dự án Thủy điện sông Âm. Theo đó, UBND tỉnh đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ( Bộ NN&PTNT) tại Công văn số 6445/UBND – NN, Bộ NN&PTNT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển mục đích rừng tự nhiên để thực hiện dự án.

Cần bảo vệ rừng tự nhiên để hạn chế lũ lụt, thiên tai (ảnh internet).

Tiếp đó đến ngày 02/4/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 4202/UBND-NN về việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Văn bản số 4202/UBND-NN của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương và đơn vị có liên quan căn cứ quy định của pháp luật, chỉ đạo, chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản nêu trên để hướng dẫn chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Việt Nam), UBND huyện Lang Chánh tiếp tục thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên, chuyển mục đích sử dụng đất và trồng rừng thay thế hoặc nộp tiền trồng rừng thay thế để thực hiện dự án Thủy điện Sông Âm, huyện Lang Chánh theo đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp; xử lý nghiêm theo thẩm quyền nếu vi phạm.

Như vậy có thể thấy rằng UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn quyết tâm thực hiện dự án Thủy điện sông Âm. Dự án Thủy điện đi vào hoạt động chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế thế nhưng đó cũng là sự đánh đổi: Thủy điện mọc lên là rừng tự nhiên mất đi và hậu quả thì quả thực là khó lường và nguy hiểm.

 

Nguồn