Gia bảo ·
1 năm trước
 1280

Thành phố Hồ Chí Minh bật dậy mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Năm 2022, hàng loạt những công trình giao thông trọng điểm tại TP. HCM được tái khởi động sau thời gian dài “đóng băng” bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay nhiều dự án đã hoàn thiện và đang góp phần thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ, bền vững.

Thông tin về kết quả chung của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 202, tại Kỳ họp thứ 8 - Hội đồng Nhân dân Khóa X diễn ra hồi đầu tháng 12/2022, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, điểm sáng bao trùm là kết quả phục hồi kinh tế, xã hội đạt hơn dự kiến, thể hiện qua kiểm soát dịch Covid-19; tăng trưởng GRDP đạt 9,02%; thu ngân sách ước vượt trên 18%, hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp phục hồi sống động…

Nhiều hệ thống hạ tầng tại TP. HCM đã được hoàn thành năm 2022

Một trong những điểm sáng nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội mà TP. HCM đạt được và để lại nhiều dấu ấn rõ rệt đó là sự nỗ lực hoàn thiện về hạ tầng đô thị.  

Chỉnh trang công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng

Công viên Bến Bạch Đằng và công viên Mê Linh tọa lạc trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, là không gian cảnh quan, văn hóa quan trọng tại khu vực trung tâm TP.HCM và còn là địa điểm sinh hoạt công cộng của người dân qua nhiều thời kì. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hai công viên dần xuất hiện tình trạng xuống cấp, hư hại về mặt hạ tầng và mảng xanh cảnh quan.

Do đó, UBND Thành phố đã có quyết định thực hiện chỉnh trang, tổ chức cải tạo và nâng cấp, sữa chữa hai khu vực này theo phương thức xã hội hóa để nâng cao, phát huy công năng của không gian công cộng phục vụ cộng đồng và cải thiện cảnh quan khu vực trung tâm.

Công viên Bến Bạch Đằng và công viên Mê Linh tọa lạc trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, là không gian cảnh quan, văn hóa quan trọng tại khu vực trung tâm TP.HCM

Sau thời gian chỉnh trang, công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng, nơi đặt tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã hoàn thiện và chính thức được khánh thành vào giữa tháng 3/2022. Riêng về dự án chỉnh trang công viên Bến Bạch Đằng, công trình được hoàn thành với quy mô chỉnh trang khoảng 1,6ha, trong đó có 8.700m đường dạo, sân sinh hoạt bằng đá granite núi lửa và 7.000m mảng xanh kiểng có định hình không gian kiến trúc chuỗi hoa sen xuyên suốt công viên, tạo không gian và tầm nhìn thông thoáng cho khu vực phía bờ sông Sài Gòn.

Sau thời gian chỉnh trang, công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng, nơi đặt tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã hoàn thiện và chính thức được khánh thành vào giữa tháng 3/2022

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đồng hành xuyên suốt dự án cải tạo công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng) bày tỏ: “Công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng như một góc ký ức của người dân, đặc biệt nơi đây là một quần thể tạo nên hào khí của Thành phố, nơi có tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo và cũng là nơi tụ hội kết nối cộng đồng nâng cao giá trị thiêng liêng của vùng văn hóa, một giá trị mà chúng ta cần gìn giữ, tôn tạo”.   

Thông xe tuyến đường Đặng Thúc Vịnh

Dự án nâng cấp, sửa chữa đường Đặng Thúc Vịnh hay còn gọi là Tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn có tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, với chiều dài 5,3km, mặt đường được mở rộng từ 7 mét lên 30 mét với mục tiêu kết nối từ Trung tâm huyện Hóc Môn theo hướng trục đường Tỉnh lộ 9 đến cầu Rạch Tra, đồng thời giúp kết nối TP.HCM, Bình Dương và Long An.

Sau nhiều năm thi công dự án đường Đặng Thúc Vịnh đã chính thức thông xe năm 2022

Sau nhiều năm thi công, dự án này thường chậm trễ do gặp khó bởi công tác giải phóng mặt bằng kéo dài. Bên cạnh đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chậm trễ trong thực hiện và chịu ảnh hưởng từ tình hình dịch Covid-19 cũng là nguyên nhân khiến dự án kéo dài. Đến 26/4/2022, đường Đặng Thúc Vịnh chính thức được thông xe sau bốn năm thi công.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Võ Văn Hoan cho biết: Dự án nâng cấp và sửa đường đường Đặng Thúc Vịnh đóng vai trò hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông khu vực, khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm tình trạng ngập nước, cải thiện môi trường, chỉnh trang mỹ quan đô thị; Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Hóc Môn và khu vực Tây Bắc Thành phố.

Hoàn thành dự án cầu Thủ Thiêm 2

Đóng vai trò quan trọng, giúp thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông khu vực trung tâm đô thị hiện hữu và TP. Thủ Đức, đồng thời, là công trình tạo nên động lực phát triển, đưa Thủ Thiêm sớm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dự án cầu Thủ Thiêm 2 được Thành phố nỗ lực thực hiện và đã chính thức thông xe vào 28/4/2022.

Cầu Thủ Thiêm 2 là một trong những dự án trọng điểm của TP được khởi công năm 2015 và hoàn thành sau 7 năm với tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng

Cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5 km với 6 làn xe, riêng phần cầu dài 885 m. Cầu được thiết kế kiểu dây văng; có trụ tháp chính với kiến trúc hiện đại cao 113 m nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Đây được xem là một trong những dự án trọng điểm của TP được khởi công năm 2015 và hoàn thành sau 7 năm với tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ chính thức thông xe, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Cầu Thủ Thiêm 2 là dự án hạ tầng giao thông quan trọng kết nối hệ thống giao thông vùng trọng điểm. Cùng với cầu Thủ Thiêm 1 và hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 sau khi đưa vào sử dụng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Đông của TP. HCM. Đây là bước mở đầu giúp thành phố thu hút đầu tư, có ý nghĩa to lớn đối với TP. HCM trong bối cảnh Thành phố đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19.

“Hồi sinh” kênh Nước Đen

Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (thuộc quận Bình Tân) đến khu vực cầu Tham Lương (quận 12), từ nhiều năm qua là “điểm đen” điển hình về vấn đề ô nhiễm môi trường, việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sinh hoạt, sức khỏe của người dân trong khu vực, cũng như mỹ quan đô thị.

Đến tháng 4/2020, dự án được chính quyền thực hiện nâng cấp, cải tạo đường và kênh (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) với tổng chiều dài 1,4 km, rộng 40 m tính cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh, vốn đầu tư dự án lên đến 629 tỉ đồng.

Tuyến kênh Nước Đen được hồi sinh

Ngoài việc cải tạo dọc đôi bờ kênh sạch sẽ, thông thoáng, phía Ban Quản lý Dự án còn chỉnh trang lại công viên ven kênh tạo cảnh quan xanh, lắp các tiện ích để người dân đi bộ và tập thể dục. Đồng thời lắp bảng cảnh báo, nhắc nhở người dân thực hiện tuyến đường văn minh đô thị.

Sau gần 2 năm nâng cấp và cải tạo, ngày 26/4/2022, công trình cũng đã chính thức hoàn thành đúng dịp 30/4 – 1/5 như kế hoạch, giúp việc đi lại được thông thoáng hơn và góp phần thay đổi bộ mặt mỹ quan đô thị, cải thiện môi trường cho khu vực.