Tuấn Anh ·
2 năm trước
 3355

Thanh tra chỉ rõ những sai phạm gì tại dự án Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng?

Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng là một dự án tồn tại nhiều sai phạm tại Hà Nội. Mới đây, Thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm và xác định rõ trách nhiệm thuộc về đơn vị nào. Vậy, tôi muốn hỏi rằng bao giờ sẽ xử lý khắc phục sai phạm để trả lại quyền lợi cho 78 hộ dân mua căn hộ tại đây?

Ngày 26/7, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội giai đoạn 2003-2016.

Giai đoạn 2003-2016, UBND TP.Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị của thành phố đã tích cực đưa các cơ sở sản xuất trong khu vục nội thành không còn phù hợp quy hoạch phát triển đô thị hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khu vực ngoại thành phù hợp quy hoạch, để tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất phát triển ổn định lâu dài; đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án, trong đó chủ yếu là các dự án phát triển kinh tế (văn phòng, nhà ở; khách sạn; trung tâm thương mại, dịch vụ; bãi đỗ xe có thu tiền...).

bất động sản Hà Nội

Giai đoạn 2003-2016, UBND TP.Hà Nội tích cực đưa các cơ sở sản xuất trong khu vục nội thành không còn phù hợp quy hoạch phát triển đô thị hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khu vực ngoại thành (Hình ảnh minh họa)

Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng được Thanh tra chỉ rõ những sai phạm gì?

Trong quá trình quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đối với một số dự án chuyển mục đích sử dụng đất còn một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm. Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các cơ quan quản lý thuộc UBND TP.Hà Nội, Bộ Xây dựng và chủ đầu tư trong việc đầu tư, xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong đó, dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng cũng là một dự án tồn tại nhiều sai phạm mà cơ quan Thanh tra kiến nghị thành phố xử lý theo quy định của pháp luật đối với Chủ đầu tư.

Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng 

Dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng

Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) do Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích đất hơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng là gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2% thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung. Dự án được khởi công từ cuối năm 2009.

Về nguồn gốc đất, theo Báo Giao Thông ghi nhận, tiền thân dự án là đất TP Hà Nội cho Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thuộc Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam thuê để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đến tháng 7/2007, Công ty thức ăn chăn nuôi Trung ương thanh lý tài sản trên đất cho Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn; tháng 11/2007, UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn thuê đất làm trụ sở và cơ sở kinh doanh. Đến năm 2010, UBND thành phố Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Đến ngày 18/1/2012, Sở Xây dựng Hà Nội mới cấp Giấy phép xây dựng số 13/GPXD để xây dựng dự án. Trên thực tế, dự án được khởi công từ quý IV/2019, trước khi được TP Hà nội cho phép chuyển đổi mục đích đất và cấp phép xây dựng.

Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng

Dự án Sakura Tower, 47 Vũ Trọng Phụng gắn biển tên Alphanam

Kết luận thanh tra cũng đã chỉ rõ sai phạm này của chủ đầu tư. Cụ thể, kết luận Thanh tra nêu rõ Dự án đã khởi công xây dựng công trình trước khi được UBND TP.Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và trước khi được cấp Giấy phép xây dựng. Điều này là vi phạm các quy định tại Luật Đất đai và Luật Xây dựng. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư xây dựng công trình cao 28 tầng, vượt 2 tầng căn hộ ở so với phương án kiến trúc và hồ sơ xin phép xây dựng. Đồng thời, chủ đầu tư đã xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và đã tự ý chuyển đổi công năng: Tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5 m, hiện cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3 m, hiện đã chia phòng thành 14 căn hộ ở đã bán cho khách hàng.

Ngoài ra, chủ đầu tư xây dựng 78 căn hộ không đúng hồ sơ cấp phép, dẫn đến người mua nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, gây bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà.

Thanh tra Chính phủ kết luận, việc không xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, để tồn tại nhiều năm đã gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Cũng theo kết luận này, việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án này không đúng.

Cụ thể, liên ngành gồm Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất của Dự án Sakura Tower, đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng với quy với số tiền hơn 34,4 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng là 2,16 tỷ đồng (1% chi phí xây dựng), chi phí dự phòng là hơn 32,2 tỷ đồng.

"Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành liên quan: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn", TTCP khẳng định.

Nhiều dự án khác được Thanh tra nêu tên và chỉ rõ sai phạm 

Biết rằng, theo kết luận Thanh tra, không chỉ có dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng tồn tại nhiều sai phạm, mà một số dự án khác cũng được nêu tên. Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát trường hợp sử dụng không đúng công năng, mà tự chuyển đổi sử dụng vào mục đích khác (có kinh doanh) thì xác định tiền sử dụng đất phải nộp bổ sung theo quy định, gồm: Dự án tại số 87 đường Lĩnh Nam; Dự án tại 69 Vũ Trọng Phụng; Dự án tại 109 Nguyễn Tuân; Dự án tại 60B Nguyễn Huy Tưởng.

Đối với Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại 302 Cầu Giấy, thành phố Hà Nội tính tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích 1.438,5 m2 xây dựng căn hộ chung cư để bán và 2.094m2 xây dựng khu văn phòng, thương mại theo chỉ tiêu quy hoạch (trong đó bao gồm cả 4 tầng cây xanh) do chủ đầu tư đã thay đổi mục đích sử dụng đất từ thuê trả tiền hàng năm sang giao có thu tiền sử dụng đất; tính tiền thuê đất đối với diện tích sân vườn và toàn bộ tầng hầm mở rộng; điều chỉnh quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định.

Thành phố yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Với sai phạm tồn tại tại dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng, Thanh tra chính phủ kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật đối với chủ đầu tư dự án do xây dựng sai quy hoạch, không phép 2 tầng, tự ý chuyển công năng 2 tầng ký thuật sang bán căn hộ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Vậy, sau khi Thanh tra đã nêu rõ những vi phạm, việc xử lý sai phạm đối với chủ đầu tư được tiến hành như thế nào? Việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án này là không đúng, vậy sẽ có phương án tính toán và truy thu hay không? Nếu có, số tiền phải nộp về ngân sách là bao nhiêu?

Với những đơn vị sở ngành có liên quan đến sai phạm như UBND thành phố Hà Nội cùng các sở ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn, sau khi TTCP chỉ rõ trách nhiệm thì sẽ khắc phục sai phạm như thế nào?

Thêm nữa, với 78 căn hộ không đúng hồ sơ cấp phép dẫn đến người mua nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong suốt một thời gian dài, thì với 78 căn hộ này bao giờ sẽ được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà để trả lại quyền lợi cho người mua nhà?