Thục Nghi ·
2 năm trước
 3203

Thêm nhiều chuyến bay nội địa tạm dừng khai thác do dịch Covid-19

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 8 đường bay nội địa kết nối TP.HCM với các tỉnh thành được yêu cầu ngừng khai thác để phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ngừng khai thác các đường bay thương mại đi và đến sân bay Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) từ ngày 4/7.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thông báo đến các hãng hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tạm dừng khai thác các chuyến bay chở khách đi, đến Cảng Hàng không Thọ Xuân để triển khai thực hiện.

nhiều chuyến bay nội địa tạm dừng do dịch covid19

Thời gian áp dụng từ 0h ngày 4/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, Cục Hàng không có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo đề nghị của hãng hàng không và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về các chuyến bay đặc biệt nhằm phục vụ vận chuyển nhân viên y tế, trang thiết bị y tế.

Đơn vị này cũng sẽ chủ trì, phối hợp với ngành y tế và các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Nghệ An theo dõi tình hình dịch bệnh để có điều chỉnh khai thác vận tải hàng không đi và đến tỉnh Thanh Hóa kịp thời.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép tạm dừng khai thác các đường bay thương mại đi và đến sân bay Thọ Xuân ngay trong ngày 2/7 để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn cho biết, trong thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Thanh Hóa và vùng lân cận, làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các địa phương đến Thanh Hóa và ngược lại.

Do vậy, UBND tỉnh đề nghị tạm dừng khai thác các đường bay đến sân bay Thọ Xuân để hạn chế, giảm thiểu tình trạng lây lan, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh này trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, khống chế, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT cho phép khai thác trở lại các đường bay.

Bộ GTVT cũng vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ngừng khai thác đường bay TP.HCM - Huế từ ngày 5/7.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không thông báo tới các hãng hàng không và đơn vị liên quan về việc tạm dừng khai thác đường bay TP.HCM - Huế từ 0h ngày 5/7.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có 8 đường bay nối TP.HCM với các tỉnh thành đã được yêu cầu ngừng khai thác để phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bao gồm các địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Gia Lai, Côn Đảo, Quảng Bình, Vinh, Thanh Hóa và Huế.

Hàng không đứng bên bờ vực phá sản

Thông tin từ Bộ KH&ĐT cho biết, đối với ngành hàng không thị trường sụt giảm nghiêm trọng nhất, nhu cầu vận tải hàng không năm 2020 giảm 34,5-65,9%, doanh thu các doanh nghiệp hàng không giảm 61% so với năm 2019. Đáng chú ý, đợt dịch Covid-19 lần 3 bùng phát dịp tết năm 2021 đã khiến doanh thu của ngành giảm tới 80% so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM, nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại có thể đẩy các hãng hàng không rơi vào khó khăn dài hạn. “Trong khi đó, các hãng vẫn phải đối mặt với tình trạng âm dòng tiền, phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn, tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Do đó, các hãng hàng không cần được hỗ trợ để có đủ nguồn lực cho việc phục hồi và phát triển sau đại dịch”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích.

Nguồn