Quỳnh Chi ·
2 năm trước
 1479

Thiếu không gian chôn cất, Israel xây nghĩa trang hiện đại có wifi, cửa tự động dưới lòng đất

Trong hoàn cảnh Israel phải đang trong tình trạng thiếu không gian chôn cất nghiêm trọng, Israel đã xây dựng một nghĩa trang khổng lồ công nghệ cao dưới lòng đất. Nghĩa trang này được xây dựng ở độ sâu 50m với 16 tầng hầm, trang bị thang máy, cửa tự động và cả wifi.

Israel xây nghĩa trang dưới lòng đất

Ông Chananya Shachor, cựu quản lý của Hiệp hội mai táng Jerusalem, tại nghĩa trang Núi Olives ở Jerusalem. Ảnh: Telegraph

Theo tờ Telegraph, theo tính toán của Hiệp hội Mai táng Jerusalem (Israel), Đường hầm Vĩnh cửu (Perpetual Tunnels), khu phức hợp rộng lớn ở phía tây thủ đô Jerusalem, là khu vực tiềm năng để phát triển dự án nghĩa trang cao cấp với sức chứa lên đến hàng chục nghìn ngôi mộ. 

Hiện công trình siêu nghĩa trang này đang được xây dựng ở độ sâu 50m với 16 tầng hầm, được trang bị đầy đủ thang máy. Theo nguồn tin, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Bên trong đường hầm, các ngôi mộ được chia thành từng ô riêng biệt và phía trước gắn bia tưởng niệm. Công trình được trang bị wifi, tường cách âm, bộ điều khiển nhiệt độ tự động nhằm mang lại trải nghiệm dễ chịu nhất cho những người đưa tang.

Hệ thống ánh sáng của nghĩa trang này cũng cần đảm bảo dịu nhẹ, chỉ đủ sáng để đọc các văn bản tôn giáo. Giới chức cho biết họ đã mất gần nửa năm để thiết kế hệ thống ánh sáng này.

Ngoài những vấn đề kỹ thuật, nhóm kỹ sư tham gia dự án cho biết khu nghĩa trang mới sẽ tuân thủ các quy tắc chôn cất nghiêm ngặt của người Do Thái, chẳng hạn như rải đất đá bên dưới để đảm bảo yêu cầu thi thể của người quá cố phải được tiếp xúc với đất.

Ông Chananya Shachor, cựu quản lý của Hiệp hội mai táng Jerusalem, nói: “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và tâm huyết để xây dựng khu nghĩa trang này trong bối cảnh Israel đang thiếu hụt không gian chôn cất trầm trọng. Nơi chôn cất cũng thể hiện sự tôn trọng với những người quá cố và gia đình họ”.

Israel xây nghĩa trang dưới lòng đất

Nghĩa trang Đường hầm Vĩnh cửu. Ảnh: Thestar

Giới chức Jerusalem hy vọng dự án mới sẽ giảm bớt áp lực cho Núi Olives, nơi chôn cất linh thiêng nhất của người Do Thái. Trong nhiều thế kỷ, người Do Thái đều được chôn cất tại Núi Olives ở Jerusalem, nghĩa trang lâu đời nhất và có ý nghĩa về mặt tinh thần rất lớn ở nước này.  Đây là một nơi chôn cất được rất nhiều người săn đón.  Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Núi Olives gần như cạn kiệt không gian. Israel đã tìm cách giảm bớt áp lực lên núi Olives bằng cách mở rộng các nghĩa địa ở Givat Shaul gần đó và gần sa mạc Negev.

Nhưng nhu cầu chôn cất không có dấu hiệu chậm lại, đặc biệt là đối với những người Do Thái sống ở nước ngoài. Những người này chấp nhận trả tới 20.000 USD cho một lô đất để yên nghỉ. 

Giới chuyên gia nhận định Đường hầm Vĩnh cửu có thể là giải pháp hữu hiệu cho tình trạng thiếu hụt các không gian chôn cất. Ông Shachor cho biết trong một vài thập kỷ tới, họ sẽ mở rộng công trình này hơn nữa với độ sâu khoảng 73 mét. Ông hy vọng rằng trong thời gian tới, Đường hầm vĩnh cửu sẽ trở thành nghĩa trang tiêu chuẩn ở Israel. 

Nguồn