Quỳnh Chi ·
2 năm trước
 2106

Thỏ vằn bất ngờ xuất hiện tại Lâm Đồng, điều này có ý nghĩa với công tác bảo tồn như thế nào?

Thỏ vằn đang được xếp vào nhóm động vật nguy cấp. Tuy nhiên, loài động vật quý hiếm này lại bất ngờ xuất hiện ở Lâm Đồng. Điều này có ý nghĩa to lớn đối với nghiên cứu, bảo tồn như thế nào?

Thỏ vằn - Động vật nguy cấp đe dọa tuyệt chủng trên thế giới, bất ngờ được ghi nhận lần đầu tiên tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng). Loài này thường kiếm ăn vào ban đêm, sống đơn độc và ít được con người biết đến.

Trước đây, thỏ vằn chỉ ghi nhận từ Bắc đến Trung của dãy Trường Sơn. Sự xuất hiện của thỏ vằn ở Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, nơi chỉ cách TP Đà Lạt 20km đã khiến các nhà khoa học khá ngạc nhiên.

thỏ vằn

Thỏ vằn xuất hiện trong khuôn viên Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng). (Ảnh do Vườn Quốc gia cung cấp)

Theo Sách đỏ IUCN, loài thú này đang được xếp vào nhóm nguy cấp (Endangered). "Đây là bất ngờ lớn với các nhà sinh vật học trong nước và quốc tế bởi loài này xuất hiện ở một nơi quá xa so với vùng phân bố từng được biết tới" - TS Lê Văn Hương - Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Bidoup - Núi Bà cho biết.

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch khảo sát sâu hơn để đánh giá hiện trạng quần thể của loài và tìm hiểu quần thể mới phát hiện ở VQG Bidoup khác biệt gì về mặt di truyền so với các quần thể ở khu vực Bắc và Trung dãy Trường Sơn.

Theo TS Lê Văn Hương, bước tiếp theo, nhóm công bố tiếp tục cùng các đối tác nghiên cứu thêm xu thế tăng hay giảm về mật độ quần thể và các yếu tố sinh thái ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài.

"Điều chúng tôi lo lắng, nguy cơ suy giảm quần thể này sẽ dẫn đến sự tuyệt chủng cục bộ của quần thể duy nhất được biết đến của loài thỏ vằn ở Nam Trường Sơn. Chúng tôi rất mong muốn thực hiện các hoạt động cụ thể để bảo vệ loài thú đặc hữu này, như là một phần của nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học, yếu tố làm cho VQG Bidoup - Núi Bà trở nên đặc biệt" - TS Lê Văn Hương mong muốn.