Ngọc Lan ·
1 năm trước
 2546

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về biến động của SCB?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB đảm bảo khả năng thanh khoản.

Trước các vấn đề gần đây liên quan đến hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, có một số thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng SCB. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Thống đốc NHNN cho biết, ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có Ngân hàng SCB đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp. Thống đốc cho rằng, những người gửi tiền ở SCB cần hết sức bình tĩnh, không nên rút tiền, nhất là trước hạn để đảm bảo quyền lợi của mình.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

“Tôi cho rằng những người gửi tiền ở SCB cần hết sức bình tĩnh, không nên rút tiền, nhất là trước hạn để đảm bảo quyền lợi của mình”, Thống đốc nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thống đốc cũng cho biết, với vai trò Ngân hàng Trung ương cũng như là vai trò của cơ quan quản lý hoạt động ngân hàng, khi xây dựng, hoạch định chính sách tiền tệ cũng như các chính sách quản lý ngân hàng, NHNN luôn đặt mục tiêu kiên định với việc điều hành để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ và đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, trong đó có Ngân hàng SCB.

Trước đó, tại họp báo chiều ngày 8/10 ở TP.HCM, ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng Giám đốc điều hành SCB cho biết, ngân hàng đã tăng cường lượng tồn quỹ tiền mặt tại tất cả các điểm giao dịch để đáp ứng nhu cầu thanh toán và rút tiền chính đáng của người dân. Đồng thời, nhà băng cũng tăng cường lượng tiền gửi tại NHNN để đảm bảo nhu cầu thanh toán liên ngân hàng từ SCB qua các ngân hàng khác và ngược lại.

SCB cũng khẳng định đã kiểm soát tình hình, thanh khoản của ngân hàng giữ ổn định, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền và lợi ích của người gửi tiền theo đúng quy luật pháp luật.

Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể quyết liệt để đảm bảo an toàn hoạt động chung cũng như của Ngân hàng SCB; có những biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng.

Khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi khi Ngân hàng có sự cố

Tình trạng một số người dân lo lắng rút tiền gửi trước hạn khi có những thông tin tiêu cực liên quan đến nhân sự đã nhiều lần xảy ra ở nước ta song đến nay, tất cả các ngân hàng cố sự cố đều hoạt động bình thường, quyền lợi của người dân được bảo đảm.

Cụ thể, năm 2014, trong ngày đầu tiên cơ quan cảnh sát điều tra thông tin lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh – cũng là nhân sự chủ chốt của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) – bị bắt, VNCB đã bị rút khoảng 1.000 tỷ đồng và tiếp tục bị rút ra trong ngày kế tiếp, song khối lượng đã giảm xuống 50%.

Trước đó, vào 21/8/2012, khi có thông tin liên quan đến “bầu Kiên”, người dân cũng ồ ạt rút tiền trước hạn tại ngân hàng này. Sau đó, lãnh đạo ACB cho biết, đỉnh điểm của sự cố là lượng tiền rút ra trong một ngày tới khoảng 6.000 tỷ đồng.

Tình trạng người dân rút tiền trước hạn cũng xảy ra tại một số ngân hàng khác. Tuy nhiên, tất cả ngân hàng với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước đều thanh toán đầy đủ cho người dân. Tại nhiều ngân hàng, người dân sau vài ngày rút tiền đã đem tiền đến chính ngân hàng đó gửi lại.

Với các trường hợp trên, Ngân hàng Nhà nước cũng nhiều lần khuyến cáo người dân không nên rút tiền trước hạn để tránh thiệt thòi, Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát, hỗ trợ các ngân hàng hoạt động ổn định, đảm bảo sự an toàn của cả hệ thống các tổ chức tín dụng.