Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 3353

Thực hư chuyện bỏ 1,5 tỉ đồng mua đất qua đấu giá từ MBBank, đến khi bàn giao đất mới 'tá hỏa' vì...không xác minh được vị trí

Ông Tạ Thanh Quyền (Đức Minh, Đăk Mil, Đăk Nông) đã trúng đấu giá, sau khi trả tiền đất, được pháp luật công nhận tài sản đó là của mình, nhưng lại không xác định được vị trí thửa đất. Vậy trong chuyện này trách nhiệm của Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội (bên bán) là gì?

Theo Nông Nghiệp, ngày 16/7, ông Tạ Thanh Quyền (ngụ xã Đức Minh, huyện Đăk Mil, Đăk Nông) cho biết đang làm hồ sơ để khiếu nại Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Đà Nẵng gửi đến cơ quan chức năng về việc mua đấu giá nhưng không nhận được tài sản.

1 năm sau khi mua đất từ MB Bank, tiền đã nộp nhưng không xác minh được vị trí thửa đất

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, thì ông Quyền cũng cho biết đã gửi đơn đến một số cơ quan, tố cáo một số cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội (MB AMC) - Chi nhánh Đà Nẵng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2020, Tạ Thanh Quyền đã mua 2 tài sản gồm đất và nhà ở tại xã Đức Minh thông qua đấu giá với giá hơn 1,5 tỉ đồng. Tài sản mà ông Quyền đã mua qua đấu giá là thửa đất số 448C, tờ bản đồ số 4, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng số BH 504241, diện tích 680m2.

Đây là tài sản Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản ký hợp đồng dịch vụ với Công ty Đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh (Đắk Lắk) để bán đấu giá nhằm thu hồi nợ.

Ông Quyền đã làm đủ nghĩa vụ của người mua đất qua đấu giá, ôngnộp tiền, ký giấy tờ để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng trớ trêu thay, đến khi bàn giao tài sản thì cán bộ Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản không xác định được vị trí thửa đất số 448C để bàn giao.

“Lúc trước, họ chỉ cho tôi một đám đất cây cỏ mọc um tùm và nói là thửa 448C. Vì vậy, tôi đồng ý kí vào biên bản đã xem tài sản. Sau này, khi bàn giao tài sản thì phía công ty xử lý nợ không xác định được vị trí thửa đất số 448C. Phía công ty hứa sẽ kiểm tra, bàn giao lại tài sản vào dịp khác nhưng đến nay chưa giải quyết, khiến tôi rất bức xúc”, ông Quyền nói.

mbbank bán đấu giá đất

Lô đất được nhân viên công ty đấu giá chỉ là của người khác quản lý, canh tác

Hiện nay, ông Quyền cần tiền nên muốn bán tài sản này, nhưng vì không xác minh được vị trí, và hơn nữa, theo một cán bộ địa chính xã Đức Minh, hiện vị trí thửa đất 448C đang nằm trong khuôn viên trường THCS, THPT tư thục Trương Vĩnh Ký nên ông Quyền không thể bán được phần đất của mình. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ông Quyền. 

Vậy nên ông Quyền đã nhiều lần gọi điện, lên gặp trực tiếp lãnh đạo Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội tại Đăk Lăk để yêu cầu giải quyết nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ để trả quyền lợi cho ông Quyền.

“Khi tôi lên gặp trực tiếp những người này đùn đẩy trách nhiệm, bảo đã bàn giao đất rồi. Hiện mảnh đất của tôi đang nằm trong khuôn viên một trường học, còn tiền thì không được lấy lại. Tôi nhiều lần gửi đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, đơn vị bán tài sản để đòi quyền lợi nhưng đến nay sự việc vẫn im lặng”, ông Quyền nói thêm.

mbbank

Lô đất ông Quyền mua trúng đấu giá hiện là sân của một trường học

Vậy là ông Quyền là bên mua, nhưng bên mua sau khi trả tiền dù đã được pháp luật công nhận tài sản đó là của mình, nhưng lại không xác định được tài sản của mình là cái gì. Điều này thật vô lý. Câu hỏi đặt ra là trong câu chuyện này, lỗi sai thuộc về ai? Bên bán? Bên môi giới bán? Bên mua? Hay văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất? Nhưng trước hết, cần phải xem các bên đã nói về sự việc này như thế nào!

Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội cùng công ty đấu giá nói gì?

Theo Vietnamnet, ông Nguyễn Hồng Đương, Phụ trách xử lý nợ khu vực Tây Nguyên (Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản) cho biết, đơn vị đã nhận được đơn thư phản ánh của ông Quyền tố cáo một số cán bộ của công ty có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Tài sản đã bán đấu giá, đã được bàn giao và có biên bản bàn giao, có chữ ký của ông Quyền. Nếu chưa rõ thì chúng tôi sẽ phối hợp nhờ lực lượng chuyên môn cấp xã, huyện, tỉnh để cùng giải quyết. Còn nếu ông Quyền khẳng định tài sản bàn giao không đúng thì ông ấy có quyền khởi kiện”, ông Đương nói.

Ông Đương cho biết, đơn vị đã gửi công văn cho UBND xã Đức Minh, đề nghị phối hợp xác định lại thửa đất số 448C chậm nhất vào ngày 15/1/2021. Tuy nhiên, khi đơn vị xuống xã thì lại không nhận được sự hỗ trợ từ việc này.

Tuy nhiên, mâu thuẫn với thông tin này, ngày 22/7 vừa qua Nông Nghiệp lại thông tin rằng theo một cán bộ địa chính xã Đức Minh, huyện Đăk Mil (Đăk Nông) thì đến nay Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội (MB AMC) vẫn chưa có động thái phối hợp với địa phương để xác minh lại thửa đất trên.

2 ý kiến này mâu thuẫn nhau mà có lẽ chưa thể biết được bên nào nói đúng, bên nào nói sai mà phải thông qua đối chất, rằng hai bên đã tìm kiếm hợp tác xác minh thửa đất vào thời điểm nào. 

Còn về phía công ty đấu giá, ông Trần Văn Huân, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh-đơn vị đứng ra đấu giá lô đất trên, khẳng định, tài sản nói trên đã được bán và đã sang tên cho ông Quyền từ năm 2020. Đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh cho rằng công ty chỉ bán đấu giá trên hồ sơ. Việc xác minh tài sản, bàn giao tài sản là trách nhiệm của bên có tài sản là Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội.

“Trong trường hợp xác minh tài sản, giao tài sản thì trách nhiệm của ngân hàng. Bên tôi chỉ bán tài sản trên pháp lý, có hồ sơ đầy đủ”, ông Huân nói.

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng TM&MT huyện Đắk Mil, đơn vị đã nhận được yêu cầu xác minh của Ngân hàng TMCP Quân đội đối với thửa đất 448C.

“Hiện, chúng tôi đang phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra lại để có văn bản phản hồi cho ngân hàng. Nếu kiểm tra thực địa mà thửa đất ở trong khuôn viên trường thì chúng tôi sẽ xem xét để thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Tuấn cho biết.

Những câu hỏi đặt ra...

Vậy, câu hỏi đặt ra vẫn là trách nhiệm của Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Đà Nẵng trong câu chuyện này là như thế nào? Với vai trò là bên bán, Công ty Quản lý nợ sẽ phải làm gì để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bên mua trong trường hợp tài sản đã đấu giá không xác minh và sử dụng được? 

Về nguyên tắc, khi tiếp nhận thế chấp tài sản thì cán bộ tín dụng của ngân hàng phải đi thực địa để xác định thửa đất đó nằm ở đâu, vị trí như thế nào nhằm xác định giá trị cho vay. Nếu không xác định việc đó tức là cán bộ tín dụng thiếu trách nhiệm. Như vậy, nếu gây thiệt hại thì cán bộ tín dụng và lãnh đạo ngân hàng phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Ông Đáng cho hay "Tài sản đã bán đấu giá, đã được bàn giao và có biên bản bàn giao, có chữ ký của ông Quyền. Nếu chưa rõ thì chúng tôi sẽ phối hợp nhờ lực lượng chuyên môn cấp xã, huyện, tỉnh để cùng giải quyết" được hiểu là phía ngân hàng cũng đã làm việc đúng trình tự và trách nhiệm, thế nhưng tôi muốn hỏi rằng khâu thẩm định tài sản từ lúc vay vốn đã diễn ra như thế nào, có đủ chặt chẽ và đúng quy trình hay không? 

Việc ông Nguyễn Hồng Đương cho biết đã gửi công văn cho UBND xã Đức Minh, đề nghị phối hợp xác định lại thửa đất số 448C chậm nhất vào ngày 15/1/2021,tuy nhiên cho tới nay, là 6 tháng trôi qua, kết quả của việc đề nghị phối hợp này là gì?

Việc ông ĐƯơng cho hay khi đơn vị xuống xã thì lại không nhận được sự hỗ trợ từ việc này trong khi cán bộ địa chính xã Đức Minh, huyện Đăk Mil (Đăk Nông) lại cho hay Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội (MB AMC) vẫn chưa có động thái phối hợp với địa phương để xác minh lại thửa đất trên mâu thuẫn nhau. Sự phối hợp thiếu chặt chẽ này gây nhiều khó khăn cho ông Quyền trong việc xác minh tài sản. 

Vậy, đến thời điểm này, đơn vị địa chính xã Đức Minh đã xác định được ranh giới thửa đất của ông Quyền hay chưa? Và giữa hai bên đơn vị là đơn vị địa chính và phía Công ty quản lý nợ của Ngân hàng đã phối hợp ra sao để xác minh làm rõ thửa đất này trong 6 tháng qua là việc ông Quyền quan tâm nhưng chưa được giải đáp!

Thêm nữa, về phía Công ty Đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh-đơn vị đứng ra đấu giá lô đất trên nói rằng chỉ đấu giá trên hồ sơ, vậy câu nói này có hợp lý hay không? Thiết nghĩ đã nhận bán đấu giá mà không hiểu tài sản đó như thế nào, tài sản đang ở đâu, có mua - bán được hay không chứ không phải cứ nhận hợp đồng là bán được.

Bởi vậy trong chuyện này, tôi muốn hỏi rằng công ty thực hiện bán đấu giá thửa đất có phải chịu trách nhiệm liên đới hay không?