Thu Hoài ·
3 năm trước
 3252

Thực hư chuyện công ty Hoài Đức (Bình Thuận) nạo vét cát trái phép nhằm hưởng lợi bất chính

Lòng hồ Tà Pao (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) đang bị tận thu trái phép mà không gặp bất kì sự cản trở nào từ cơ quan chức năng. Người ta chỉ biết nơi này đã được cho phép khai thác cát, nhưng ngay cả khi đã hết hạn cho phép khai thác, thì Công ty Hoài Đức vẫn làm, vì sao tôi lại nói như vậy, các bạn đọc những thông tin dưới đây, đây là những điều tôi nắm được từ dự án này.

Dự án: “Nạo vét và tận dụng khoáng sản cát xây dựng trong lòng hồ Tà Pao” (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) là dự án được giao cho Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức, thôn 4, xã Đức Tân, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận (sau đây gọi là Công ty Hoài Đức) làm chủ đầu tư.

Được biết, ngày 17/4/2019, UBND Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong ký Quyết định số 963/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Hoài Đức thực hiện dự án kể trên.

Quyết định số 963/QĐ-UBND ngày 17/4/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức là chủ đầu tư dự án

Mục tiêu của dự án, nạo vét làm giảm khối lượng bùn cát bồi lắng và làm tăng dung tích nước của lòng hồ đập; tận dụng cát bồi để tránh lãng phí tài nguyên, đáp ứng nhu cầu cát xây dựng đang thiếu hụt tại địa phương. Tuy nhiên, đến nay, trong quá trình hoạt động, Công ty Hoài Đức đã để xảy ra những sự việc sau:

Thứ nhất, UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Công ty Hoài Đức tận dụng nạo vét cát diện tích 3,3ha, chiều dài 1,8km. Nhưng thực tế, Công ty Hoài Đức khai thác cát vượt xa (khoảng 70ha) so với chỉ giới được chấp thuận, nhằm tận thu để hưởng lợi bất chính.

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, phóng viên đã ghi nhận thực tế khu vực khai thác và bãi tập kết cát phạm vi dự án thuộc lòng hồ công trình hệ thống thủy lợi Tà Pao có diện tích nạo vét là 3,3 ha với chiều dài là 1,8 km, chiều rộng nạo vét bình quân 18,5 m và Khu vực bãi tập kế có diện tích 1,5 ha, của Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức, tại xã Đồng Kho và Đức Bình, huyện Tánh Linh.

Thứ hai, thời gian của giấy phép là 2 năm kể từ ngày kí (17/4/2019-17/4/2021). Điều này có nghĩa là UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức (Công ty Hoài Đức) tận dụng khoáng sản cát xây dựng trong quá trình nạo vét lòng hồ Tà Pao, huyện Tánh Linh đến 17/4/2021. Nhưng đến nay, Công ty Hoài Đức vẫn ngang nhiên hút cát để bán.

Theo phản ánh của Nhân dân địa phương, đến nay Công ty Hoài Đức vẫn ngang nhiên hoạt động, khai thác cát, vận chuyển và bán như thời điểm chưa hết hạn. Mà không vấp phải bất kì ngăn chặn nào từ phía chính quyền hay các cơ quan chức năng. Việc này là trái quy định, thất thu ngân sách của Nhà nước, là hành vi thu lợi bất chính của Công ty Hoài Đức. Thêm vào đó, chúng ta phải tự đặt ra câu hỏi, rằng có hay không chuyện doanh nghiệp được “bỏ qua” việc hút cát tận thu trái phép tài nguyên quốc gia.

Ngày 22/4/2021, Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức vẫn ngang nhiên hút trộm cát

Công ty Hoài Đức còn tự ý làm bãi tập kết cát ngay chân đập, hàng ngày rất nhiều xe tải ben, cơi nới thùng chở cát quá trọng tải chạy trên đập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hồ đập. Nhưng không bị cơ quan chức năng nào lập biên bản, xử lý. Phải chăng có sự “bảo kê” hay buông lỏng quản lý từ các cán bộ, dẫn đến Công ty Hoài Đức ngang nhiên “trộm cắp” tài nguyên khoáng sản và thất thu ngân sách nhà nước?

Rõ ràng, cần phải làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức, chúng ta đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Thuận, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tánh Linh, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy Lợi, những đơn vị này cần vào cuộc làm rõ những sai phạm pháp luật nghiêm trọng của Công ty Hoài Đức và thu hồi giấy phép của Công ty Hoài Đức. Nếu xét thấy đủ yếu tố hành vi cấu thành tội, thì chuyển Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố vụ án, khởi tố bị can.