Nguyễn Khang ·
2 năm trước
 5074

Thực hư chuyện Vincommerce không công khai rõ thông tin dịch bệnh liên quan chuỗi VinMart/VinMart+

Nếu VinCommerce sớm công bố, xác nhận thông tin sớm hơn thông tin xác nhận được đưa ra vào chiều ngày 2/8 vừa qua, hẳn đã hạn chế được rất nhiều F3 và F4. Thế nhưng, ngay từ đầu, thay vì thừa nhận và thống kê chuỗi cửa hàng VinMart/Vinmart+ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đại diện VinCommerce đã thông tin không rõ ràng. Lý do là gì?

Trước đó, ngày 1/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) thông báo Công ty TNHH cung ứng thực phẩm Thanh Nga có nhiều lao động dương tính với COVID-19. Qua thông báo của cơ quan chức năng, công ty cung cấp thịt cho hàng chục cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn ở Hà Nội, trong đó có chuỗi siêu thị VinMart.

Sau đó, vào chiều ngày 2/8, đã xác định có 8 siêu thị VinMart và 15 cửa hàng VinMart+ đã nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc rà soát các F liên quan FO của nhà cung cấp Thanh Nga và phối hợp các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Vincommerce không công khai rõ ràng thông tin về dịch bệnh?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Lê Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) cho biết, một số nhân viên Công ty Thực phẩm Thanh Nga mắc Covid-19 có lịch trình di chuyển đến nhiều chuỗi siêu thị VinMart. 

"Một số người mắc Covid-19 này bước đầu xác minh là có đi đến các chuỗi siêu thị VinMart. Công ty thực phẩm Thanh Nga chuyên cung cấp thực phẩm như thịt lợn, thịt bò cho siêu thị Vin Mart", bà Thảo nói.

vinmart

Bà Lê Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) cho biết, một số nhân viên Công ty Thực phẩm Thanh Nga mắc Covid-19 có lịch trình di chuyển đến nhiều chuỗi siêu thị VinMart

Tuy nhiên, vào ngày 1/8, về phía Vincommerce (Công ty sở hữu VinMart/Vinmart+) lại cho biết như sau: 

"Hiện tại, siêu thị đang tuân thủ theo hướng dẫn của Tập đoàn và tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng để khoanh vùng, truy vết, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Thông tin lan truyền về danh sách hàng trăm điểm thuộc đơn vị này có tiếp xúc F0 của nhà cung cấp và nguy cơ lây nhiễm không phải là thông tin chính thống từ Vincommerce cũng như cơ quan chức năng công bố.

Điều này gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Các khách hàng nên theo dõi và tiếp nhận các thông tin chính thức được cập nhật từ VinCommerce và CDC Hà Nội".

Theo những lời này, Vincommerce cho biết "danh sách hàng trăm điểm thuộc đơn vị này có tiếp xúc F0" là không chính xác. Và Vincommerce cũng không xác nhận thông tin này. Đúng là không phải hàng trăm cửa hàng tại Vincommerce liên quan F0 thật, nhưng không có nghĩa rằng không có bất kì cửa hàng nào của Vincommerce liên quan đến F0.

Tuy nhiên, việc tại Vincommerce có bao nhiêu cửa hàng, siêu thị liên quan đến F0 thì vị đại diện Vincommerce lại không công bố. 

Thêm nữa, Vincommerce không xác nhận rõ ràng rằng tại hệ thống VinMart/Vinmart+ mình sở hữu có liên quan F0 hay không, mà chỉ nói rằng "siêu thị đang tuân thủ theo hướng dẫn của Tập đoàn và tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng để khoanh vùng, truy vết, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch". 

Vậy, trong thời điểm người dân rất cần biết F0 có thể liên quan đến những siêu thị, cửa hàng VinMart/Vinmart+, thì Vincommerce cung cấp những thông tin như vậy có hợp lý hay không? Đây phải chăng là hành vi không công khai rõ ràng thông tin về dịch bệnh?

Thêm nữa, việc chùm ca bênh 20 ca nhiễm tại Công ty Thanh Nga đã được phát hiện và truy vết ngay trong đêm 31/7. Đến 13h ngày 2/8, các cơ quan chức năng của Hà Nội xác định có 8 siêu thị VinMart và 15 cửa hàng VinMart+ đã nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc rà soát các F liên quan FO của NCC Thanh Nga và phối hợp các biện pháp phòng dịch. 

Với việc tìm kiếm các cửa hàng có liên quan F0 tại Công ty Thanh Nga là không hề khó. Tuy nhiên, Vincommerce chỉ cho hay "Trong đêm 1/8, VinCommerce đã yêu cầu nhân viên toàn hệ thống tại khu vực Hà Nội tự khai báo y tế. Các trường hợp có tiếp xúc với các F theo thông báo của CDC được yêu cầu tự cách ly lập tức" chứ không hề tìm thấy trên mặt báo việc đại diện Vincommerce lên tiếng xác nhận về việc có bao nhiêu cửa hàng liên quan F0, và đó là những cửa hàng nào. 

Còn một vấn đề nữa, đó là việc vào ngày 1/8, VinCommercexác nhận ngưng nhận hàng từ Công ty Thanh Nga. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vậy với những khách hàng đã mua thịt của VinMart/Vinmart+ (nguồn thịt có nguy cơ, hơn nữa virus có khả năng sống trong thịt đông lạnh) trong thời gian F0 giao hàng có khả năng lây nhiễm thì thế nào?

Vinmart

Vào ngày 1/8, VinCommercexác nhận ngưng nhận hàng từ Công ty Thanh Nga. Vậy với những khách hàng đã mua thịt của VinMart/Vinmart+ trong thời gian F0 giao hàng có khả năng lây nhiễm thì thế nào?

Hơn nữa, 1.000 cửa hàng VinMart/Vinmart+ vẫn tiếp tục hoạt động và việc ngưng nhập thịt bò của công ty Thanh Nga mới từ 1/8, vậy nguồn thịt có nguy cơ có còn trong các siêu thị này hay không, nếu còn sẽ được xử lý ra sao?

Lý do VinCommerce phát ngôn phủ nhận thông tin ban đầu là gì?

Đáng ra, ngay từ đầu, thay vì thừa nhận và thống kê chuỗi cửa hàng VinMart/Vinmart+ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đại diện VinCommerce đã thông tin không rõ ràng. Phải đến chiều 2/8 chúng ta mới biết thông tin có 8 siêu thị VinMart và 15 cửa hàng VinMart+ có nguy cơ lây nhiễm và yêu cầu cách ly y tế, truy vết nhiều trường hợp. 

Việc VinCommerce phản ứng chậm có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng dịch, nhiều khách hàng có nguy cơ trở thành F2. Nếu VinCommerce sớm công bố, xác nhận thông tin sớm hơn thông tin xác nhận được đưa ra vào chiều ngày 2/8 vừa qua, hẳn đã hạn chế được rất nhiều F3 và F4. 

Vậy, lý do VinCommerce phát ngôn khiến nhiều người lầm tưởng rằng tất cả chỉ là tin đồn là gì?

Về góc độ pháp luật, trả lời trên Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty Luật Hừng Đông cho rằng: Như thế là rất vô trách nhiệm, có thể sẽ bị khởi tố lãnh đạo VinComerce về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Bởi vào ngày 1/8 khi phát ngôn rằng thông tin hàng trăm cửa hàng của VinCommerce liên quan F0 là sai sự thật, thì vẫn có rất nhiều người tới mua hàng, tăng nguy cơ tiếp xúc và khiến nhiều khách hàng trở thành F2. Nếu giả sử nhân viên của cửa hàng dương tính Covid-19 thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng như thế nào?

VinComerce đâu phải chỉ là một cá nhân, VinComerce là một doanh nghiệp lớn sở hữu hàng loạt chuỗi siêu thị, cửa hàng cung cấp sản phẩm thiết yếu, hoạt động bình thường trong "bão" dịch Covid-19. Vậy nên, khi liên quan đến F0, VinComerce không nên chỉ dừng lại ở việc yêu cầu nhân viên khai báo y tế, VinComerce đáng ra phải có phát ngôn rõ ràng về thông tin dịch bệnh, xác nhận có hay không, nếu có thì khuyến cáo những cửa hàng nào có nguy cơ lây lan để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dung. Nhưng VinComerce đã không làm như vậy. 

Với con mắt nhìn của những người tiêu dùng đã ủng hộ VinComerce, thì đây không phải là một động thái văn minh. 

Thiết nghĩ, sau tất cả những câu chuyện này, là những người tiêu dùng đã ủng hộ VinComerce trong một thời gian dài, chúng tôi cần lời phát ngôn từ VinComerce một cách gãy gọn và có trách nhiệm hơn!