Xuân Mai ·
2 năm trước
 2188

Bắc Ninh: Thực hư thông tin NƠXH Cát Tường và NƠXH Cường Thịnh bán nhà kèm nội thất, thu tiền chênh giá

Mới đây, dư luận lại dấy lên bức xúc khi báo Lao Động phản ánh NƠXH Cát Tường bán nhà ở xã hội với giá khoảng 1 tỉ đồng, bắt buộc người mua nhà phải ký kết hợp đồng mua bán nhà với giá 700 triệu đồng và hợp đồng mua gói nội thất với giá 350 triệu đồng. Việc này theo tôi cần điều tra làm rõ để xử phạt nghiêm minh với những đối tượng tranh thủ trục lợi (nếu có) trên sản phẩm nhà ở vốn dành cho những đối tượng yếu thế hoặc đáng được hưởng ưu đãi về nhà ở trong xã hội!

Thời gian gần đây, trên các trang thông tin bất động sản, xuất hiện nhiều đơn vị môi giới mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc nhà ở xã hội (NƠXH).

Làm rõ thông tin về NƠXH Cát Tường: Mua nhà 700 triệu kèm nội thất 350 triệu? 

Nếu là những người quan tâm đến NƠXH tại Bắc Ninh, hẳn biết thông tin Bộ Xây dựng mới đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh về dấu hiệu trục lợi tại một số dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn "mua nhà ở xã hội 700 triệu đồng kèm nội thất 350 triệu đồng” hay khách hàng phải trả tiền chênh lệch đến 200 triệu đồng. Vì sao Bộ Xây dựng lại đề nghị như vậy? 

Bởi ngay trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam có đưa tin Báo Lao Động phản ánh về 2 câu chuyện sau: 

Thứ nhất, tại dự án NƠXH Cát Tường bán nhà ở xã hội với giá khoảng 1 tỉ đồng, bắt buộc người mua nhà phải ký kết hợp đồng mua bán nhà với giá 700 triệu đồng và hợp đồng mua gói nội thất với giá 350 triệu đồng. 

Thứ hai, tại dự án NƠXH Cường Thịnh bán nhà ở xã hội với giá từ 14,5 triệu đồng/m2 - 16 triệu đồng/m2, mức chênh lệch 200 triệu đồng người mua phải trả không có hóa đơn chứng từ (giá bán thực tế trong hợp đồng mua bán là 12 triệu đồng/m2).

nhà ở xã hội Cát Tường

Theo phản ánh, dự án khu nhà ở xã hội Cát Tường (TP Bắc Ninh) bán NƠXH với giá khoảng 1 tỷ đồng, bắt buộc người mua nhà phải ký kết hợp đồng mua bán nhà với giá 700 triệu đồng và hợp đồng mua gói nội thất với giá 350 triệu đồng

Để làm rõ thông tin này và quán triệt tình trạng trục lợi (nếu có) tại một số dự án NƠXH, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo như trên nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân có nhu cầu mua NƠXH.

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra thông tin, giải quyết sự việc nêu trên theo quy định của pháp luật, đặc biệt đối với các nội dung về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội như: giá bán, phương thức bán và xử lý sai phạm theo quy định nếu có

Một số dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội cũng từng bị phản ánh xuất hiện tình trạng mua bán và thu tiền chênh lệch trái quy định. Cụ thể, chi phí hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ và cam kết sẽ được mua nhà ở xã hội lên tới hàng chục triệu đồng; chi phí để khách hàng mua được căn góc, vị trí đẹp chênh so giá bán gốc hàng trăm triệu đồng. Đối với trường hợp mua lại nhà ở xã hội thì phải trả tiền chênh khoảng 4 - 6 triệu đồng/m2...

Tình trạng mua bán ăn chênh NƠXH không phải mới xuất hiện, nhiều năm qua thực tế này đã được phản ánh. Những người có nhu cầu mua NƠXH là những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó ưu tiên người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa,...

Tuy nhiên nhiều đơn vị môi giới đã chèo kéo, quảng cáo và thu chênh nhiều khoản tiền lên tới hàng trăm triệu đồng để "đặt chỗ", điều này khiến nhiều đối tượng cần thiết mua NƠXH vốn đã là những người thu nhập thấp không thể đáp ứng và "với tới" giấc mơ có nhà.

Nhiều NƠXH Hà Nội cũng có tình trạng chèo kéo đặt tiền "cọc" và mua chênh giá?

Tại Hà Nội, tình trạng mua nhà tại NƠXH bị chèo kéo đặt tiền "cọc" và mua chênh giá cũng là một vấn đề nhức nhối.

Cụ thể, vào cuối tháng 12/2020, dự án NƠXH Thượng Thanh của Công ty CP BIC Việt Nam và Him Lam Thủ đô được động thổ. Ngay sau đó nhiều trang web về dự án lập tức xuất hiện nhan nhản. Trên mạng xã hội cũng tràn lan hình ảnh, quảng bá, tư vấn và nhận đặt cọc chỗ mua suất tại dự án.

Liên hệ với số điện thoại trên trang web, môi giới thuyết phục rằng mua NƠXH nộp trực tiếp qua chủ đầu tư không bao giờ có suất, vì lượng hồ sơ đặt trước lớn. Để tạo niềm tin môi giới khẳng định đây là những suất ngoại giao và đảm bảo vào hợp đồng đúng tên, đúng người. Môi giới ra giá đặt cọc 30 - 50 triệu đồng và hứa nếu không mua được sẽ trả lại cọc. Ngoài ra, để chọn được căn, người mua phải mất thêm từ 70 - 100 triệu đồng.

Hay như dự án NƠXH Hạ Đình tại ngõ 214 Nguyễn Xiển chưa mở bán nhưng "cò" vẫn đua nhau bán chênh. Nhưng đáng chú ý là trong khi đó, chủ đầu tư lại khẳng định dự án chưa mở bán, chưa nhận hồ sơ và chưa thu bất cứ một khoản phí nào của khách hàng.

Hay tại dự án NƠXH NHS Trung Văn cũng là một ví dụ điển hình về những bức xúc trong việc mua bán NƠXH. Chung cư NƠXH thuộc dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu – tên thương mại NHS Trung Văn (tại ô đất HH – 02A Đông Nam đường Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dự án được quảng cáo do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 4 làm chủ đầu tư.

Nhiều dự án nhà ở xã hội Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) dù chưa thi công nhưng đã có hàng loạt thông tin quảng cáo, rao bán căn hộ trái phép

Dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng, ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều công ty đã rầm rộ quảng cáo, rao bán căn hộ và được cho là đã thu tiền cọc của khách hàng cho các suất "ngoại giao".

Tôi đặt câu hỏi rằng, rõ ràng việc xác định đối tượng được hưởng hỗ trợ NƠXH đã có những sự việc gây bức xúc trong dư luận. Trong khi để được hưởng hỗ trợ NƠXH phải thuộc một trong những nhóm đối tượng mà pháp luật đã quy định. Thế nhưng vì sao các nhân viên môi giới bất động sản lại ngang nhiên chào bán các căn hộ thuộc các dự án NƠXH một cách rổng rãi mà khách hàng thậm chí không phải đến làm hồ sơ, không phải bốc thăm? 

Thêm nữa, tại sao lại có thể xảy ra tình trạng chọn căn hộ theo đúng ý mình với điều kiện phải trả một khoản tiền chênh lệch cho đơn vị môi giới đến hàng trăm triệu mỗi căn? 

Chính điều này đã gây bức xúc và khiến nhiều người đặt câu hỏi về bất công xã hội trong việc mua sản phẩm dự án NƠXH. Nơi mà những người đáng được hưởng chính sách vẫn phải chứng kiến bất công và có thể đánh mất cơ hội có nhà. 

Mong Bộ Xây dựng vào cuộc làm rõ những thông tin về việc có hay không các chủ đầu tư NƠXH kể trên mua bán chênh giá, thu tiền "cọc" và có nhiều chính sách "bên lề" gây bất công cho những người mua nhà!